Microsoft bàn giao dữ liệu vụ Charlie Hebdo cho FBI

author 15:16 23/01/2015

(VietQ.vn) - Công ty Microsoft đã nhanh chóng chuyển các dữ liệu liên quan đến cuộc điều tra vụ khủng bố tấn công vào tòa soạn Charlie Hebdo cho cơ quan FBI.

Microsoft đã thông báo bàn giao những dữ liệu liên quan đến vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris cho Cục Điều Tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI). Theo tin tức từ Bloomberg, công ty công nghệ Microsoft đã cung cấp những dữ liệu liên quan đến vụ khủng bố tòa soạn báo Charlie Hebdo cho FBI chỉ trong vòng 45 phút khi cho rằng yêu cầu cung cấp những thông tin này là hợp lý.

Microsoft cung cấp thông tin liên quan đến vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo cho FBI. Ảnh AP Photo Ted S. Warren

 Microsoft cung cấp thông tin liên quan đến vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo cho FBI. Ảnh AP Photo Ted S. Warren

Theo ông Brad Smith, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban cố vấn bộ phận pháp chế và doanh nghiệp, tập đoàn Microsoft, “Những dữ liệu được bàn giao cho FBI có thể có tác dụng và các biện pháp theo dõi sát hơn nữa chỉ nên được thi hành nếu được giám sát kĩ càng”. Hai tuần trước, chính phủ Pháp muốn có nội dung các bức thư điện tử được gửi từ hai tài khoản khách hàng của Microsoft  trong quá trình điều tra các nghi phạm trong vụ khủng bố Charlie Hebdo, ông Smith cho hay.

Hai thủ phạm gây ra vụ tấn công khiến 12 người thiệt mạng tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Ảnh AFP

Hai thủ phạm gây ra vụ tấn công khiến 12 người thiệt mạng tại tòa soạn Charlie Hebdo. Ảnh AFP 

Theo thống kê gần đây từ hãng Newspoll, kể từ vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo, hai phần ba dân số Mỹ tin rằng chính phủ cần quan tâm tới những mối đe dọa khủng bố. Ông Smith nói thêm, nếu chính phủ các quốc gia muốn mở rộng quyền  lực của các cơ quan an ninh trong lĩnh vực Internet, thì luật pháp cần phải được cập nhật để đưa những thay đổi này thành luật. Trước đó, ông Smith cũng đã viết bài kêu gọi chính phủ cải cách luật bảo mật thông tin điện tử nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng trong lĩnh vực công nghệ. Chính sách vận động của Microsoft đã được khởi động  trong phạm vi giới thiệu chương trình của Cục cơ quan An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSA) năm 2002.

Kể từ năm 2003, Microsoft cùng những “ gã khổng lồ” công nghệ khác như Facebook, Google, Yahoo, Twitter đều khuyến khích chính phủ thực hiện việc ban hành những giới hạn pháp lý về quyền hạn của họ trong việc truy cập dữ liệu người dùng để cùng hợp tác với chính quyền xây dựng một  khuôn khổ quốc tế vững mạnh, nguyên tắc và giải quyết các xung đột một cách minh bạch. Đây không phải lần đầu tiên FBI yêu cầu Microsoft cung cấp dữ liệu khách hàng.Trước đây, Microsoft từng phản đối yêu cầu cung cấp những email được lưu trữ trong vùng trung tâm dữ liệu Ailen vì lý do có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến dịch vụ cung cấp đám mây điện toán của Mỹ. Chính phủ cũng đã từng tìm cách lấy những bức thư điện tử có nội dung liên quan đến một vụ buôn bán ma túy từ Microsoft.

Phó chủ tịch Microsoft, ông Smith, cho biết vào thời điểm đó, sau dự thảo sửa đổi hiến pháp Hoa Kỳ lần thứ 4, người dùng có quyền bảo mật thông tin liên lạc cá nhân. Chính phủ Mỹ cần đề cao quyền riêng tư cá nhân và tuân thủ đúng những nguyên tắc được thành lập trong hiến pháp.
 

Hoàng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang