Vụ sập cầu treo Chu Va ở Lai Châu: Tháo toàn bộ cầu để kiểm tra

author 17:18 04/03/2014

(VietQ.vn) - Sau khi người dân phát hiện cột trụ cầu treo Chu Va 6 được “độn” gạch, UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) đã quyết định chỉ đạo Phòng Công thương thuê một đơn vị độc lập kiểm định tất cả các vị trí chịu lực của cây cầu

Thông tin trên Dantri dẫn lời ông Đoàn Đức Long - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu - vừa cho biết, qua kiểm tra chiếc trụ cầu đã xác định được bên trong trụ vẫn có bê tông cốt thép, được thi công đúng như yêu cầu kỹ thuật. Còn lớp gạch nung đỏ chỉ là được xây ốp bên ngoài đảm bảo yêu cầu thẩm mĩ.

 

Trụ cầu treo Chu Va 6 được người dân địa phương phát hiện ốp gạch lỗ bên ngoài

Theo ông Long, trong quá trình thi công, do mặt trụ gồ ghề, không bằng phẳng nên BQL dự án huyện Tam Đường đã yêu cầu nhà thầu trát vữa xoa phẳng, đảm bảo yêu cầu mĩ quan. Do đó đơn vị thi công đã ốp gạch bên ngoài trụ cầu.

Ông Long cũng khẳng định, theo yêu cầu kỹ thuật, kích thước chân cột trụ cầu là 50x30cm, được thiết kế theo hình chóp cụt. Sau khi ốp gạch để “làm đẹp”, kích thước mới của chân cột sẽ là 65x30cm.

“Tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã cử cán bộ xuống hiện trường để xác minh và kiểm tra để có ý kiến về việc xử lý. Sở GTVT đang yêu cầu BQL Dự án huyện Tam Đường báo cáo cụ thể tất cả các nội dung liên quan. Hiện, đoàn kiểm tra đánh giá độc lập, cùng việc phối hợp với các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân cụ thể” - ông Long cho biết.

Liên quan đến sự việc, ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cũng cho hay, hôm nay (4/3) các đơn vị liên quan của huyện đang hoàn thành thủ tục để tiến hành tháo dỡ cây cầu.

Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Công thương thuê một đơn vị độc lập riêng để kiểm định tất cả các vị trí chịu lực của cây cầu, trong đó có chất lượng lõi thép và chất lượng bê tông. Việc ký hợp đồng với đơn vị tư vấn sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục pháp lý của nhà nước.

Sau khi kiểm tra trụ cầu ốp gạch bên ngoài, tỉnh Lai Châu đã quyết định tháo dỡ cây cầu để kiểm tra lại các vị trí chịu lực của cây cầu này

Về phía UBND tỉnh Lai Châu, ông Lê Trọng Quảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Tam Đường là chủ đầu tư kiểm tra lại thông tin, tập trung giải quyết sự cố công trình.

“Liên quan đến việc kiểm tra chất lượng công trình, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã lập một đoàn kiểm tra. Tổ điều tra độc lập của Công an tỉnh Lai Châu cũng đã vào cuộc. Bên cạnh đó UBND tỉnh Lai Châu cũng sẽ thành lập một tổ công tác do Sở Xây dựng làm tổ trưởng để giám sát và đánh giá toàn bộ chất lượng công trình” - ông Quảng cho biết.

Trả lời trên VTC News, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ vừa có thông cáo báo chí liên quan tới nghi vấn trụ cầu Chu Va 6 được xây bằng gạch.

Ông Trường khẳng định: “Sau khi kiểm tra lại, chúng tôi thấy toàn bộ các cọc, trụ của cầu đều được làm bằng bê tông, đúng tiêu chuẩn và thiết kế. Còn gạch bao quanh chỉ là để cho đẹp thôi chứ không tham gia chịu lực. Tóm lại, họ đã làm đúng thiết kế, không có gì sai cả. Hiện chúng tôi cũng chưa phát hiện thấy lỗi nào khác”.

VTC News cho biết, cùng ngày, Bộ GTVT tiếp tục thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí về sự cố lật cầu treo Chu Va 6. Theo đó, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả 2 bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66 x 36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59 x 36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50 x 30cm, trên đỉnh là 25 x 30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng  1,2m là 45 x 30 cm.
Theo báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3/3 của Sở GTVT tỉnh Lai Châu, trụ cổng cầu được đổ bằng bê tông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.
Về chất lượng bê tông cổng cầu, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Ban QLDA huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ GTVT.
Về phía Bộ GTVT, hiện nay Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, vào hồi 8h25 phút ngày 24/2/2014, trong khi nhân dân bản Chu Va 6 và vùng lân cận thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đang tổ chức tang lễ vận chuyển thi hài đến giữa cầu treo dân sinh Chu Va 6 nối hai bản Chu Va 6 và Chu Va 8 thì xảy ra sự cố lật cầu hất văng nhiều người dự tang lễ xuống suối.
Thống kê đến nay có 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.

Tuyết Sơn (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang