Vụ 'siêu lừa xe máy' chiếm đoạt 35 tỷ: Có bỏ lọt tội phạm?

authorMạnh Long 11:00 04/10/2016

(VietQ.vn) - 'Siêu lừa xe máy' Trần Thị Quỳnh Hoa không kinh doanh cũng không có nguồn mua được xe giá rẻ nhưng vẫn chiếm đoạt được 35 tỷ đồng từ 37 nạn nhân

Theo báo Pháp luật Việt Nam, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai đối với bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hơn chục bị hại có mặt tại tòa, ai cũng cầm trên tay một xấp giấy tờ, căng thẳng chờ đợi.

Trái ngược với tâm lý của các bị hại, Hoa tỏ ra rất bình thản. Bị cáo khai: Bị cáo chẳng có mối quan hệ nào bên hãng xe, cũng không có khả năng mua được xe giá gốc.

Chủ tọa: Vậy tại sao bị cáo lại bán hàng trăm chiếc xe giá rẻ hơn giá thị trường?

Hoa: Bị cáo không mua được xe giá rẻ, mà mua xe giá bình thường ở các đại lý xe máy, sau đó bán lại cho các bị hại. Ban đầu mỗi xe như vậy, bị cáo phải bỏ tiền túi bù lỗ từ 2-10 triệu đồng. Khi mọi người tin tưởng, bị cáo lấy tiền của người mua sau, bù vào số tiền lỗ của người mua trước, cứ như vậy quay vòng…

Bị cáo Hoa tại tòa. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam

Chủ tọa: Bị cáo nói như thế nào để các nạn nhân tin tưởng là bị cáo có khả năng mua được xe giá rẻ?

Hoa: Bị cáo nói có mối quan hệ quen biết nên mua được giá gốc.

Chủ tọa: Quen biết thế nào?

Hoa: Bị cáo chỉ nói là quen biết là mọi người tin tưởng.

Chủ tọa: Phải có lý do nào đó, người ta mới tin tưởng bị cáo. Chứ đâu phải nói khơi khơi “quen biết” là người ta giao tiền tỷ cho bị cáo được.

Lý do khiến các bị hại tin lời Hoa đã được chính bị hại trình bày trước tòa.

Theo báo Pháp luật Việt Nam, một bị hại khai: “Hoa nói chồng là công an, quan biết với một “sếp” lớn trong ngành, có sổ mua xe giá gốc. Tôi ở là chỗ hàng xóm nên biết chồng Hoa là công an thật. Tin tưởng, tôi đã hùn 410 triệu để Hoa mua xe giá gốc, cùng bán kiếm lời”. Bị hại khác là bạn thân của Hoa khai: “Năm 2006, Hoa nói là chồng có quen biết một “sếp” lớn làm ở Cục, tiêu chuẩn trong ngành được mua nhà ở Hà Nội với giá 2 tỷ đồng (rẻ hơn giá thị trường rất nhiều) nên đã đưa tiền cho Hoa để mua nhà. Sau đó, tôi còn nhiều lần hùn tiền với Hoa để các mua suất nhà “trong ngành” ở TP.HCM và Vũng Tàu. Ngoài ra, tôi cũng hùn tiền để buôn bán xe máy với Hoa. Số tiền tôi bị chiếm đoạt là hơn 6 tỷ đồng”, theo báo Pháp luật Việt Nam.

Tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 3/10: Cụ bà 80 tuổi bị container cán chết(VietQ.vn) - Tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất ngày 3/10: Người thân gào khóc bên thi thể cụ bà bị container cán chết, Hai người tử vong, xe máy bốc cháy,..

12 bị hại đều lặp lại lời khai do tin tưởng chồng Hoa là công an nên nghĩ có suất mua xe, đất giá rẻ thật. Tại phiên tòa, một số bị hại cũng đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của chồng và con gái bị cáo. Các bị hại này khai: Khi Hoa nói có suất mua xe giá rẻ, bị hại đã hỏi chồng bị cáo. Người này cũng xác nhận đúng như vậy. Bị hại cho rằng cả vợ chồng bị cáo đã phối hợp để lừa đảo, chứ không phải Hoa thực hiện một mình.

Ngoài ra, cũng theo các bị hại: Từ năm 2012 -2013, họ giao dịch với Hoa qua tài khoản ngân hàng của con gái bị cáo. Trong vòng một năm, các bị hại chuyển vào tài khoản của con bị cáo số tiền 15 tỷ đồng. Nhiều bị hại khẳng định, chính con gái bị cáo là người báo giá, đồng thời giao xe cho họ.

Một bị hại khai: Tôi là cô giáo dạy con gái của bị cáo. Bị cáo nói với tôi là chồng làm công an nên có suất mua xe và đất giá rẻ. Tin tưởng phụ huynh và học trò, tôi đã gửi vào tài khoản của con gái Hoa số tiền 2,7 tỷ đồng.

Chủ tọa: Bây giờ bà có đề nghị gì không?

Bị hại: Tôi là cô giáo học trò tôi mà phạm tội tôi rất đau lòng. Tôi không đề nghị gì, chỉ mong HĐXX căn cứ vào hồ sơ xử đúng người đúng tội.

Chủ tọa: Bà cho rằng con gái của bị cáo có phạm tội không?

Suy nghĩ một lát, giáo viên này trả lời: Có

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Thông tin đăng tải trên báo Lao động, trước đó, ngày 23/9/2014, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Quỳnh Hoa tù chung thân vì tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, toà còn tuyên Hoa phải có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Theo cáo trạng, vào năm 2006, Hoa túng tiền nên nảy sinh ý định lừa đảo để chiếm đoạt tiền. Hoa "nổ" rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể mua xe máy rẻ hơn giá thị trường, ai có nhu cầu thì Hoa sẵn sàng giúp đỡ.

Nhiều người tin lời, giao tiền cho Hoa. Nhận tiền từ những người này, Hoa đến các tiệm xe máy mua đúng giá thị trường rồi mang về bán lại cho khách với giá rẻ hơn từ 2 đến 10 triệu đồng, chấp nhận bị lỗ để tạo niềm tin.

Lời đồn thổi về “vua xe máy” tên Hoa có khả năng mua xe với giá rẻ bất ngờ đến tai nhiều người. Từ đó, Hoa liên tục được nhiều người nhờ giúp đỡ, đặt vấn đề làm ăn lâu dài.

Vốn có ý định chiếm đoạt từ đầu, khi nhận tiền Hoa đã không chiếm đoạt hết ngay một lần mà giao cho khách từng phần gọi là lãi, số còn lại Hoa chiếm đoạt để tiêu xài, trả nợ, bù lỗ cho số xe máy bán lỗ lại cho khách.

Có nhiều khách hàng giao tiền nhưng đợi mãi thấy Hoa không giao xe nên đòi (khi Hoa hết khả năng xoay sở để mua giá cao, bán giá thấp nữa) thì Hoa khất dần rồi tiếp tục hẹn, đồng thời nhận thêm tiền của khách hàng khác cho đến ngày bị các chủ nợ tố cáo.

Theo kết quả điều tra của công an cũng như lời khai của Hoa trước tòa, tổng cộng Hoa đã chiếm đoạt số tiền gần 35 tỉ đồng của 37 bị hại. Đặc biệt, trong số các nạn nhân, có người bị Hoa lừa đến 6 tỉ đồng bằng thủ đoạn tinh vi này.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang