Vụ xe SH125 bị tố lỗi: Hy vọng cuộc đối thoại 3 bên

author 07:05 21/01/2014

(VietQ.vn) - Ngày mai (22/1), Cục Quản lý cạnh tranh, Honda Việt Nam và khách hàng Nguyễn Kim Hạnh sẽ có buổi làm việc chính thức giữa 3 bên để làm rõ những vấn đề liên quan đến chất lượng chiếc xe SH125i.

Sự kiện: Honda SH125i bị tố lỗi - thất vọng Honda Việt Nam

Theo chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hà Nội), cuộc gặp 3 bên lần này chị cũng sẽ yêu cầu phía Honda Việt Nam làm rõ trách nhiệm của mình khi để xảy ra sự việc kéo dài gây tổn thất về thời gian làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của chị. Về việc chiếc xe SH125i chị tố mua của Honda Việt Nam bị lỗi, chị Hạnh cho biết, đến nay Honda Việt Nam vẫn chưa có công văn chính thức trả lời chị ngoài những lần ‘đối thoại’ bất thành ở các lần trước đó.

Cũng theo chị Hạnh, trong cuộc gặp lần này chị bày tỏ mong muốn phía Honda Việt Nam có trả lời chính thức cho chị bằng văn bản để chị có thể ‘tính toán’ trong các bước tiếp theo. Trước đó, trong các cuộc trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chị Hạnh cho biết, chị sẽ là người đầu tiên dám khởi kiện Honda Việt Nam ra tòa để giải quyết vụ việc theo đúng quy định của luật bảo vệ người tiêu dùng. Bản thân chị cũng sẵn sàng theo đuổi vụ việc này đến cùng bởi đến nay vụ việc không đơn giản chỉ dừng lại ở việc phản ánh chiếc xe SH125i mà chị mua không đảm bảo chất lượng mà nó còn liên quan việc chị muốn tất cả người tiêu dùng trên cả nước biết đòi quyền lợi chính đáng của mình khi mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Chiếc xe chị Hạnh mua hiện vẫn đang nằm ở Đại lý do Honda Việt Nam ủy nhiệm

Trong khi đó, phía Honda Việt Nam vẫn một mực khẳng định chiếc xe SH125i mà mình bán cho khách hàng Nguyễn Kim Hạnh không hề có lỗi kỹ thuật.

Luật sư Hoàng Văn Thạch (VP Luật sư Trí Minh) cho biết, trong vụ việc chị Hạnh, vấn đề này liên quan đến một loạt các văn bản pháp luật như Bộ luật dân sự, Luật thương mại, Luật bảo vệ người tiêu dùng, Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa. Các văn bản này đều quy định bên bán, sản xuất có nghĩa vụ bảo hành sản phẩm hư hỏng, có lỗi. Tương ứng với đó là quyền được yêu cầu của khách hàng. Theo đó, nếu hết thời gian bảo hành mà không khắc phục được lỗi hoặc đã bảo hành đến 03 lần nhưng không khắc phục được lỗi thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu Honda đổi xe hoặc trả lại xe và hoàn tiền.

Luật sư Thạch cũng cho biết thêm rằng quy trình thực hiện có mấy điểm cân lưu ý: Theo Khoản 3, Điều 21, Luật bảo vệ người tiêu dùng thì trong thời gian bảo hành tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:  "Cung cấp cho người tiêu dùng hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo hành". Như vậy theo quy định trên trong khi thu hồi xe về bảo hành, Honda Việt Nam phải giao cho khách hàng một chiếc xe tương tự để sử dụng, hoặc nếu không thì phải được sự đồng thuận của khách hàng. Ngoài ra thì khi tiếp nhận xe thì phải có phiếu ghi rõ thời gian bảo hành là bao lâu.

Đánh giá về vụ việc, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), cho rằng, rrước hết phải khẳng định, đã là sản xuất hàng loạt, không thể không có sai lỗi. Tuy nhiên một khi người tiêu dùng phải sử dụng những hàng hóa có "khuyết tật" thì rõ ràng quyền lợi của họ đã bị xâm phạm. Sự "khiếu nại" và phản hồi cho doanh nghiệp về các "khuyết tật" đó không chỉ giúp người tiêu dùng lấy lại quyền lợi của mình, mà còn là hành động có trách nhiệm đóng góp,giúp doanh nghiệp có cơ hội để xem xét, hoàn thiện.

Trong trường hợp cụ thể trên, cách tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của Honda chính là  biểu hiện thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với người tiêu dùng trên thực thế như thế nào. Một khi cách tiếp nhận, xem xét giải quyết không nhanh chóng, không thỏa đáng, một khi luôn "giải trình" là lẽ phải thuộc về Honda, người tiêu dùng có thể nêu vấn đề ở các cấp độ khác nhau, cao nhất là đưa ra phân xử tại tòa án!

“Tôi được biết không phải chỉ có một xe honda SH125i cung cấp cho chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN), là có lỗi. Trong thời gian qua, Hội cũng đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người tiêu dùng về sản phẩm của Honda. Trong đó đa số khiếu nại đều  thuộc về lỗi kỹ thuật”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch Nguyên Hùng – Cửa hàng dịch vụ do Honda ủy nhiệm cũng thông tin, trong vụ việc này, chị Hạnh có quyền kiện Honda Việt Nam ra tòa.

Chiếc xe đã bị niêm phong của chị Hạnh tại cửa hàng Honda Việt Nam ủy nhiệm

“Chị ấy là người tiêu dùng và chị ấy có quyền đó. Tòa án sẽ vào cuộc, sẽ có đơn vị đứng ra kiểm định kỹ thuật và đưa ra phán quyết sau cùng xem lỗi thuộc về ai, phía nào sai phía ấy phải bồi thường. Tuy nhiên tôi nghĩ việc kiện cáo này sẽ khiến cả hai bên cùng bị thiệt hại”, vị Giám đốc từng đưa ra ý kiến muốn mua lại xe chiếc xe SH125i của chị Hạnh trong các cuộc gặp gỡ các bên bày tỏ quan điểm của mình.

Theo đánh giá của giới quan sát, trong vụ việc này nếu chị Hạnh theo đuổi đến cùng vụ việc, các bên sẽ giải quyết vấn đề tại tòa án thì sẽ tạo tiền đề cho rất nhiều người tiêu dùng hiểu đúng hơn về quyền của mình trong vấn đề mua bán sản phẩm cũng như sẽ đưa luật bảo vệ người tiêu dùng vào thực tiễn.

 “Nếu giải quyết vụ việc này tại tòa án, lúc đó sẽ có rất nhiều cơ quan báo chí cùng thông tin về vụ việc này, điều này là bất lợi đối với phía Honda Việt Nam dù chưa biết bên nào thắng kiện”, 1 bạn đọc theo dõi vụ việc phân tích.

Theo phản ánh của chị Nguyễn Kim Hạnh (Khu tập thể Bách Khoa, Hai Bà Trưng, HN), ngày 5/5/2013, chị đến cửa hàng Hồng Hạnh (phố Huế, Hà Nội) là cửa hàng ủy nhiệm của công ty Honda Việt Nam để mua xe máy. Sau khi được tư vấn, chị Hạnh quyết định mua chiếc xe SH125i màu đen (SK 028257 – SM 0028290) do Việt Nam sản xuất với giá 63 triệu đồng.

Theo phản ánh của chị Hạnh, dù mới chỉ sử dụng xe được 1 tháng, đi được khoảng 300km thì chị phát hiện xe có hiện tượng ì máy, gằn máy ở tốc độ 30 – 40km/h, xe nặng tay lái khi vận hành, khi giữ nguyên ở tốc độ 30km xe rung mạnh, khi vê ga xe cũng có hiện tượng ì máy, không thoát được động cơ.

Ngay sau đó, chị Hạnh đã mang xe ra cửa hàng Hồng Hạnh để phản ánh hiện tượng trên và yêu cầu xem xét lại chất lượng sản phẩm.

“Tại đây thợ bảo dưỡng cửa hàng Hồng Hạnh tháo xe lau chùi rồi thông báo với rằng đây chỉ là hiện tượng bình thường và cứ vận hành xe thoải mái”, chị Hạnh cho hay.

Nghi ngờ về chất lượng chiếc xe SH mình mua có vấn đề về chất lượng, chị Hạnh quyết định mua thêm 1 chiếc xe máy khác cùng chủng loại tại cửa hàng Cường Ngân (SK 031458 – SM 0031481) để so sánh. Tuy nhiên chiếc xe mua lần này không có những hiện tượng mà chiếc xe mua ở cửa hàng Hồng Hạnh gặp phải.

Chị Hạnh tiếp tục phản ánh tới cửa hàng Hồng Hạnh về sự khác biệt của 2 chiếc xe và yêu cầu cửa hàng xem xét. Sau 3 lần phản ánh và đều nhận về một kết quả duy nhất: Xe hoàn toàn bình thường(!?) chị Hạnh yêu cầu cửa hàng làm biên bản gửi lên công ty Honda Việt Nam vào ngày 5/8/2013 để Công ty có hướng giải quyết và trả lời khúc mắc của chị một cách thấu đáo nhất.

Tuy nhiên trong cuộc gặp gỡ giữa chị Hạnh và các đại diện của công ty Honda Việt Nam ngày 10/9/2013 tại văn phòng đại diện của Honda Việt Nam ở Hà Nội, phía Honda Việt Nam bất ngờ đưa ra hướng giải quyết hoàn toàn khác. Theo đó, hãng “mượn” chiếc xe SH của chị Hạnh tố có lỗi 10 ngày để về kiểm tra, đánh giá bằng các thiết bị chuyên dụng tại nhà máy của Honda Việt Nam và khắc phục các hiện tượng khách hàng nêu. Dẫu vậy, sau thời gian chạy thử xe đã qua khắc phục, chị Hạnh thấy tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

Tiếp đó, còn có thêm 2 lần nữa Honda Việt Nam mượn xe của chị Hạnh để kiểm tra tại nhà máy và tiến hành thay thế động cơ.

Chạy thử trong vòng 10 ngày, chị Hạnh thấy các hiện tượng ì máy, gằn máy, nặng đầu xe đã không còn nhưng chiếc xe này lại phát sinh một số vấn đề khác như: Xe có tiếng gào ồn ở tốc độ 30 – 40km/h, đầu xe rung ở tốc độ cao 40 – 50km/h. Điều này đã khiến chị Hạnh thêm lo lắng về mức độ an toàn khi sử dụng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc hy hữu này.

 

Mạnh Phan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang