Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Lâm Đồng: Cần biết mẹo lái xe này để tránh ‘mất mạng’

authorHòa Lê 16:23 03/05/2018

(VietQ.vn) - Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở Lâm Đồng được xác định do sương mù và tài xế xe khách vượt không đúng quy định.

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn giao thông thảm khốc khiến 1 người chết, 10 người bị thương được xác định do tài xế xe khách vượt không đúng quy định. Đúng thời điểm đó còn có sương mù nên xe khách đã đâm vào xe tải lưu thông chiều ngược lại.

Hiện tượng sương mù khiến tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trợt. Đây là một trong những tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Những kinh nghiệm dưới đây có thể giúp cho tài xế vững tay lái trên đường sương mù.

Đầu tiên, nếu không có việc cần gấp, bạn có thể tránh di chuyển trong khoảng thời gian này. Trong trường hợp buộc phải ra đường, nên bớt chút thời gian để kiểm tra phương tiện (đèn, đèn cảnh báo, phanh và lốp) và kỹ năng lái của bản thân trước khi khởi hành, lựa chọn cách di chuyển cho phù hợp với điều kiện thời tiết như vậy.

Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Lâm Đồng: Cần biết mẹo lái xe này để tránh ‘mất mạng’

 Để tránh xảy ra tai nạn giao thông cần giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước. Ảnh: Toyota of Orlando Blog

Đối với những xe được trang bị đèn sương mù thì cần phải bật khi đi trong thời tiết sương mù. Với đèn sương mù trước, tác dụng là tạo ra chùm chiếu sáng rộng, thấp hơn bên dưới lớp sương mù để soi rõ lòng đường. Nếu xe được trang bị đèn sương mù trước, hãy sử dụng loại đèn này hiệu quả.

Nếu xe không trang bị đèn sương mù, có thể lấy một miếng đề can màu vàng dán đến nửa đèn pha, chuyển về chùm chiếu gần là đã có một đèn sương mù nhân tạo. Hay miếng ny-lông màu vàng hoặc đỏ khi được dán vào đèn pha có tác dụng gần như đèn sương mù.

Một lưu ý là không sử dụng đèn pha để di trong sương mù. Đèn pha sẽ khiến màn sương mù tạo thành một lớp tường ánh sáng ngay trước mặt, làm giảm tầm nhìn.

Chevrolet Trailblazer 2018 vừa ra mắt đã giảm giá ‘kịch sàn’(VietQ.vn) - Vừa mới ra mắt tại Việt Nam, Chevrolet đã lập tức ưu đãi mẫu Chevrolet Trailblazer 2018 với giá trị lên tới 50 - 80 triệu đồng.

Hãy sử dụng đèn chiếu thấp (đèn cốt) để di chuyển; nếu sương mù dày đặc sử dụng đèn khẩn cấp (nháy 2 đèn xi-nhan liên tục) để cảnh báo các xe đi sau.

Nếu không có đèn trước, hoặc đèn báo đỏ phía sau bị hỏng tuyệt đối không di chuyển trong đường sương mù; bởi xe đi ngược chiều và phía sau sẽ không thể quan sát được khiến xe bạn ở trong tình huống nguy hiểm.

Nên nhớ, mặt đường lúc có sương sẽ ẩm ướt, nên lốp xe đóng vai trò hết sức quan trọng với mỗi tình huống phanh dừng xe. Đi trên đường có phủ lớp nước, quãng đường phanh của bất kỳ xe nào cũng dài hơn so với đường khô, do vậy nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường.

Đồng thời, khi di chuyển nên hạn chế tối đa việc tăng tốc, cũng như tuyệt đối tránh chạy xe ở tốc độ cao trong vùng sương mù. Tạo thói quen quan sát đồng hồ công-tơ-mét để nắm được tốc độ của xe, tắt nhạc và thỉnh thoảng hé mở cửa kính để lắng nghe âm thanh của xe cộ lưu thông trên đường và nắm bắt những gì đang diễn ra bên ngoài chiếc xe.

 Nên vận hành ở tốc độ an toàn theo khả năng của từng người và giữ khoảng cách với xe phía trước nhiều hơn gấp đôi so với thông thường. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc này có thể sẽ làm cho mặt trong của kính chắn gió bị mờ. Cùng với đó, hơi nước trong không khí chắc chắn cũng đang phủ dầy trên kính lái nên tầm nhìn sẽ bị giảm xuống rất nhanh. Do vậy, bạn nên sử dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết.

Trong quá trình di chuyển trong sương mù, sẽ rất có lợi nếu xe của bạn đi theo sau một chiếc xe khác. Khi đó, bạn có thể tận dụng ánh đèn của xe đi phía trước để định hướng lộ trình nhưng vẫn phải chủ động giữ khoảng cách an toàn. Hạn chế tối đa việc phanh gấp, vì rất có thể phía sau cũng có người đang lấy xe bạn làm “kẻ” dẫn đường.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang