Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Công ty đóng tàu từ chối bồi thường, nhiều lần 'phủi' trách nhiệm

author 12:20 16/12/2017

(VietQ.vn) - Công ty Đại Nguyên Dương đã 2 lần từ chối bồi thường thiệt hại cho các chủ tàu còn công ty TNHH MTV Nam Triệu vẫn chưa có hồi đáp về vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng tại Bình Định.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định xem xét cho công ty này không bồi thường thiệt hại đối với các chủ tàu vỏ thép vừa đóng mới đã bị hư hỏng.

Trao đổi với báo chí, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) trả lời về việc đền bù và hỗ trợ thiệt hại cho các tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hư hỏng, phải nằm bờ sửa chữa. Theo ông Hổ, trong văn bản trên, Công ty Đại Nguyên Dương đề nghị UBND tỉnh Bình Định xem xét, vì công ty gặp rất nhiều khó khăn do sự cố tàu vỏ thép bị hư hỏng nên sẽ không bồi thường cho các chủ tàu.

Liên quan tới vụ việc, Công ty Đại Nguyên Dương tiếp tục cho rằng họ chỉ có thiếu sót trong quá trình thi công, làm thân tàu bị hư hỏng chứ máy, vỏ tàu vẫn đủ điều kiện khai thác. Việc các tàu vỏ thép nằm bờ dài ngày không phải lỗi của công ty đóng tàu. Đơn vị này cũng cho rằng, việc sửa chữa tàu chậm không phải lỗi do công ty mà do ngư dân yêu cầu kiểm tra chất lượng thép vỏ tàu, kéo dài thời gian.

Ông Phan Trọng Hổ cho biết: "Công ty Đại Nguyên Dương tiếp tục than trời trách đất, đề nghị xem xét không bồi thường thiệt hại đối với ngư dân”. Trước động thái trên, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có những phát biểu cứng rắn. Cụ thể, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, nếu công ty không bồi thường, chính quyền sẽ hỗ trợ ngư dân khởi kiện ra tòa.

“Không thể chấp nhận kiểu làm ăn gian dối, gây thiệt hại rồi tìm cớ trốn tránh trách nhiệm!”, ông Châu nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày12/12, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định xác nhận Sở vừa gửi văn bản đến Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an), Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (tỉnh Nam Định) về yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với 19 chủ tàu vỏ thép do hai công ty này vừa đóng mới đã bị hư hỏng.

Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đề nghị hai công ty này có ý kiến chính thức về việc giải quyết yêu cầu bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với các chủ tàu cá trên, gửi về Sở trước ngày 15/12 để phối hợp giải quyết, báo cáo UBND tỉnh Bình Định, Bộ NN&PTNT xem xét, chỉ đạo.

Theo văn bản trên, 19 chủ tàu vỏ thép yêu cầu hai Công ty Nam Triệu, Đại Nguyên Dương phải bồi thường, hỗ trợ thiệt hại tổng cộng hơn 45,6 tỉ đồng. Trong đó, 14 chủ tàu yêu cầu Công ty Nam Triệu bồi thường tổng cộng hơn 36,5 tỉ đồng, năm chủ tàu yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương bồi thường hơn 9 tỉ đồng.

Số tiền này gồm những khoản mà các chủ tàu đã chi để sửa chữa tàu ngay sau khi nhận tàu đóng mới; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng không đi khai thác; thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển; bị hư hỏng sản phẩm do đóng tàu không đúng yêu cầu. Cùng đó là tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ dài ngày chờ sửa chữa; nợ gốc, lãi ngân hàng...

Tính đến thời điểm này, Công ty Đại Nguyên Dương đã 2 lần từ chối bồi thường thiệt hại cho các chủ tàu. Được biết, lần đầu tiên là tại cuộc làm việc với sở NN&PTNT tỉnh Bình Định vào ngày 30/11. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu vẫn chưa có văn bản trả lời về vấn đề này.

Bảo Bình (T/h)

Chủ tàu vỏ thép lại 'cầu cứu' vì nợ nần và chưa thể ra khơi(VietQ.vn) - Hiện vẫn còn những tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng chưa sửa chữa xong, ngư dân đang hết sức lo lắng vì nợ nần mà không thể ra khơi đánh cá.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang