Vụ sập giàn giáo: Chuyên gia Việt đủ năng lực để tìm ra nguyên nhân

author 06:22 31/03/2015

(VietQ.vn) - Trước thông tin PGĐ Sở LĐTB & XH Hà Tĩnh cho rằng, chưa tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn bởi hệ thống máy móc thiết bị nơi xảy ra sự cố hiện đại nên có thể cần chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng cho rằng các chuyên gia trong nước hoàn toàn đủ khả năng.

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho hay, ông cũng sẵn sàng tham gia với tư cách là chuyên gia trong việc tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Diễn biến mới trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra tại Formosa tối 25/3 làm 13 người chết và 28 người bị thương, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cho biết các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân. Trong trường hợp vượt quá khả năng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ mời chuyên gia kỹ thuật từ nước ngoài hỗ trợ để điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo. Trả lời báo chí chiều 29/3, ông Lê Tiến Dũng - PGĐ Sở Lao động Thương binh xã hội (LĐTBXH) Hà Tĩnh cũng cho biết, hệ thống máy móc, thiết bị nơi xảy ra sự cố sập giàn giáo hiện đại, phức tạp nên về mặt kỹ thuật, Đoàn kiểm tra của sở không thể làm được nên cần phải trưng cầu nhờ đến các Bộ.

Trước diễn biến mới này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng nhận định, các chuyên gia trong nước hoàn toàn có thể đủ khả năng để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn thông qua phương pháp loại trừ để tìm nguyên nhân từng khâu một.

“Theo tôi nguyên tắc là nêu các hiện tượng, chứng cứ rồi bằng phương pháp loại trừ, người ta có thể tìm ra được nguyên nhân. Nếu tỉnh không tìm ra sẽ phải có các đoàn khác tìm ra để quy được trách nhiệm và để giúp những lần sau không để xảy ra sự cố chết người đau xót người như vậy”, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng nói.

Đánh giá về năng lực các chuyên gia trong nước, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các chuyên gia Việt Nam hoàn toàn làm được. “Tuy nhiên, vấn đề là  những người được mời vào kiểm tra phải đảm bảo tính khách quan. Đây không phải chỉ đơn giản là vấn đề quy trách nhiệm mà quan trọng là lần sau không được để lập lại những tại nạn thương tâm như vậy nữa”, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng nói.

Hình ảnh vụ sập giàn giáo

Hiện trường vụ sập giàn giáo nghiêm trọng ở Formosa Hà Tĩnh. Ảnh: Tienphong.vn

Tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Văn Hùng, các cơ quan như Cục Giám định của Bộ Xây dựng, Viện Khoa học công nghệ và rất nhiều chuyên gia về kết cấu xây dựng có năng lực rất tốt để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện Việt Nam đã ban hành QCVN 18:2014/BXD về Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia an toàn trong xây dựng, trong đó có quy định an toàn giàn giáo, giá đỡ và thang. Vậy, liệu có thể áp dụng quy chuẩn này để xem xét về an toàn giàn giáo mà công ty Công ty Samsung T&C đang áp dụng hay không, PGS. TS Nguyễn Văn Hùng cho rằng, hoàn toàn có thể. “Về nguyên tắc, bao giờ anh cũng phải đưa ra phương án thi công. Từ phương án thi công đó để tính toán thiết bị, nếu không có thiết bị thì anh phải có trách nhiệm tính tới những trạng thái thi công mà giàn giáo phải chịu được. Đây là một loại kết cấu chịu tải trọng tạm thời, về nguyên lý khi đưa ra phải đảm bảo an toàn. Nhà thầu phải tính toán được phương án thi công của mình. Bản thân giàn giáo có thể không phải bị hỏng mà có thể có nhiều sự cố như đứt phanh, để tải trọng lệch...Do đó, việc tính toán trạng thái thi công rất quan trọng”, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Chiều 30/3, báo cáo ban đầu của đoàn kiểm tra Bộ LĐTBXH cho thấy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu cơ quan chức năng Hà Tĩnh làm rõ thông tin: Trước khi vụ việc xảy ra 20 phút, giàn giáo đã có hiện tượng rung lắc mạnh làm công nhân hoảng sợ, rời bỏ chỗ làm. Tuy nhiên, sau đó, công nhân bị đốc công bắt quay trở lại làm việc dẫn đến tai nạn.

Đoàn kiểm tra của Bộ LĐTBXH cũng đã yêu cầu lãnh đạo UBND Tỉnh Hà Tĩnh khi thành lập đoàn điều tra phải đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Trần Hoài 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang