Vụ nghi vấn phí bôi trơn làm sổ đỏ: Doanh nghiệp 'làm liều'?

author 06:49 10/11/2014

(VietQ.vn) - Danh sách những người tố giác việc Công ty TSQ Việt Nam thu phí làm sổ đỏ ngày càng tăng, người dân nói rằng, doanh nghiệp bảo thu phí như thế là do "các ông ấy yêu cầu như vậy"!

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Ai yêu cầu TSQ thu phí bôi trơn làm sổ đỏ?

Trả lời các câu hỏi của PV liên quan đến vấn đề bức xúc của các hộ dân về việc Công ty TSQ Việt Nam, đơn vị đầu tư xây dựng làng Việt kiều châu Âu trên địa phận phường Mộ Lao - Q. Hà Đông (Hà Nội), ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết, hiện nay đã có hàng chục hộ gia đình trong khu chung cư TSQ ký vào danh sách và đơn, để sẵn sàng cung cấp cho Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị hoặc các cấp có thẩm quyền biết những bằng chứng "tầy đình" của công ty nói trên trong việc thu phí làm sổ đỏ không rõ ràng, không có hóa đơn chứng từ gì.

Ông Mỹ cho biết, rất nhiều hộ dân muốn gặp lãnh đạo TP. Hà Nội để làm rõ vụ thu phí bôi trơn làm sổ đỏ

Ông Mỹ cho biết, rất nhiều hộ dân muốn gặp lãnh đạo TP. Hà Nội để làm rõ vụ thu phí bôi trơn làm sổ đỏ. Ảnh: H. A

Ông Mỹ cho biết: "Chúng tôi những người đi mua nhà, mong muốn có được giấy chứng nhận sở hữu nhà đất, đây là nguyện vọng chính đáng của tất cả các hộ dân. Khi bị yêu cầu nộp tiền phí 7 triệu để làm sổ đỏ, nhiều người không hiểu biết pháp luật hoặc bị dọa nạt, sức ép, họ ngại nên nộp tiền cho xong. Hoặc có những gia đình cần sổ sớm vì mục đích rêng hay có những gia đình trẻ, mải mê công việc làm ăn, ít thời gian để tâm nên cứ thấy thông báo là vội vàng nộp cho xong việc".

"Nếu như Công ty TSQ Việt Nam chỉ thu với giá hợp lý, các hộ dân sẽ nộp nhưng phải có chứng từ hóa đơn, chứng lý đầy đủ, còn không kể cả một đồng nhiều hộ dân cũng không nộp. Trong lúc, Đảng và Nhà nước rất khuyến khích hoặc hỗ trợ tối đa cho các hộ dân làm sổ đỏ, chỉ có một nhóm người, doanh nghiệp lợi dụng vì mục đích riêng, gây khó dễ cho người dân. Làm như vậy sẽ gây ra mất lòng tin, làm nhà nước thất thu thuế...", ông Mỹ thẳng thắn nói. 

Theo ông Mỹ, khi được hỏi vì sao yêu cầu nộp tiền mà lại không có hóa đơn, giấy tờ gì, doanh nghiệp đã giải thích lòng vòng sau đó, bất chấp những quy định của pháp luật và quyết tâm của lãnh đạo TP. Hà Nội là dẹp "loạn" bôi trơn làm sổ đỏ, Công ty TSQ Việt Nam đã công khai trên loa phóng thanh, gây mất trật tự khu dân cư. Công ty này còn đe nẹt, dạo dẫm, đòi tiền bôi trơn rồi lấy lý do "các ông ấy" yêu cầu như vậy.

"Tôi rất trân trọng với ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị - nhà lãnh đạo cấp cao đã thể hiện quyết tâm tiếp cận và xử lý bức xúc cho người dân. Đó là điều mà mọi người dân đều mong muốn. Nhiều đại biểu trên diễn đàn Quốc hội cũng đã lên tiếng ủng hộ người dân, phản ánh về tệ nạn làm sổ đỏ phải mất phí bôi trơn. Các cơ quan chức năng nhà nước cần phải vào cuộc, điều tra làm rõ những kẻ giấu mặt để lấy lại niềm tin cho người dân. Đồng thời, phải xử lý những người có liên quan, dù người đó là ai, tiếp tay trong vụ việc này", ông Mỹ nói thêm.

Quận Hà Đông vào cuộc thanh kiểm tra Công ty TSQ Việt Nam

Trước sự việc người dân sống tại tòa nhà TSQ trong khu làng Việt kiều châu Âu phường Mộ Lao, Hà Đông (Hà Nội) phản ánh như nói trên, Phó chánh văn phòng UBND quận Hà Đông ông Vũ Hoàng Tâm cho biết lãnh đạo quận này đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên môi trường tham mưu và quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tùy mức độ sẽ đưa ra cách xử lý phù hợp. Theo chỉ đạo của lãnh đạo quận Hà Đông, đoàn kiểm tra sẽ bao gồm: Quản lý đô thị, các phòng Tài chính kế hoạch, Nội vụ, Tài nguyên môi trường, Thanh tra... 

Lãnh đạo Quận Hà Đông vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc cấp sổ đỏ trên địa bàn quận này

Lãnh đạo Quận Hà Đông vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra việc cấp sổ đỏ trên địa bàn quận này. Ảnh: H. A

"Những sai phạm trong thẩm quyền của quận, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Với những gì vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ có báo cáo lên Thành phố xin chỉ đạo", ông Vũ Hoàng Tâm nói. 

Đặc biệt, ông Tâm còn cho biết, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra các chủ đầu tư trên địa bàn Hà Đông và Công ty TSQ Việt Nam sẽ là đơn vị đầu tiên phải kiểm tra sau phản ánh từ cư dân sinh sống tại khu chung cư do TSQ quản lý. 

Còn vào trước đó, khẳng định trong cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 21/10, ông Vũ Ngọc Phụng - Phó Chủ tịch UBND Q. Hà Đông khẳng định, không có chuyện mất phí bôi trơn trong việc cấp sổ đỏ trên địa bàn quận này.

Ông Phụng cho biết, phí cấp sổ đỏ chỉ dưới 100.000 đồng/trường hợp. UBND quận Hà Đông không thu bất cứ khoản phí bôi trơn hay chi phí văn phòng phẩm nào khác. Người dân có thông tin có thể phản ánh trực tiếp để quận xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định. Thậm chí ông Phụng còn cho biết, nếu cán bộ nào tại các phòng, ban chuyên môn liên quan tại quận Hà Đông xử lý thủ tục cấp quyền sử dụng nhà, đất cho người dân mà nhận phí "bôi trơn" sẽ bị xử lý nghiêm. (Còn nữa)

Hồng Anh - Viết Cường


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang