Vụ sữa dê Danlait: Tịch thu hàng nghìn lon sữa, nhờ đại sứ quán vào cuộc

author 21:09 21/02/2013

(VietQ.vn) - Ngày 21/2, Đội quản lý thị trường số 12 Hà Nội đã kiểm tra “tổng kho” sữa dê Danlait trên đường Nguyễn Viết Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội) để làm rõ những lùm xùm xung quanh loại sữa này. Qua kiểm tra, đội đã niêm phong và tạm giữ toàn bộ 6000 hộp sữa.

 Ông Kiều Đình Cảnh - Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 Hà Nội cho biết, qua kiểm tra đã phát hiện một số sai phạm sữa dê Danlait của công ty TNHH Mạnh Cầm tại số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

“Bản chất vấn đề họ khẳng định là sữa, trên nhãn phụ cũng là sữa. Tuy nhiên, trên giấy công bố chứng nhận Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cấp là thực phẩm bổ sung”, ông Cảnh nói.

Với những “nhập nhằng” trên, Đội Quản lý thị trường số 12 đã quyết định niêm phong và tạm giữ toàn bộ 6000 hộp sữa tại “tổng kho” số 13, ngõ 2 Nguyễn Viết Xuân.

Ông Cảnh cho biết, cơ quan quản lý thị trường tạm giữ để mang đi dịch nhãn mác gốc và nhãn phụ có đúng không để đưa ra quyết định xử lý theo quy định. Về chất lượng sản phẩm ông Cảnh cho biết cần thời gian để làm rõ.

Những vấn đề liên quan khác liên quan đến sản phẩm sữa dê Danlait ông Cảnh cho hay,  Công ty nhập khẩu sản phẩm họ khẳng định là sữa, trên nhãn phụ cũng ghi là sữa. Nhưng bản chất vấn đề trên công bố chất lượng hàng hóa người ta là thực phẩm bổ sung chứ không phải là sữa.

Ngoài ra những giấy tờ khác, Công ty Mạnh Cầm đã có đầy đủ từ đăng ký kinh doanh, giấy xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu, hóa đơn chứng từ, tờ khai…

Cơ quan chức năng thu giữ số

"Trên nhãn phụ ghi sữa dê mang nhãn hiệu Danlait dành cho giới trẻ. Nhưng trên giấy chứng nhận chứng nhận tiêu chuẩn họ công bố với Cục về sinh an toàn thử phẩm là thực phẩm vệ sinh chứ không phải là sữa. Về việc này cơ quan quản lý thị trường sẽ tạm giữ toàn bộ số hàng hóa này để mang đi kiểm tra. Qua Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận đề lưu hành sản phẩm. Doanh nghiệp đầy đủ giấy tờ, nhưng vấn đề là tên hàng hóa giữa nhãn phụ  là sữa dê, theo  trình bày sản phẩm là sữa nhưng trên công bố chứng nhận Cục vệ sinh an toàn thực phẩm cấp cho là thực phẩm bổ sung", ông Cảnh nói.

Cũng theo ông Cảnh, sản phẩm này Công ty Mạnh Cầm nhập khẩu từ 2/2012, đến nay trên thị trường vẫn còn vì họ  bán trên cửa hàng kinh doanh. Về việc thời gian tới các sản phẩm này có thu hồi về hay không, ông Cảnh cho biết, đang chờ sự chỉ đạo của lãnh đạo Chi cục và kết quả tiến hành giám định.

Theo lực lượng quản lý thị trường, Công ty nhập hơn 40.000 lon và thực tế đến giờ còn 6000 lon tức là 34.000 lon đã bán ra thị trường. Chuyện bán ra thị trường còn bao nhiều ngàn lon nữa thì không thể kiểm soát được.

Giá bán như trình bày cửa hàng bán lẻ đến người tiêu dùng là 410.000 - 415.000 đồng/hộp. Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Nhờ đại sứ quán Pháp xác minh

Chiều nay, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Pháp xác minh một số thông tin liên quan đến sản phẩm này.

Cụ thể, Cục An toàn thực phẩm đề nghị phía đại sứ quán Pháp xác minh sản phẩm sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi, sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 6-18 tháng tuổi và sữa dê Danlait dành cho trẻ từ 12-36 tháng tuổi của công ty TNHH Mạnh Cầm có phải do công ty FIT của Cộng hòa Pháp sản xuất và sản phẩm này có lưu hành trên thị trường Pháp không.
 
Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị phía Đại sứ quán gửi kèm giấy chứng nhận lưu hành tự do và Giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ từ Pháp đối với mặt hàng này nếu đúng sản phẩm xuất xứ từ Pháp và lưu hành trên thị trường Pháp

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang