Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Doanh nghiệp đòi kiện Bộ NN-PTNT và chủ tàu

author 15:58 24/08/2017

(VietQ.vn) - Công ty Đại Nguyên Dương cho biết có thể sẽ khởi kiện Bộ NN-PTNT và chủ tàu khi những khúc mắc về chất lượng tàu cá vỏ thép chưa được giải quyết.

Sáng 24/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định xác nhận chính quyền địa phương, cơ sở đóng tàu và các ngư dân vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục 4 tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng đang bị sự cố hư hỏng, gỉ sét nặng.

Trước đó, khoảng cuối tháng 7, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định tổ chức lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của 5 tàu vỏ thép hư hỏng do Công ty Đại Nguyên Dương đóng, để kiểm tra. Kết quả, 7 mẫu của 4 chiếc tàu do cơ sở đóng tàu này đóng không đạt chuẩn mác A.

Qua nhiều buổi làm việc với doanh nghiệp đóng tàu và ngư dân, mới đây Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã trình UBND tỉnh Bình Định 2 phương án khắc phục, sửa chữa các con tàu trên. Cụ thể, đối với tàu cá BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A thì sẽ sửa chữa và sơn lại vỏ thép, công ty trả lại tiền chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và Trung Quốc cho chủ tàu.

Đối với 4 tàu còn lại có mẫu thép không đạt chuẩn mác A, Sở NN-PTNT Bình Định đề nghị 2 phương án. Thứ nhất, thay thế các tấm thép trên vỏ thép không đạt chuẩn mác A hoặc thay thế toàn bộ vỏ thép bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn mác A theo hợp đồng. Thứ hai, sửa chữa, sơn lại tàu theo đúng quy trình và công ty trả lại tiền chênh lệch về vỏ tàu cho chủ tàu. Tuy nhiên, cả 2 phương án trên đều đã bị UBND tỉnh Bình Định bác bỏ.

Tàu cá của ngư dân được kéo lên đà để sửa chữa. Ảnh: Người lao động 

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết nếu làm theo phương án thứ nhất thì biết tấm nào của vỏ tàu không đạt chuẩn mác A để thay thế. Còn với phương án thứ 2 thì để nguyên thép không đạt chuẩn thì con tàu đó đi biển không được mấy lần.

"Không thể làm ăn giả dối như thế được. Doanh nghiệp đóng tàu phải trả lại chiếc tàu theo đúng như hợp đồng cho ngư dân", ông Châu nói.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Công ty Đại Nguyên Dương, cho rằng khi công ty ông nhập thép về, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và kết luận thép đạt chuẩn mác A nên đã cho làm vật liệu đóng tàu. Giờ lại bảo thép đó không đạt chuẩn mác A thì không thể chấp nhận được.

"Tôi yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trả lời một cách cụ thể có phải thép dùng để đóng 5 tàu cá này có phải là thép mác A hay không? Nếu đơn vị này khẳng định không phải thép mác A thì phải thay nhưng đồng thời chúng tôi cũng sẽ khởi kiện Bộ NN-PTNT ra tòa án vì chính cơ quan này kiểm định mẫu thép rồi cho chúng tôi đóng. Còn đối với các chủ tàu, hồ sơ hoàn công đóng mỗi còn tàu chỉ 14,2 tỉ đồng, giờ bắt sửa con tàu lên đến số tiền 15,8 tỉ đồng thì tôi không thể chấp nhận được. Nếu ép quá thì tôi sẽ làm hồ sơ kiện ra TAND TP Hà Nội thôi", ông Thục nói.

Ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ NN - PTNT cho biết, sau 3 năm Nghị định 67 đi vào cuộc sống, tai nạn tàu cá giảm đáng kể, ngư dân yên tâm bám biển, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo nhưng vẫn còn nhiều bất cập.

Tuy nhiên, theo thống kê và rà soát của Bộ NN - PTNT, ở các địa phương đã thống kê có 40 tàu cá vỏ thép theo Nghị định 67 bị hư hỏng. Trong đó, tỉnh Bình Định nhiều nhất với 19 tàu, tỉnh Thanh Hoá có 18 tàu, tỉnh Phú Yên có 2 tàu, tỉnh Quảng Nam có 1 tàu. Các hư hỏng của tàu chủ yếu là rỉ sét phần vỏ tàu, mặt boong, ca bin, van ống. Một số tàu hỏng cả máy chính, máy phát điện, trang thiết bị và hầm bảo quản.

“Các tàu cá bị hỏng hiện đang được các cơ sở đóng tàu, ngư dân và các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa theo quy định. Dự kiến đến cuối tháng 8, các tàu hỏng sẽ hoàn thành sửa chữa đưa vào hoạt động trở lại. Ưu tiên lớn nhất hiện nay là giúp ngư dân sớm có phương tiện đảm bảo an toàn, chất lượng để khôi phục sản xuất, sau đó là xem xét trách nhiệm để xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan”, ông Tám nói.

Phong Lâm (T/h)

Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Ngư dân và doanh nghiệp tranh cãi 'nảy lửa'(VietQ.vn) - Giữa công ty đóng tàu và ngư dân Bình Định vẫn chưa thống nhất hoàn toàn trong việc khắc phục, sửa chữa tàu cá vỏ thép hư hỏng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang