Kết quả điều tra vụ rơi máy bay quân sự ở TP. HCM

author 05:51 30/01/2015

(VietQ.vn) - Kết quả điều tra vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh dự kiến sẽ được công bố vào ngày 30/1, theo trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngày 29/1, trao đổi với báo Tuổi Trẻ về vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh, trung tướng Võ Văn Tuấn – Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, đoàn công tác của Quân chủng Phòng không không quân đang khám nghiệm, điều tra song song cả tại hiện trường máy bay rơi và trên các mảnh vỡ, chi tiết của máy bay UH1 7912 đã được đưa về đơn vị.

Một điểm bất lợi trong quá trình điều tra là dòng máy bay UH1 do Mỹ sản xuất đã khá lâu nên không có hộp đen. Do đó không thể ghi được các dữ liệu chính xác như với các dòng máy bay có hộp đen khác. Tuy nhiên, quá trình điều tra ban đầu cho thấy, thông số trên các đồng hồ của máy bay UH1 7912 vẫn còn lưu lại những thông số về vị trí, độ cao, góc nghiêng, hướng bay... trước khi máy bay rơi vẫn còn lưu giữ được.

Kết quả điều tra vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh sẽ sớm được công bố

Kết quả điều tra vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh sẽ sớm được công bố

“Từ các thông số này và kết hợp với kinh nghiệm của không quân thì kết quả điều tra về nguyên nhân tai nạn của máy bay UH1 7912 sẽ sớm được tìm ra. Công tác điều tra khám nghiệm hiện trường đang được tiến hành gấp rút và cố gắng hoàn thành vào cuối ngày hôm nay để có thể công bố vào ngày mai” – Trung tướng Nguyễn Văn Tuấn cho biết.

Trong khi đó, gia đình các chiến sĩ tử nạn trong vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh vẫn chưa hết bàng hoàng, đau xót vì sự ra đi quá bất ngờ của các anh. Chia sẻ với báo VnExpress, bà Lê Thị Huệ (mẹ thiếu tá Lê Hồng Quân – 1 trong 4 chiến sĩ hi sinh) kể, tối 27/1 anh Quân gọi điện về cho bố mẹ hỏi thăm tình hình ở quê và thông báo lỡ kế hoạch đưa vợ con về quê giỗ cố ngoại vì bận công tác.

Theo gia đình, lần về quê gần đây nhất của anh Quân là đầu tháng Giêng năm 2014 nhân chuyến công tác miền Bắc. Anh đưa cả hai con về thăm quê nội. "Đau lòng lắm, hai con chú Quân còn quá nhỏ", chị dâu cả Nguyễn Thị Thủy nói và cho hay những lần về quê dù ngắn ngủi, nhưng anh Quân luôn chú đáo thăm hỏi sức khỏe, công việc của anh em họ hàng.

Đằng sau vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh là nỗi đau xé lòng của người ở lại

Đằng sau vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh là nỗi đau xé lòng của người ở lại. Ảnh VnExpress

Cùng gánh chịu nỗi mất mát quá lớn này còn có gia đình thượng tá Đỗ Văn Chính, quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên cơ giới thuộc Trung đoàn 917, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân. Từ lúc nghe tin chồng mất, vợ thượng tá Chính ngất lên ngất xuống, chưa thể lấy lại bình tĩnh để tiếp khách.

Vợ chồng bà có hai người con, con gái lớn đã lập gia đình với một quân nhân đang công tác cùng đơn vị với bố. Người con trai Đỗ Thanh Tùng, 19 tuổi, đang ôn thi vào Học viện Phòng không – Không quân và được mọi người nhận xét là giống cha như tạc.

Mắt đỏ hoe, Tùng kể về lần cuối tâm sự với bố là tối hai ngày trước, khi cha con ngồi ở hành lang trước nhà ăn bánh mì. "Bố dặn em cố gắng học để thi đậu vào ngành phi công. Giờ bố mất, em phải cố gắng nhiều hơn để không phụ lòng bố", Tùng nhỏ giọng như nói với chính bản thân mình.

Trong lúc đó, nhiều đồng đội, người thân tập trung tại nhà khách trạm 77, Quân chủng Phòng không - Không quân (quận Tân Bình, TP HCM) để động viên chia sẻ mất mát của gia đình trung uý Nguyễn Việt Cường (26 tuổi) - người trẻ nhất hy sinh trong vụ trực thăng quân sự rơi tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Con trai thượng tá Chính, một trong những chiến sĩ hi sinh trong vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh

Con trai thượng tá Chính, một trong những chiến sĩ hi sinh trong vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Chánh. Ảnh VnExpress

Cường là con út trong gia đình có hai anh em, quê ở Nha Trang. Khi hay tin con trai gặp nạn, gia đình anh bay vào TP. HCM trên chuyến sớm nhất. "Thằng Cường đam mê nghề bay từ nhỏ. Không muốn con đối mặt nguy hiểm, gia đình bảo chọn nghề khác nhưng nó nhất quyết không chịu", ông Nguyễn Hữu Dũng nói về con trai.

Lần cuối cùng ông gặp con là hai tuần trước, trong bữa cơm chia tay để Cường vào TP HCM công tác, còn ông ra Hà Nội. Khi đó, Cường bảo đợt này lĩnh lương sẽ gửi cho bố để lo cho ông nội đang bệnh ung thư ngoài Phú Thọ. "Không ngờ nó lại ra đi trước ông", ông Dũng rớm nước mắt.

Được biêt, việc nhận diện danh tính các nạn nhân đã hoàn tất. Dự kiến, lễ tang của các nạn nhân sẽ được tổ chức vào sáng 30/1 tại nhà tang lễ phía Nam của Bộ Quốc phòng, đường Phạm Ngũ Lão, phường 3, quận Gò Vấp.

Minh Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang