Vụ sập nhà ở Cửa Bắc: Công an có thể khởi tố vụ án hình sự

authorDương Phương Ngọc 07:19 06/08/2016

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ sập nhà ở Cửa Bắc (Hà Nội), Ls Trần Tuấn Anh, GĐ Công ty Luật Minh Bạch nói: Cơ quan Công an có thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Ngày 4.8, ngôi nhà 4 tầng được sử dụng làm cơ sở nem Xuân Dân ở số 43, phố Cửa Bắc (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội) do ông Trần Anh Tuấn (SN 1964, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm chủ, đã bất ngờ bị sập.

Hậu quả, 5 người (2 nữ, 3 nam) ở ngôi nhà này bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Dù lực lượng cứu hộ đã rất nỗ lực nhưng chỉ 3 người may mắn thoát nạn.

Thanh tra Y tế công bố kết luận sai phạm của ‘ông chủ’ C2, Rồng đỏ(VietQ.vn) - Kết luận của Bộ Y tế vào 2/8, URC Việt Nam mới thu hồi được 1.240 thùng C2, Rồng đỏ nhiễm chì. Như vậy, còn hơn 1 triệu chai khuyết tật vẫn trôi nổi.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch nhận xét: Vụ sập nhà số 43 gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng bởi gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của con người, cụ thể là đã làm 2 người chết, 3 người bị thương và 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan chức năng xác định, khi ngôi nhà số 43 bị sập, ngôi nhà bên cạnh là nhà số 41 đang thi công đào móng. Việc thi công nhà 41 đã tác động đến phần móng của ngôi nhà 43. Ngoài ra, nhà số 43 Cửa Bắc xây dựng từ năm 1980, ngôi nhà xây bằng gạch không có kết cấu bê tông nên đã dẫn tới sập nhà.

 Vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của con người. Ảnh: Hải Sơn.

Với những dấu hiệu trên, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho rằng: “Cơ quan Công an có thể khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân, đồng thời làm rõ những người có trách nhiệm liên quan để xử lý theo quy định. Bởi trong vụ việc này cần phải làm rõ trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự liên quan đến bồi thường thiệt hại của những người có liên quan”.

Cũng theo luật sư Trần Tuấn Anh, để có thể xác định chính xác trách nhiệm của những người liên quan, cơ quan chức năng cần phải tìm ra được nguyên nhân trực tiếp dẫn tới sự việc đặc biệt nghiêm trọng nêu trên.

Cụ thể: Trong trường hợp nguyên nhân từ việc ngôi nhà số 43 này xuống cấp và đổ sập thì cần phải đánh giá xem việc chủ sở hữu ngôi nhà có biết việc xuống cấp này hay không? Đã được khuyến cáo về sự nguy hiểm khi tiếp tục sử dụng căn nhà để kinh doanh, để ở hay không?

Nếu chứng minh được chủ sở hữu căn nhà này đã biết việc đó nhưng vẫn tiếp tục thực hiện việc kinh doanh và cho nhân viên của mình ở lại trong ngôi nhà đó thì chủ sở hữu ngôi nhà này có dấu hiệu phạm tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự.

“Người chủ sở hữu nhà trong trường hợp này đã có lỗi vô ý do quá tự tin, bởi ông đã được khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của hành vi tiếp tục sử dụng ngôi nhà đó, tuy nhiên ông tự tin là hậu quả sẽ không xảy ra. Ngoài việc bị xem xét về trách nhiệm hình sự thì việc bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các nạn nhân cũng thuộc trách nhiệm của người chủ sở hữu ngôi nhà này” – Ls Tuấn Anh nhấn mạnh.

 Luật sư Trần Tuấn Anh, GĐ Công ty Luật Minh Bạch.

Ngoài ra, trong trường hợp ngôi nhà đổ sập vì lý do khách quan, nằm ngoài tầm kiểm soát của chủ sở hữu ngôi nhà thì Ls. Trần Tuấn Anh phân tích: Cần phải tìm ra lý do khách quan này là gì và nó có làm miễn trừ hay giảm trừ trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự của chủ nhà hay không và ai phải liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp này.

Còn trong trường hợp, nguyên nhân dẫn tới việc ngôi nhà số 43 bị sập là do hoạt động thi công, đào móng của ngôi nhà số 41 thì vụ việc này đã có dấu hiệu hình sự của tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất lên tới 20 năm tù khi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ra, người phạm tội còn “có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Nếu xác định có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra cần phải ngay lập tức khởi tố vụ án, từ đó để xác định trách nhiệm của những người có liên quan. Trong trường hợp việc xây dựng nhà là không có giấy phép thì trách nhiệm chính thuộc chủ đầu tư (Chủ sở hữu căn nhà số 41 Cửa Bắc) và trách nhiệm liên đới thuộc đơn vị thi công công trình.

Bởi nguyên tắc khi xây dựng nhà thì bắt buộc chủ đầu tư phải có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp và khi thi công thì đơn vị thi công phải tuân thủ đúng nội dung của giấy phép xây dựng để đảm bảo an toàn cho công trình cũng như tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cũng lưu ý thêm trong vụ việc nghiêm trọng này: Trong trường hợp chủ đầu tư không có giấy phép xây dựng hoặc chủ đầu tư và đơn vị thi công không thực hiện đúng nội dung giấy phép xây dựng gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như trong vụ sập nhà số 43 Cửa Bắc thì ngoài trách nhiệm hình sự theo Điều 292 thì còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại cho những người bị chết, bị thương và chủ sở hữu nhà số 41 (do ngôi nhà bị sập hoàn toàn) bởi hành vi vi phạm này.

Về thiệt hại cụ thể, số tiền phải bồi thường, trách nhiệm cụ thể của từng bên, trách nhiệm liên đới bồi thường…. sẽ căn cứ vào yếu tố lỗi của từng cá nhân, đơn vị khi thực hiện hành vi vi phạm và áp dụng quy định của pháp luật Dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng để xác định.

 Vụ sập nhà khiến 2 người tử vong. Ảnh: Internet.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, vào khoảng hơn 3h sáng nay 4/8, ngôi nhà 4 tầng tại số 43 phố Cửa Bắc (quận Ba Đình, TP Hà Nội) bất ngờ đổ sập khiến ít nhất 8 người mắc kẹt ở bên trong đống đổ nát. Ngôi nhà này rộng khoảng 45 m2.

Do ngôi nhà sập hoàn toàn nên số người này bị mắc kẹt bên trong. Căn nhà bị sập là một cửa hàng bán hàng ăn uống nên những người mắc kẹt chủ yếu là nhân viên của cửa hàng.

Một người dân gần ngôi nhà bị sập cho biết, khi họ đang ngủ thì bất ngờ giật mình nghe thấy tiếng động rất mạnh nên đã dậy kiểm tra. Khi chạy ra xem thì thấy căn nhà ở số 43 phố Cửa Bắc đổ sập hoàn toàn.

Nhận được tin báo, lực lượng cứu hộ, cứu nạn, trong đó chủ lực là Phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) và lực lượng quân đội, đã nhanh chóng tới hiện trường. Lực lượng chức năng cùng người dân địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Tuy nhiên, sau đó, trong số người bị mắc kẹt, chỉ 3 người may mắn thoát nạn, 2 người đã tử vong dù được lực lượng cứu hộ và các bác sỹ tại bệnh viện đã nỗ lực cứu chữa.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang