Diễn biến vụ kiện bồi thường danh dự 1.000 đồng của Phó Giáo sư

author 08:58 02/05/2016

(VietQ.vn) - Phó Giáo sư Phan Dũng yêu cầu trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP HCM xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông 1.000 đồng.

Theo tin tức từ báo Người lao động, sáng 29/4, TAND quận 5, TP HCM mở phiên xét xử vụ việc PGS - TSKH Phan Dũng (nguyên đơn) khởi kiện Trường Đại học (ĐH) Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐH Quốc gia TP HCM (bị đơn). Người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan là hiệu trưởng và trưởng phòng tổ chức - hành chính của trường.

Tại tòa, ông Dũng trình bày ông làm việc tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên gần 40 năm. Trong đó, 23 năm ông giữ chức vụ giám đốc Trung tâm Sáng tạo khoa học - kỹ thuật của trường. Năm 2014, trường có quyết định dưới dạng văn bản bịa đặt thông tin không đúng về quá trình công tác của ông để ra quyết định nghỉ hưu mà không chấp nhận đề nghị kéo dài thời gian công tác theo nguyện vọng của ông.

Nguyên đơn bức xúc khi ban giám hiệu nhà trường lấy lý do ông không hoàn thành nhiệm vụ trong công việc để ra quyết định. Sau khi có quyết định, ông khiếu nại nhưng nhà trường bác.

Ông Dũng tiếp tục nộp đơn đến ĐH Quốc gia TP HCM. Khi cơ quan này chưa có kết luận thì ngày 29/8/2014, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đã ra quyết định cho ông nghỉ hưu.

Xử vụ phó giáo sư kiện đòi bồi thường 1.000 đồng

Xử vụ phó giáo sư kiện đòi bồi thường 1.000 đồng. Ảnh: NLĐ

Trong đơn khởi kiện gửi Tòa án quận 5, ông Dũng yêu cầu trường ĐH KHTN phải cải chính các thông tin sai sự thật, bịa đặt, vu khống, xin lỗi công khai bằng văn bản và bồi thường danh dự cho ông 1.000 đồng.

Tuy nhiên, đại diện trường ĐH KHTN đã phản tố tại tòa. Phía bị đơn cũng yêu cầu ông Dũng ngừng “phát tán thông tin”, “cải chính thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín nhà trường trong thời gian qua” (ông Dũng đã phản ánh bức xúc đến báo chí).

Bên cạnh đó, bị đơn khẳng định không công khai thông tin nhằm xúc phạm ông Dũng. Phản bác lại cáo buộc định kiến cá nhân, đại diện bị đơn lập luận đây là suy nghĩ chủ quan của nguyên đơn, không có cơ sở xác thực.

Bị đơn bất ngờ phản tố, kiện ngược nguyên đơn, buộc ông Phan Dũng phải xin lỗi công khai và cải chính thông tin trên báo chí 3 số liên tục. Phía nhà trường cũng khẳng định chưa bao giờ đưa ra văn bản nào có 25 chữ không. Việc phòng tổ chức hành chính đưa ra văn bản quyết định đều dựa trên báo cáo của các phòng ban. Nhà trường luôn luôn tôn trọng những nhà giáo đã cống hiến cho nhà trường nên không có việc xúc phạm danh dự nhân phẩm bất cứ ai.

Đại diện VKSND quận 5 cho rằng, nhà trường chịu trách nhiệm cao nhất về quy trình, chương trình giảng dạy, quản lý sinh viên và giảng viên. Vì vậy, việc đổ hết lỗi cho giảng viên trong cả quá trình công tác, giảng dạy là không hợp lý. Đây chính là nguồn cơn bức xúc của nguyên đơn. Chiều cùng ngày, phiên tòa kết thúc phần tranh luận. Vì tính chất vụ việc, HĐXX quyết định nghị án kéo dài, tòa sẽ tuyên án vào chiều ngày 5/5/2016, báo Dân Trí đưa tin. 

>>Cố tình chế biến cả tấn thịt hôi thối nồng nặc cho quán ăn

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang