Vụ sập nhà cổ: Quy trách nhiệm về Tổng Công ty Đường sắt

author 10:49 23/09/2015

(VietQ.vn) - Vụ sập nhà cổ: Quy trách nhiệm về Tổng Công ty Đường sắtTổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải chịu trách nhiệm giải quyết, khắc phục và xử lý sự cố vụ sập nhà cổ ở 107 Trần Hưng Đạo

Chiều 22/9, ông Trần Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội gửi báo cáo lên UBND TP Hà Nội về sự cố sập nhà ở 107 Trần Hưng Đạo khiến 2 người tử vong và 6 người bị thương.

Theo đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phải chịu trách nhiệm giải quyết, khắc phục và xử lý sự cố vụ sập nhà cổ ở 107 Trần Hưng Đạo theo quy định của pháp luật và trách nhiệm của chủ quản lý sử dụng công trình.

Nhà cổ 107 Trần Hưng Đạo được giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý từ 1955

Báo cáo cho biết, nhà 107 phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội) là nhà vắng chủ được Nhà nước đã quản lý. Từ năm 1955, Tổng cục Đường sắt tiếp nhận, quản lý và khai thác ổn định khu vực Ga Hàng Cỏ (trong đó có khu nhà 107 phố Trần Hưng Đạo).

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hiện đang trực tiếp quản lý khối nhà chính được xây dựng từ thời Pháp có 2 tầng nổi và 1 tầng hầm với diện tích xây dựng 643m2.Khối nhà chính hiện nay được bố trí là trụ sở làm việc của Ban Quản lý dự án Đường sắt khu vực 1.

Khu nhà này được Tổng Cục Đường sắt xây dựng tạm từ những năm 1970. Do gặp khó khăn về nhà ở cho cán bộ, công nhân viên nên đơn vị này ký hợp đồng thuê nhà ở cho 62 hộ dân tại nhà 107 phố Trần Hưng Đạo.

Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cũng cho biết, cơ quan chuyên môn sẽ tổ chức giám định nguyên nhân theo quy định pháp luật.“Sở Xây dựng đề nghị giao Viện Khoa học công nghệ và Kinh tế Xây dựng Hà Nội tổ chức giám định, xác định nguyên nhân sự cố, đánh giá mức độ ảnh hưởng đến công trình và các công trình liền kề, báo cáo UBND Thành phố để chỉ đạo, giải quyết”, báo cáo nêu rõ.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng đề nghị thành phố và các đơn vị như quận Hoàn Kiếm, phường Cửa Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, di chuyển các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, phong tỏa khu vực nguy hiểm, tổ chức chống đỡ không để công trình tiếp tục sập đổ và xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

Trao đổi với báo chí, ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có mặt tại hiện trường phối hợp cùng các cơ quan chức năng (cứu thương, cứu hỏa, công an, điện lực) trực tiếp chỉ đạo; đồng thời điều động 36 dân quân tự vệ ngành đường sắt cùng tham gia cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo Tổng công ty trực tiếp đến thăm hỏi các hộ gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng và đến bệnh viện thăm các nạn nhân bị thương do sự cố này.

“Tổng công ty sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục sự việc”, vị lãnh đạo cho biết.

Được biết, Sở Xây dựng đã chuẩn bị quỹ nhà 40 căn tại CT1 Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai và đề nghị UBND Thành phố chấp thuận bố trí cho các hộ dân tại 107 Trần Hưng Đạo tạm cư.

Mai Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang