Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Cử tri kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm

author 12:41 20/07/2017

(VietQ.vn) - Đối với tình trạng tàu cá vỏ thép đóng theo Nghị định 67 bị hư hỏng, các cử tri kiến nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm.

Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo tổng hợp sơ bộ kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội, thông qua đợt tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Tính đến hết ngày 10/7/2017 đã có 36/63 đoàn ĐBQH gửi báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội (qua Ban Dân nguyện) đạt tỷ lệ 57,1%. Thông qua các báo cáo đã tập hợp được 681 kiến nghị cử tri từ 309 cuộc tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Tàu vỏ thép ngư dân Bình Định bị hư hỏng đã kéo lên đà tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa. Ảnh: Dân trí

Báo cáo của Ban Dân nguyện cho thấy, cử tri đánh giá cao kết quả của Kỳ họp thứ 3 vì có nhiều cải tiến, đổi mới trong các phiên thảo luận các dự án luật, nghị quyết. Các ĐBQH cũng đã đóng góp nhiều ý kiến, thể hiện vai trò, trách nhiệm đại biểu của dân, thẳng thắn, không né tránh, đề xuất những vấn đề thời sự mà đông đảo cử tri cả nước đang quan tâm. Tuy nhiên, cử tri còn bày tỏ lo lắng, băn khoăn và bức xúc trước rất nhiều vấn đề nóng bỏng.

Trong đó, có không ít cử tri phản ánh về Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã tạo điều kiện để ngư dân nâng cấp, đóng mới tàu có công suất lớn để vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn triển khai thực hiện đã xảy ra tình trạng chất lượng của tàu không đáp ứng được yêu cầu, thường hư hỏng gây khó khăn cho người dân.

Vì vậy, cử tri đề nghị các bộ, ngành liên quan, các địa phương rà soát, kiểm tra tổng thể để làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm, công khai đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép mới được đưa vào sử dụng đã hư hỏng phải nằm bờ.

Ở một diễn biến có liên quan trước đó, vào ngày 19/7, tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan, thuộc Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan, Công ty cổ phần Thủy sản Hoài Nhơn, xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn (Bình Định), Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã huy động lực lượng nhân công, tích cực tiến hành sửa chữa tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định được đơn vị này đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Công việc sửa chữa ban đầu được các ngư dân chủ tàu và chính quyền tỉnh Bình Định đánh giá tích cực.

Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu sơn lớp thứ nhất cho tàu vỏ thép bị hư hỏng. Ảnh: Tuổi trẻ 

Có 7 con tàu vỏ thép trong số 15 tàu của ngư dân do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng tại Bình Định bị hư hỏng đã được đưa lên bãi Nhà máy đóng tàu Tam Quan.

Trong ngày 19/7, các tàu đã được tháo dỡ phần máy thủy để chuẩn bị lắp đặt máy mới. Một số tàu đã được làm lại mặt vỏ thép thân tàu và tiến hành sơn lại theo đúng tiêu chuẩn thiết kế ban đầu. Công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng đã đưa về 7 bộ máy thủy Mitsubishi hoàn toàn mới để thay thế cho ngư dân. Đây là loạt máy trong số 10 máy tàu mà công ty phải thay thế cho ngư dân. 

Việc sửa chữa số tàu bị hỏng tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan hiện tại có sự giám sát chặt chẽ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Tổ giám sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cùng chính các chủ tàu.

 Phong Lâm (T/h)

Lãnh đạo tỉnh Bình Định ‘thúc’ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ sửa tàu vỏ thép(VietQ.vn) - Đoàn công tác do ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã trực tiếp xuống kiểm tra, đôn đốc công tác sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép hư hỏng của doanh nghiệp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang