Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Đang sửa chữa, tháng 8 sẽ hoạt động trở lại

author 15:19 01/08/2017

(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, công tác sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng hiện đang được tiến hành và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8.

Tăng cường khắc phục, sửa chữa tàu cá vỏ thép bị hư hỏng

Sáng nay (1/8), hội nghị tổng kết Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Theo báo cáo của các địa phương, 27/28 tỉnh ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu. Trong đó, tàu đóng mới là 1.150 chiếc (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 chiếc, tàu vỏ gỗ là 742 chiếc). Số tàu cá được phân theo nhóm nghề, gồm tàu làm nghề câu là 85 chiếc; nghề lưới rê là 420 chiếc; nghề lưới vây là 427 chiếc; nghề lưới chụp là 341 chiếc và tàu dịch vụ hậu cần là 237 chiếc. Số tàu nâng cấp là 438 tàu.

Cho đến ngày 31/7, các địa phương đã có 671 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động. Trong đó có 31 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào sản xuất.

Theo thống kê và rà soát của Bộ NN - PTNT, ở các địa phương đã thống kê có 40 tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Trong đó, tỉnh Bình Định nhiều nhất với 19 tàu, tỉnh Thanh Hoá có 18 tàu, tỉnh Phú Yên có 2 tàu, tỉnh Quảng Nam có 1 tàu.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT  khẳng định một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác hoạt động kém đã gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước về đóng tàu phát triển thuỷ sản.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT tại hội nghị tổng kết Nghị định 67. Ảnh: Tuổi trẻ. 

Cũng theo Thứ trưởng, sau khi nắm được thông tin, Bộ NN - PTNT đã ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu và hướng dẫn thực hiện duy tu, sửa chữa tàu cá vỏ thép. Bộ này cũng tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra thực tế các tàu cá bị hỏng tại nơi neo đậu và làm việc với địa phương, cơ sở đóng tàu và ngư dân để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục... Riêng các trường hợp các tàu cá tại Bình Định bị hư hỏng, tỉnh Bình Định đã vào cuộc xử lý quyết liệt, nhờ đó tình hình tàu cá đang từng bước được khắc phục.

Nói về nguyên nhân, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho rằng, do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép, ngư dân còn lúng túng chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công; công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ.

Thứ trưởng cũng thông tin thêm, các tàu cá bị hỏng hiện đang được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa theo quy định. Dự kiến đến cuối tháng 8, các tàu hỏng sẽ hoàn thành sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại. Ưu tiên lớn nhất hiện nay là giúp ngư dân sớm có phương tiện đảm bảo an toàn, chất lượng để khôi phục sản xuất, sau đó là xem xét trách nhiệm để xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan.

Năm vướng mắc trong Nghị định 67 cần khắc phục

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, việc thực hiện Nghị định 67 còn có nhiều tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. Thứ nhất, về chính sách đầu tư, các hạng mục đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão chưa đồng bộ như chưa quy định đối với các hạng mục mái che, kho lạnh. Ngân sách nhà nước đầu tư cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão, khu nuôi trồng thủy sản tập trung còn hạn chế: năm 2015 tăng 30,5% so với 2014, năm 2016 giảm 22,5% so với năm 2015.

Thứ hai, về chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá, thời gian đầu tiến độ đóng mới tàu cá còn chậm do một số ngân hàng thương mại còn yêu cầu thêm tài sản thế chấp như sổ đỏ hoặc tài sản khác bổ sung.

Do lần đầu triển khai đóng tàu vỏ thép nên ngư dân còn lúng túng chọn cơ sở đóng tàu, tư vấn thiết kế và công tác giám sát thi công. Công tác đăng kiểm còn thiếu về nguồn lực, yếu về trình độ. Một số tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định, Quảng Nam, Thanh Hóa, Ninh Thuận bị rỉ sét nặng phần vỏ, máy tàu bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn hoạt động kém... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thứ ba, chính sách vay vốn lưu động còn hạn chế do lãi suất cho vay cao, phương thức cho vay, cơ chế cho vay chưa phù hợp và chưa có cơ chế xử lý rủi ro cho các ngân hàng thương mại nên chưa tạo được sự tích cực cho vay và ngư dân thấy quá phiền phức nên không muốn vay. Vì vậy với mục đích của chính sách này là không để ngư dân phải lệ thuộc vào chủ nậu vựa để chuẩn bị cho các chuyến biển là chưa đạt được.

Dự kiến đến cuối tháng 8, các tàu hỏng sẽ hoàn thành sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại. Ảnh: Thanh niên

Thứ tư, trong chính sách bảo hiểm, năm 2017, do hướng dẫn chậm, các doanh nghiệp bảo hiểm không tiếp tục thực hiện bảo hiểm theo nghị định 67/2014 đã phát sinh vướng mắc từ đầu năm đến nay làm cho các ngân hàng thương mại không tiến hành giải cho các tàu đang đóng hoặc ngư dân có tàu đã đóng xong do không có bảo hiểm nên không đi biển được.

Thứ năm, còn vướng mắc đối với các chính sách khác như chính sách về đào tạo, hướng dẫn thuyền viên. Do đặc điểm của các chủ tàu là khi tàu được đóng xong mới tìm kiếm thuyền viên đi biển nên ảnh hưởng đến việc đăng ký và phê duyệt danh sách thuyền viên được đào tạo, vận hành tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới và đào tạo nghề. Về thiết kế mẫu tàu cá, theo ông Tám, do hướng dẫn và giám sát chưa tốt nên nhiều cơ sở đóng tàu, chủ tàu và tư vấn thiết kế đã không áp dụng mẫu thiết kế đã được ban hành.

Các cơ sở viện cớ không phù hợp để thiết kế lại từ đầu đối với từng con tàu để tính chi phí thiết kế đơn chiếc dẫn đến chi phí đóng tàu tăng, thời gian thực hiện kéo dài. Các địa phương cuthiếu giám sát, phát hiện, kiến nghị hoặc chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Phong Lâm (T/h)

Phó Thủ tướng chủ trì Hội nghị tổng kết Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản.
Loading...
Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang