Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: 25 chủ tàu nợ quá hạn ngân hàng gần 13 tỷ đồng

author 06:07 14/08/2017

(VietQ.vn) - Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết hiện có 25 chủ tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014 đã quá hạn trả nợ với tổng số tiền gần 13 tỷ đồng.

Theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, 25 chủ tàu thép đóng theo Nghị định 67 đang nợ quá hạn ngân hàng gần 13 tỷ đồng. Trong số này, nợ gốc hơn 8,5 tỷ đồng, lãi hơn 4,3 tỷ đồng.

Ông Phúc lý giải rằng việc các chủ tàu không thể trả nợ vay đúng hạn cho ngân hàng là do 20 phương tiện đóng mới tại Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) mới bàn giao đã hư hỏng, phải nằm bờ chờ sửa chữa. Ngoài ra, hai chủ tàu làm ăn hiệu quả nhưng không chịu trả nợ và ba chủ tàu khác không có thuyền viên, tàu phải nằm bờ từ đầu năm đến nay.

Trước tình hình này, Bình Định đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước và các Bộ, ngành hướng dẫn kéo dài thời gian ân hạn trả nợ gốc và lãi vay, điều chỉnh thời gian trả nợ trong năm hoặc hướng dẫn cơ cấu nợ. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có giải pháp khoanh nợ, giãn nợ cho các chủ tàu. Tuy nhiên, đến nay Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định vẫn chưa nhận hướng dẫn về xử lý nợ cho ngư dân.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định đã kiến nghị khoanh nợ, giãn nợ, cơ cấu lại nợ cho chủ tàu thép gặp sự cố nhưng đến nay chưa có ý kiến trả lời của Trung ương. Các ngân hàng đang thống kê những khoản nợ đến hạn phải trả để làm thủ tục và thông báo cho khách hàng.

Ngư dân Bình Định khắc phục sự cố tàu thép hư hỏng ở cảng Tam Quan. Ảnh: Zing 

Ông Nguyễn Công Quý (ngụ huyện Phù Cát), cho hay tàu thép hỏng nằm bờ cả năm qua khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Vợ chồng ông "cắm" 3 sổ đỏ và nhiều phương tiện cơ giới thế chấp ngân hàng vay tiền đóng tàu thép, ai ngờ lâm cảnh nợ quá hạn ngân hàng chồng chất.

"Giờ tàu không ra khơi được thì lấy gì trả nợ cho ngân hàng. Nếu doanh nghiệp chây ì kéo dài thì tôi buộc phải trả tàu thép", ông Quý nói.

Dù tàu thép đang nằm bờ ngân hàng vẫn gửi văn bản hối thúc ngư dân trả nợ. Bà Nguyễn Thị Thúy Hoan, chủ tàu thép BĐ 99029-TS than vãn gia đình bà vay 17,7 tỷ đồng đóng tàu theo Nghị định 67 nhưng phương tiện mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố, nằm bờ kéo dài.

"Ngân hàng vừa gửi văn bản thúc giục gia đình tôi phải trả nợ quá hạn 590 triệu đồng. Nếu từ nay đến tháng 9 không trả nợ, ngân hàng phải siết lấy nhà, vợ chồng, con cái  không biết sống ra sao những ngày tới", bà Hoan lo âu. 

Đến nay, UBND tỉnh phê duyệt danh sách 260 chủ tàu được vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67. Trong đó, 58 chủ tàu ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng (57 hợp đồng đã được giải ngân với số tiền hơn 826 tỉ đồng) và 202 chủ tàu chưa ký hợp đồng tín dụng.

Đối với việc 2 ngư dân Trương Hoài Khánh và Trần Văn Hạo (ở P.Đống Đa, TP.Quy Nhơn) cho rằng bị Vietcombank Bình Định giữ sổ đỏ khi vay vốn đóng tàu vỏ thép là trái với quy định của Nghị định 67, UBND tỉnh Bình Định có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bình Định chỉ đạo Vietcombank trả lại sổ đỏ cho các chủ tàu.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh tỉnh Bình Định đã có văn bản trả lời việc giữ sổ đỏ là đúng quy định theo luật Tổ chức tín dụng năm 2010, nếu chủ tàu không đồng ý có thể gửi đơn đến tòa án để xử lý theo pháp luật.

Phong Lâm (T/h)

Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Công ty đóng tàu từ chối thay toàn bộ vỏ thép(VietQ.vn) - Mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp để thông báo kết quả kiểm định mẫu thép trên 5 tàu vỏ thép đánh bắt cá của ngư dân do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng và bàn phương án sửa chữa, khắc phục.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang