Vụ Tập đoàn hóa chất Việt Nam: Sai phạm tiếp sai phạm

author 09:08 17/12/2012

(VietQ.vn) - Các cổ đông của BICICO đã có đơn kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan chức năng về những sai phạm xảy ra ở Tập đoàn hóa chất Việt Nam.

Chất lượng Việt Nam đã có bài viết phản ánh những sai phạm của ông Đặng Hồng Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Công nghiệp Hóa chất và Vi sinh (BICICO). Mới đây, một số cổ đông của BICICO tiếp tục tố cáo Tập đoàn Hóa chất VN triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường trái Luật Doanh nghiệp.

Theo tài liệu của các cổ đông cung cấp, lần lượt trong các ngày 30/8, 15/9/2010, bà Lê Thị Thái Hương, Trưởng ban kiểm soát, ông Bùi Ngô Quang, Chủ tịch HĐQT BICICO xin từ chức.
 
Ngay trong ngày 15/9, ông Đặng Hồng Hải thay mặt HĐQT gửi thư mời tham dự Đại hội đồng cổ đồng (ĐHĐCĐ) bất thường vào ngày 30/9/2010. Tuy nhiên, đến ngày họp, các cổ đông của BICICO bất ngờ nhận được thông báo “Cáo lỗi” của ông Hải gửi tới các cổ đông để hủy bỏ ĐHCĐ bất thường mà không có ý kiến của các thành viên HĐQT BICICO. Điều đáng nói là pháp luật Việt Nam không có “khái niệm hủy ĐHĐCĐ” mà theo khoản 8, điều 103 Luật Doanh nghiệp chỉ cho phép người chủ toạ hoãn đại hội trong trường hợp đặc biệt và thời gian hoãn không quá 3 ngày.
Trụ sở Tập đoàn hóa chất Việt Nam
Trụ sở Tập đoàn hóa chất Việt Nam
 
Sau nhiều lần ĐHĐCĐ bất thường không thành đến ngày 23/12/2010, Tập đoàn Hóa chất VN có công văn yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường. Ngày 16/1/2011, ông Ngô Mạnh Hoài, Phó tổng giám đốc tập yêu cầu Ban kiểm soát BICICO triệu tập ĐHĐCĐ bất thường. Tiếp đến, ông Nguyễn Gia Tường, Phó tổng giám đốc tập đoàn ký thông báo mời họp ĐHĐCĐ bất thường gửi đến các cổ đông mà không có ủy quyền của chủ tịch HĐQT (người đại diện theo pháp luật của Tập đoàn Hóa chất VN) là chưa thực hiện đúng theo Điều 144 Bộ luật dân sự 2005 quy định về việc ủy quyền và thông báo việc ủy quyền.
 
Ngày 24/5/2011, ĐHĐCĐ bất thường đã được tổ chức, tại đại hội này ông Nguyễn Gia Tường ký Nghị quyết số 01/ĐHĐCĐ-NQ về việc bầu ông Trịnh Anh Tuấn vào HĐQT và ông Hà Thanh Sơn vào Ban kiểm soát BICICO. Việc ông Tường ký ban hành Nghị quyết số 01 là đã vi phạm khoản 3, điều 104 Luật Doanh nghiệp và điều 19 Điều lệ của BICICO.
 
Theo đó, khi nghị quyết ĐHĐCĐ được thông qua tai cuộc họp phải được số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận. Trong khi, cả ông Tuấn và ông Sơn chỉ giành được 62,63% trong tổng số phiếu biểu quyết của tất cả các cổ đông… Không đồng tình, một nhóm cổ đông của BICICO đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 01. Ngày 18/11/2011, TAND TP. Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 152/2012/QĐ-PT “hủy Nghị quyết số 01/ĐHĐCĐ-NQ ngày 24/5/2011  của BICICO”. BICICO và Tập đoàn Hóa chất VN đã gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc thẩm và xin hoãn thi hành án…
 
Theo nhiều chuyên gia pháp luật, việc Tập đoàn Hóa chất VN bầu ông Trịnh Anh Tuấn và ông Hà Thanh Sơn vào Ban kiểm soát của BICICO không đúng với các quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, Nghị quyết số 01 của BICICO được coi là vô hiệu bởi Quyết định số 152/2012/QĐ-PT ngày 7/5/2012 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã tuyên hủy và đương nhiên chức danh Chủ tịch HĐQT BICICO của ông Trịnh Anh Tuấn không được pháp luật thừa nhận.
 
Nhóm PV 
(Mọi thắc mắc khiếu tố của bạn đọc có thể liên hệ qua đường dây nóng: 0904.065.256 để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết )
 

* Điểm a, Khoản 3, Điều 104 của Luật doanh nghiệp và Điểm c, Khoản 1, Điều 19 của Điều lệ BICICO nêu rõ: “Quyết định của Đại hội đồng cổ đông được thông qua tại cuộc họp khi có đủ các điều kiện sau đây: Được số cổ đông đại diện ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết của tất cả cổ đông dự họp chấp thuận; tỷ lệ cụ thể do Điều lệ công ty quy định”. “Thông qua quyết định của ĐHĐCĐ: Trừ trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 19, các Nghị quyết của ĐHĐCĐ về các vấn đề sau đây phải được thông qua khi có từ 65 trờ lên tổng số phiếu bầu của các cổ đông có quyền biểu quyết có mặt trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền có mặt tại ĐHĐCĐ: Bầu, bãi miễn và thay thế thành viên HĐQT và Ban kiểm soát. Phê chuẩn việc HĐQT bổ nhiệm Tổng giám đốc”.

* Ngày 3/10/2012, TAND tối cao đã có quyết định kháng nghị số 30/2012/KDTM-KN đối với Quyết định số 152/2012/QĐ-PT TAND tối cao tại TP. Hồ Chí Minh do ông Tống Anh Hào ký. Song, trong quyết định kháng nghị này lại không hề nhắc tới Điểm a, Khoản 3, Điều 104 của Luật doanh nghiệp và Điểm c, Khoản 1, Điều 19 của Điều lệ BICICO về việc bầu bổ sung thành viên HĐQT và Ban kiểm soát. Đây là vấn đề cốt lõi của vụ kiện, là mấu chốt trong ĐHĐCĐ của BICICO ngày 24/5/2011 “bầu bổ sung thành viên HĐQT và Ban kiểm soát”…

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang