Vụ phân bón giả ở Đồng Nai: Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh yêu cầu điều tra làm rõ thêm

author 06:34 28/08/2015

(VietQ.vn) - Các kết quả thu thập được từ quá trình điều tra vụ phân bón giả mạo thương hiệu lớn của nước ngoài, sản xuất số lượng lớn ở Đồng nai trong thời gian dài vẫn còn nhiều điều chưa được làm rõ. Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Khánh nhận định có dấu hiệu hết sức không bình thường ở vụ việc này, có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 24/4, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong (KP.7, P.Long Bình, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), phát hiện hành vi sang chiết phân bón dạng nước từ bồn chứa vào chai nhựa, trên nhãn sản phẩm ghi nguồn gốc xuất xứ “made in USA”, với số lượng khoảng 4 tấn. 

Khi kiểm tra hàng hóa tại kho hàng của Công ty này, cơ quan chức năng còn phát hiện có hơn 1.000 tấn phân bón thành phẩm, gần 2.300 tấn nguyên liệu sản xuất phân bón; phân bón dạng lỏng “made in USA” chưa đóng chai là hơn 13,5 ngàn lít, hóa chất thương mại là hơn 242 tấn.

Đây là vụ sản xuất phân bón giả được các nhà chuyên môn nhận định lớn nhất từ trước tới nay bị phát hiện. Kết quả kiểm định cho thấy có đến 19/29 mẫu phân bón không phù hợp đăng ký chất lượng trên bao bì sản phẩm.

Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong do ông Khiếu Mạnh Tường làm TGĐ (đang đọc biên bản) sản xuất và buôn bán phân bón giả

Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong do Khiếu Mạnh Tường làm TGĐ (đang đọc biên bản) sản xuất và buôn bán phân bón giả số lượng lớn

Sau 3 tháng nhận hồ sơ, đến hôm qua 27/8, Đại tá Lê Văn Hùng, đại diện Cơ quan CSĐT CA tỉnh Đồng Nai đã báo cáo kết quả điều tra trước buổi làm việc của Công an tỉnh Đồng Nai với Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả Quốc gia (BCĐ 389) về việc công bố kết quả điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai về vụ việc có dấu hiệu: Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón dạng nước được nhập khẩu tại Hoa Kỳ, xảy ra tại Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong.

Theo đó, Cơ quan điều tra xác định: Hành vi vi phạm của Khiếu Mạnh Tường, Tổng giám đốc Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong không đủ cơ sở kết luận đối tượng có hành vi: Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón. Cơ quan CSĐT chỉ xác định được, Tường đã tự ý chỉ đạo cho công nhân làm thuê sang chiết các loại phân nhập khẩu tại khu phố 7, phường Long Bình khi chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép sản xuất, kinh doanh tại địa điểm trên; chưa có chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.

Theo ông Hùng, VKSND tỉnh Đồng Nai cũng thống nhất quan điểm với cơ quan điều tra về nhận định Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong không có hành vi làm giả mạo chất lượng các loại phân bón nước thương hiệu Huma Gro. Từ đó, cơ quan CSĐT đã xác định không đủ căn cứ ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Khiếu Mạnh Tường về tội kinh doanh trái phép, và đề xuất “ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ cho Chi cục quản lý thị trường Đồng Nai xử lý theo thẩm quyền”.

Tuy nhiên, các thành viên Tổ công tác của BCĐ 389 quốc gia đều không đồng ý với báo cáo của cơ quan CSĐT, đồng thời chỉ ra hàng loạt vấn đề cần được tiếp tục làm rõ, như doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa của Bộ Quốc phòng trên bao bì hàng hóa chưa được cơ quan điều tra đề cập đến; cơ quan điều tra áp dụng các văn bản pháp luật không đúng; phân bón thuộc sản phẩm hàng hóa nhóm 2 phải có chứng nhận hợp quy; việc ghi nhãn sản phẩm của công ty sẽ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là sản phẩm nhập khẩu nguyên chai từ Mỹ.

Theo ông Hồ Quang Thái - Phó trưởng phòng thường trực Ban chỉ đạo 389: “Sau khi nhận được đơn phản ánh Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong sản xuất phân bón giả, chúng tôi đã điều tra thực tế và phát hiện có 19 mẫu không phù hợp, 60% không đáp ứng chất lượng, một số mẫu có giá trị quá thấp ở lần giám định lần 2, xác định hàng kém chất lượng. Trong khi quảng cáo là mặt hàng phân bón cao cấp nhưng lại sản xuất chui rúc trong một nhà xưởng tạm bợ, lụp xụp núp bóng trong khu quân đội nhiều năm qua. Do vậy, chúng tôi đề với UBND tỉnh Đồng Nai xử lý, CA tỉnh Đồng Nai phải khởi tố vụ án nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý”.

“Chúng tôi đề nghị phải điều tra công tâm, chính xác” – ông Thái nhấn mạnh. Ông Thái cũng đưa ra bằng chứng là quyết định xử phạt của UBND tỉnh An Giang đối với Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong do ông Khiếu Mạnh Tường làm TGĐ với số tiền 45 triệu đồng đối với hành vi sản xuất phân bón giả có giá trị tương đương hơn 7,2 triệu đồng để chứng minh Cơ quan CSĐT chưa nắm hết sự việc.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Được – Phó Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng cho rằng, nạn nhân của vụ việc này chính là hàng triệu người nông dân khu vực miền đồng bằng Nam Bộ. Do vậy, cần xử lý ngay.

Sản xuất phân bón giả với thương hiệu nổi tiếng của Mỹ

Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong sản xuất phân bón giả đề xuất xứ “made in USA”

"Chúng tôi lập biên bản bắt quả tang, Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong thừa nhận làm giả về nhãn hiệu hàng hóa. Khi bị bắt quả tang cũng không cung cấp được giấy tờ liên quan mà mấy ngày sau mới cung cấp được. Toàn bộ mẫu mã này đều được in tại DNTT T.K (đóng tại P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) chứ không phải là in tại TPHCM như điều tra của Cơ quan CSĐT”. Không chỉ vậy, Cty này còn lợi dụng danh nghĩa quân đội, ghi trên bao bì sản phẩm: “Khu kinh tế quốc phòng”. Vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ cũng không có. Công nghệ Mỹ nhưng nơi sản xuất thì lụp xụp, bẩn thỉu và hôi hám. Do đó, tôi đề nghị làm rõ thêm một số chứng cứ, nếu xử lý theo hướng của cơ quan CSĐT và VKSND là chưa ổn. Nếu thấy khó thì di lý lên Trung ương xử lý” – Thiếu tướng Được nói.

Theo ông Lại Anh Tuấn – Phó vụ trưởng Vụ 3 - Viện KSND tối cao, báo cáo của Cơ quan CSĐT chưa xác định được Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong nhập bao nhiêu sản phẩm, tiêu thụ được bao nhiêu sản phẩm. Nếu Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong chỉ nhập 1.000 lít mà bán ra 10.000 lít thì số chênh lệch ở đâu ra? Trong khi, để sang chiết đúng quy định, còn phải có máy móc thiết bị, phòng kiểm nghiệm chất lượng, bộ máy cán bộ chất lượng cao… nhưng khi kiểm tra thì chỉ là một nhà xưởng tồi tàn.

Ông Vũ Đại Dương – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng Hóa - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ KH&CN cho biết: Đây là sản phẩm hàng hóa nhóm 2, phải có chứng nhận hợp quy, nhưng thời điểm khi kiểm tra, Công ty CP SX TM-DV Thuận Phong không chứng minh được.

Đồng quan điểm với ông Dương, ông Trần Hùng – Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Trung ương đặt nghi vấn: “Ai tạo điều kiện cho Cty Thuận Phong vi phạm? Trung tâm  khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ một ngày dùng phương thức 5 chứng nhận hợp quy cho 33 sản phẩm của cty Thuận Phong và liệu còn cấp cho cty phân bón khác nữa không? Cần điều tra làm rõ!”

Kết luận cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh - Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cần lưu ý các chi tiết đã được BCĐ 389 nêu ra và cũng thẳng thắn nhận định cơ quan CSĐT làm "chưa đến nơi đến chốn" khi mẫu mã in ở Đồng Nai nhưng lại nhận định là in ở TP.HCM. Đồng thời, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh nhận định: Có dấu hiệu hết sức không bình thường ở vụ việc này. Có dấu hiệu vi phạm.

Thiếu tướng Khánh dẫn chứng, trước đó, lực lượng chức năng tỉnh An Giang đã phạt công ty Thuận Phong, mặc dù đã hết hiệu lực nhưng là cơ sở để điều tra. Tháng 8/2014 mới nhập khẩu về nhưng đã bán sản phẩm từ tháng 1/2014, vậy khoảng thời gian đó công ty này đã bán gì? Cũng cần phải làm rõ. Đồng thời, ông Khánh cũng đề nghị cơ quan trung ương cung cấp các hồ sơ tài liệu cho cơ quan CSĐT có thêm thông tin điều tra. Yêu cầu Cơ quan CSĐT làm lại đúng quy trình yêu cầu cơ quan chuyên môn đặt ra.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh nhận định: “Cảm nhận của tôi là vụ việc có dấu hiệu tội phạm, cần đưa điều tra viên có năng lực, kinh nghiệm xử lý và báo cáo tôi trong thời gian một tuần”.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang