Vụ sập giàn giáo: Luật sư khuyến cáo cấm tư vấn giám sát Hàn Quốc xuất cảnh

author 10:57 26/03/2015

(VietQ.vn) - "Việc cấm xuất cảnh đối với các chuyên gia tư vấn giám sát người Hàn Quốc cần làm ngay lập tức tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra".

Vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tại tại công trường khu công nghiệp Formosa, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh lúc 20h25 tối 25/3 khiến ít nhất 16 người chết, nhiều người bị thương... khiến dư luận bàng hoàng.

Mặc dù chưa nhận được thông tin chính thức từ các cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ việc nhưng sáng nay (26/3), thông tin trên một số kênh truyền hình phỏng vấn các công nhân thoát chết cho biết: trước khi tiến hành làm việc, các công nhân này thấy giàn giáo rung lắc và thông báo cho những chuyên gia giám sát người Hàn Quốc biết. Tuy nhiên, những chuyên gia này vẫn yêu cầu họ tiếp tục làm. 

Vụ sập giàn giáo Vũng Áng: ‘Khẩn trương cấm xuất cảnh với chuyên gia Hàn Quốc’

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng

Từ những thông tin này, trao đổi với VietQ.vn, Luật sư Trần Vũ Hải - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội yêu cầu cơ quan công an ngay lập tức đến lấy lời khai từ công nhân, đồng thời triệu tập, đề nghị phía Hàn Quốc cho biết ai tham gia việc giám sát đó và mời phía Hàn Quốc tham gia ngay việc hỏi cung.

"Bộ Công an và Công an Hà Tĩnh hoàn toàn có thể khởi tố hình sự ngay bởi đã có 16 người chết sau vụ tai nạn lao động nghiêm trọng này. Sau đó chỉ cần xác định những người đó tham gia vào việc giám sát đúng như công nhân nói thì lập tức phải khởi tố bị can", LS Vũ Hải khẳng định. 

Đồng thời, theo vị Luật sư này, trước khi khởi tố bị can, phía cơ quan chức năng Việt Nam có thể đề nghị cơ quan xuất nhâp cảnh không cho phép người đó xuất cảnh.

"Công việc cấm xuất cảnh cần làm ngay lập tức, ngay bây giờ. Triệu tập, mời đến hiện trường đương nhiên họ sẽ đến nhưng nếu có  dấu hiệu không có mặt yêu cầu phong tỏa ngay cửa khẩu. Việc này làm rất nhanh", LS Trần Vũ Hải nhấn mạnh.

Về vụ việc này, LS Hải nói thêm, theo luật, chủ đầu tư và nhà thầu đều phải chịu trách nhiệm với người lao động bởi hầu hết các doanh nghiệp đều đóng bảo hiểm. Theo kinh nghiệm của mình, ông Hải cho rằng, mức bồi thường có thể yêu cầu ở mức cao để bù đắp phần nào thiệt hại, tổn thất,mất mát cho nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra tại tại công trường khu công nghiệp Formosa, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh lúc 20h25 tối 25/3 khiến ít nhất 16 người chết, nhiều người bị thương...

Sự việc xảy ra khi công nhân nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông có chiều cao 30m, và chiều rộng 20m. Được biết, lúc gặp nạn là lúc công nhân đang làm việc theo ca, công việc diễn ra liên tục. Giàn giáo bị sập khiến khoảng 30 người gặp nạn. Tất cả những người bị thương ban đầu đều là người Việt Nam.

Công việc tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát được tiến hành xuyên đêm 25/3. Tuy nhiên, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do khối lượng sắt thép, gỗ quá lớn, trong khi các công nhân mắc kẹt nằm ở vị trí sâu, không thể dùng cần cẩu để cẩu sắt thép ra ngoài mà phải dùng bằng tay khuân vác kết hợp cắt từng đoạn thép bằng máy hàn xì.

Trà Phương

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang