Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai: Đổ trách nhiệm lẫn nhau!

author 07:08 09/09/2014

Sở Giao thông Hà Nội cho rằng trách nhiệm quản lý hãng xe Sao Việt bị tai nạn ở Lào Cai thuộc về địa phương vì đơn vị này cấp phù hiệu hoạt động. Còn Sở Giao thông Lào Cai lại cho rằng không quản lý tài xế xe khách Sao Việt vì xe này chạy tăng cường.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý xe khách Sao Việt bị tai nạn ở Lào Cai làm 13 người tử vong và hàng chục người khác bị thương, trao đổi với VnExpress sáng nay, lãnh đạo hai Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Lào Cai có sự lý giải đối lập nhau.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, cho rằng hãng Sao Việt đăng ký trụ sở chính ở Lào Cai, đơn vị này cấp phù hiệu chạy tuyến cố định, còn ở Hà Nội chỉ là chi nhánh nên toàn bộ hoạt động và quản lý con người thuộc về Sở Giao thông Lào Cai.

Ông Linh lý giải thêm, Sở Giao thông Hà Nội chỉ cấp lệnh điều động xe tăng cường cho dịp quốc khánh 2/9 chạy tuyến cố định từ Hà Nội lên Lào Cai, chứ không lên Sa Pa như xe khách Sao Việt. "Việc xe đi Sa Pa sai luồng tuyến và gặp tai nạn phải thuộc thẩm quyền xử lý của địa phương", ông Linh nói.

Liên quan việc Bộ trưởng Thăng chỉ đích danh Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp phù hiệu cho xe chạy tăng cường nhưng không theo dõi, giám sát hành trình, để xảy ra tai nạn, ông Linh nhấn mạnh, Sở chỉ cấp phép cho xe này đi lên Lào Cai, trong khi xe này đi lên Sa Pa nên việc giám sát hành trình xe chạy phải thuộc về Sở Giao thông Lào Cai, "hơn nữa, khi tai nạn xảy ra việc trích xuất dữ liệu hộp đen, GPS cũng thông qua Sở Giao thông Lào Cai, như vậy, trách nhiệm thuộc về ai cần phải làm rõ".

Một chi tiết quan trọng, ông Linh đề cập là lệnh xuất bến của chiếc xe khách bị tai nạn từ bến xe Mỹ Đình lên Lào Cai là lái xe tên Vân, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn, xe lại do tài xế tên Thọ điều khiển.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trọng Hài, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lào Cai lại phản bác rằng, việc cấp giấy phép kinh doanh, lệnh điều động và phù hiệu cho xe khách này do Hà Nội thực hiện "nên trách nhiệm giám sát thuộc về ai cũng cần làm rõ".

Sau khi có tin về vụ tai nạn, Sở Giao thông Lào Cai đã rà soát và thấy không có tài xế nào tên Thọ thuộc quản lý của cơ quan, "có thể anh này là thuộc chi nhánh dưới Hà Nội, vì vậy phải thuộc sự quản lý của Sở Giao thông Hà Nội."

Trước thông tin ông Nguyễn Hữu Thọ, người lái chiếc xe khách bị rơi xuống vực có dấu hiện nghiện ma túy, lãnh đạo cả hai Sở đều cho rằng đã rà soát hồ sơ nhưng tài xế này không thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình nên không nắm rõ.

Còn ông Đỗ Hữu Bằng, Giám đốc hãng xe Sao Việt cho hay đã kiểm tra hồ sơ khám sức khỏe ngày 9/7 của lái xe Thọ tại bệnh viện tỉnh Lào Cai, kết quả là âm tính với ma túy.

Cùng ngày, trao đổi với VnExpress về quá trình điều tra vụ tai nạn, đại tá Phạm Gia Chiến, Trưởng phòng tham mưu, người phát ngôn Công an Lào Cai cho biết việc giám định kỹ thuật chiếc xe khách vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Cơ quan này cũng đang làm rõ lời khai của tài xế Thọ về việc chiếc xe khách đi đúng đường và gặp tai nạn do tránh chiếc xe con ngược chiều sai làn. "Quá trình điều tra, tất cả người liên quan và nhân chứng đều phải lấy lời khai, trong đó có tài xế chiếc xe con, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra kết luận ai đúng, ai sai trong vụ này", ông Chiến nói.

Tối 7/9, trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến vụ tai nạn tại Lào Cai, trong đó, trực tiếp là Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nơi đã cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe cũng như thỏa thuận về tuyến luồng, khi cấp như vậy Sở phải có trách nhiệm giám sát qua hộp hành trình. Sở Giao thông Vận tải Lào Cai phải chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát các phương tiện lưu thông trên địa bàn của mình. Các lực lượng tuần tra cũng phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra xử lý các vi phạm. 

Khoảng 19h tối 1/9, xe khách Sao Việt loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 48 người từ Sa Pa về thành phố Lào Cai. Đến đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D, xe khách đã lao xuống vực sau khi húc vào một xe 4 chỗ chạy ngược chiều. Ôtô khách biến dạng hoàn toàn, vỡ rời nhiều bộ phận. 13 nạn nhân đã tử vong, những người còn lại được cấp cứu tại bệnh viện.

Theo Tin nhanh VN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang