Vụ quán cà phê Xin Chào: Lãnh đạo thị trấn khẳng định mình đúng

authorHòa Dương 12:27 24/08/2016

(VietQ.vn) - Lãnh đạo thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM, cho rằng đã làm đúng quy trình khi đình chỉ thi công container tại quán cà phê Xin Chào.

Thông tin trên VnExpress cho biết, trong báo cáo gửi UBND huyện Bình Chánh về việc ra quyết định đình chỉ công trình container tại quán cà phê Xin Chào của ông Nguyễn Văn Tấn (đối diện trụ sở Công an huyện Bình Chánh), lãnh đạo UBND thị trấn Tân Túc khẳng định việc xử lý vi phạm là căn cứ vào Luật Xây dựng điều chỉnh.

Theo UBND thị trấn Tân Túc, khi phát hiện công trình container đang thi công, tổ công tác của thị trấn đến gặp ông Nguyễn Văn Tiền (em ruột của ông Tấn) để nhắc nhở và vận động tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu. Ông Tiền cam kết tự tháo dỡ nhưng sau đó quay lại 4 lần xin tồn tại công trình.

 Công trình container của quán Xin Chào được UBND thị trấn Tân Túc xác định vi phạm xây dựng. Ảnh: Zing

Không được chấp thuận, ông Tiền tháo dỡ 3 container, cái còn lại không chịu di dời. Căn cứ vào hướng dẫn xử lý của Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM đối với công trình di động, UBND thị trấn ban hành quyết định đình chỉ thi công do vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

UBND thị trấn Tân Túc cho rằng, Luật Xây dựng quy định "công trình xây dựng là sản phẩm được tạo thành bởi sức lao động của con người, vật liệu xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình, được liên kết định vị với đất, có thể bao gồm phần dưới mặt đất, phần trên mặt đất...". Do đó, địa phương khẳng định "công trình di dộng với kết cấu khung sắt, mái tôn, không vách và phần chân cột sắt dược gắn bánh xe di động hoặc sử dụng container đặt trên đất cấm xây dựng" tại quán cà phê Xin Chào là đã vi phạm.

Nơi đây cũng dẫn công văn của Phòng quản lý Đô thị huyện Bình Chánh, đề nghị kiên quyết xử lý các công trình di động khung sắt, mái tole, không vách và phần chân cột sắt được gắn bánh xe di động hoặc sử dụng container làm nhà ở, văn phòng đặt trên các thửa đất cấm xây dựng.

Với chỉ đạo này, thị trấn đã phát hiện 3 công trình thi công container tại địa phương. Trong đó, một trường hợp có giấy phép đã được chuyển cho Sở Xây dựng thụ lý. Còn lại công trình tại quán cà phê Xin Chào và tại nhà bà Nguyễn Ngọc Tuyết (sát bên quán Xin chào) bị yêu cầu đình chỉ thi công và yêu cầu tháo dỡ.

Với những căn cứ trên, trong báo cáo gửi huyện Bình Chánh, lãnh đạo thị trấn Tân Túc khẳng định xử lý "đúng quy định" nhưng "nếu cấp thẩm quyền cho như vậy là sai sẽ xin lỗi dân".

Đại tá Nguyễn Văn Quý vừa bị cắt chức. Ảnh: Tuổi trẻ

Trước đó, Báo Tuổi trẻ đưa tin chiều 23/8, Công an TP.HCM đã triển khai quyết định kỷ luật, cách chức đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng Công an huyện Bình Chánh, vì liên quan những sai phạm trong xử lý vụ án cà phê Xin Chào.

Theo Tuổi Trẻ, Công an TP.HCM đã họp hội đồng kỷ luật, đã đề xuất hình thức xử lý với đại tá Quý từ rất sớm.

Sau thời gian xem xét, cân nhắc, mới đây tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân đã ra quyết định và chiều 23-8, Công an TP. HCM đã triển khai quyết định này.

Cũng liên quan tới vụ án này, hai phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an huyện Bình Chánh là thiếu tá Nguyễn Hoàng Tuân bị kỷ luật mức cách chức và đại úy Lê Cảnh Tuân bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Liên quan đến vụ việc, Báo Kinh tế Sài Gòn đưa tin ngày 26/4, Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM cũng đã họp và quyết định kỷ luật ông Lê Thanh Tòng, Phó Viện trưởng Viện KSND quận 6, nguyên Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh- người ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy tố ông Nguyễn Văn Tấn - chủ quán cà phê Xin Chào.

Ngoài những sai phạm được xác định trách nhiệm thuộc về những người có liên quan nêu trên trong vụ án kinh doanh trái phép tại quán cà phê Xin Chào, những người nguyên là cán bộ, lãnh đạo bị kỷ luật này còn bị xác định làm oan, sai cho ông Nguyễn Văn Bỉ trong vụ án vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Viện KSND Tối cao kết luận vụ chủ đất quán cà phê Xin Chào bị khởi tố vì dựng chòi vịt(VietQ.vn) - Viện KSND Tối cao kết luận hành vi của chủ đất quán cà phê Xin Chào không cấu thành tội phạm.

Hòa Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang