Vụ sản phẩm X3 Gan 500 quảng cáo sai sự thật: Doanh nghiệp phân phối ‘bốc hơi’ không dấu vết?

author 06:32 10/05/2021

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam, địa chỉ của Công ty TNHH Thương mại Genix (doanh nghiệp phân phối sản phẩm X3 Gan 500) tại tầng 5, số 8 ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội không hoạt động dù vẫn còn biển hiệu ghi tên công ty này.

Những chiêu bài bắt bệnh online, câu kéo người dùng

Như Chất lượng Việt Nam đã đề cập, thời gian qua, hàng loạt website và mạng xã hội đang xuất hiện quảng sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe X3 Gan 500. Cụ thể, trên hàng loạt website như: https://x3gan500.vn/, https://www.x3gan500.net/,https://www.x3gan500.com/,https://www.x3gan500.online/... sản phẩm X3 Gan 500 đang được quảng cáo có công dụng “điều trị” các bệnh lý về gan (viêm gan virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ…) khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng sản phẩm như thuốc điều trị các bệnh về gan. Tuy nhiên, trên thực tế, X3 Gan 500 chỉ là một loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe (hay còn gọi là thực phẩm chức năng).

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe X3 Gan 500. 

Trên các website, sản phẩm X3 Gan 500 còn được quảng cáo thái quá dưới hình thức liệt kê công dụng từng thành phần của sản phẩm, hình ảnh của người tiêu dùng, các bác sĩ, người nổi tiếng cũng được đem ra quảng cáo cho sản phẩm.

Thậm chí, nội dung quảng cáo trên website https://x3gan500.vn/ còn khẳng định X3 Gan 500 có thể “thay thế kháng sinh” trong điều trị các bệnh lý về gan. Có website đăng tải hàng loạt bài viết tư vấn về bệnh gan, phương pháp chữa các bệnh về gan. Phần cuối của các bài viết này đều hướng người dùng tới việc mua sản phẩm X3 Gan 500, “thổi phồng” công dụng của X3 Gan 500 sai so với thực tế được cấp phép.

Chưa dừng lại ở đó, trên mạng xã hội còn xuất hiện những video quảng cáo về X3 Gan 500. Điều đáng nói là những video này cắt ghép logo bản tin của một số đài truyền hình (VTC14, VTC2, VTV) để quảng cáo về công dụng của X3 Gan 500, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và vi phạm bản quyền truyền hình, giả mạo cơ quan truyền hình, báo chí để quảng cáo cho sản phẩm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dưới chân các website đều ghi thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Genix (tầng 5, số 8 ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân). Người đại diện pháp luật của công ty này là ông Nguyễn Đức Giang.

X3 Gan 500 được quảng cáo như loại thuốc có khả năng "điều trị" các bệnh lý về gan. 

 

Để làm rõ vấn đề trên, trong vai một khách hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã gọi điện tới số hotline 0833.798.11x được niêm yết trên website https://x3gan500.vn/. Sau vài giây đổ chuông, một người đàn ông đã bắt máy. Người này sau đó nhanh chóng tự xưng là chuyên gia, hỏi thăm tên tuổi, địa chỉ, tình trạng bệnh của phóng viên và bắt đầu giới thiệu về công dụng của sản phẩm X3 Gan 500. Theo người đàn ông này, sản phẩm X3 Gan 500 có thể “kháng virus, kìm hãm sự phát triển của virus, bổ gan, mát gan, bảo vệ gan, giảm ảnh hưởng thuốc tây”.

“Sản phẩm X3 Gan 500 giúp kìm hãm sự phát triển của virus viêm gan, phá vỡ cấu trúc, đào thải virus ra khỏi cơ thể, làm virus về trạng thái chờ ngủ, ngưng hoạt động. X3 Gan 500 là dạng cao khô hòa tan, do Việt Nam nhập khẩu từ Liên Bang Nga, châu Âu về”, người đàn ông tư vấn khẳng định.

Sau khi “thao thao bất tuyệt” về những công dụng của X3 Gan 500, người đàn ông kể trên nói rằng phóng viên nên mua hẳn một liệu trình 6 tháng sử dụng với mức giá 8.160.000 đồng. Bởi vì nếu chỉ mua liệu trình 1 tháng, phóng viên sẽ mất thêm chi phí để làm hồ sơ, thủ tục người bệnh (hồ sơ này do phía trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty TNHH Thương mại Genix làm).

“Nhà mình nên mua một liệu trình 6 tháng sử dụng. Tống trị giá là hết 8.160.000 đồng, bao gồm 12 hộp. Chỉ cần uống 1 tháng thôi là có thể khôi phục chức năng gan, tăng cường chức năng gan, ăn uống ngủ nghỉ tốt hơn. Hết liệu trình 6 tháng thì có thể kháng virus, khiến virus viêm gan ngưng hoạt động.

Kể cả không có bệnh cũng cần phải uống. Nếu đã dương tính với viêm gan B càng phải uống để kìm hãm sự phát triển của virus vì như thuốc tây y sẽ rất nhanh nhưng có tác dụng phụ, còn đông y mưa dầm thấm lâu không ảnh hưởng sức khỏe, không tác dụng phụ. Chắc chắn khi uống sẽ làm giảm lượng virus đi”, người đàn ông nhấn mạnh.

Kết thúc cuộc nói chuyện, người đàn ông đề nghị phóng viên (trong vai khách hàng) cung cấp địa chỉ để gửi hàng qua bưu điện. Tuy nhiên, phóng viên bày tỏ mong muốn đến trực tiếp cơ sở để mua sản phẩm X3 Gan 500, người đàn ông giới thiệu phóng viên đến địa chỉ tầng 5, số 8, ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum (P. Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

Theo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, việc quảng cáo thực phẩm chức năng phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Các tổ chức, cá nhân không quảng cáo thực phẩm chức năng có tác dụng chữa bệnh. Không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.

Như vậy, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm X3 Gan 500 trên một số website đã nêu đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng, có dấu hiệu lừa dối người dùng. Thậm chí, thông qua tư vấn của người bán hàng, công dụng thực sự của X3 Gan 500 cũng bị “bóp méo”, không đúng với sự thật.

Doanh nghiệp phân phối ‘bốc hơi’?

Theo lời tư vấn của người đàn ông đã nêu ở phần trên, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã tìm đến địa chỉ số 8, ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Tại địa chỉ này là một căn nhà 5 tầng. Ngay dưới sảnh tầng 1 là nơi gắn biển của hàng loạt công ty có trụ sở, văn phòng tại căn nhà này. Phóng viên cũng dễ dàng nhận ra tấm biển hiệu ghi tên Công ty TNHH Thương mại Genix.

Biển hiệu Công ty TNHH Thương mại Genix được treo ở tầng 1 tòa nhà số 8, ngõ 80 Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Ảnh: HH 

Phóng viên cũng tìm lên tầng 5, tầng cuối cùng của căn nhà này. Tuy nhiên, tại tầng 5 (gồm hai phòng bố trí hai bên, cầu thang ở giữa), phóng viên không nhận thấy có bất cứ hoạt động nào. Thậm chí, trong hai phòng này thì một phòng bỏ trống (chỉ còn lại hai bộ bàn ghế), phòng còn lại trong tình trạng đã khóa.

Theo lời một nữ nhân viên chuyên dọn dẹp vệ sinh căn nhà này thì căn phòng trên tầng 5 thỉnh thoảng mới có người đến. Tuy nhiên, thai tuần gần đây thì không còn thấy ai đến nữa.

Tầng 5 của tòa nhà gồm có 2 căn phòng trong tình trạng bỏ trống và khóa chặt, không có người đến làm việc. Ảnh: HH 

Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm X3 Gan 500 hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những phản ánh về việc sản phẩm X3 Gan 500 quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty TNHH Thương mại Genix (đơn vị phân phối sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch này? Liệu những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm X3 Gan 500 có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm X3 Gan 500 không đúng như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Ngoài ra, đối với việc quảng cáo, phân phối sản phẩm X3 Gan 500, người tiêu dùng có lý do để lo ngại về chất lượng thực sự của sản phẩm. Bởi ngoài việc “thổi phồng” công dụng sản phẩm sai với thực tế, việc địa chỉ doanh nghiệp phân phối sản phẩm (Công ty TNHH Thương mại Genix) có dấu hiệu của một địa chỉ “ảo”, không có hoạt động cũng là điều đáng lo ngại. Nếu trường hợp sản phẩm X3 Gan 500 có vấn đề thì người dùng tìm công ty này ở đâu? Vì sao công ty này lại không có hoạt động ở nơi mà họ đã đăng ký, niêm yết? Nếu chuyển đến một địa chỉ mới, công ty này đã báo với cơ quan chức năng hay chưa?

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Bảo Linh-Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang