Vụ tàu cá vỏ thép hư hỏng: Tiếp tục lấy mẫu để kiểm tra chất lượng

author 07:49 03/08/2017

(VietQ.vn) - Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị Vinacontrol Quy Nhơn (Tập đoàn Vinacontrol) lấy 10 mẫu tàu cá vỏ thép để tiếp tục kiểm định về chất lượng.

Tiếp tục lấy thêm mẫu vỏ tàu để kiểm tra

Mới đây, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, ông Phan Trọng Hổ cho biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị Vinacontrol Quy Nhơn (Tập đoàn Vinacontrol) lấy 10 mẫu vỏ thép trên tàu của ngư dân Bình Định do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) về một số chính sách phát triển thủy sản, để tiếp tục kiểm định về chất lượng thép. Các mẫu vỏ tàu được lấy ở nhiều vị trí khác nhau, cả các vị trí ở đáy tàu nhằm xác định thép được sử dụng để đóng tàu đạt cấp A hay không.

Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng năm vỏ tàu thép cho ngư dân Bình Định. Tuy nhiên, cả năm tàu đều bị sử dụng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như bảng tính chi phí giá tàu. Trong đó, phần lớn vỏ thép bên trong thân tàu đều được sử dụng thép không đạt tiêu chuẩn cấp A, tức không đủ tiêu chuẩn đóng tàu.

Sau khi Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không đạt được thỏa thuận với ngư dân về phương án sửa chữa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định đã có văn bản xin ý kiến của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Theo ý kiến của Tổng cục Thủy sản, những vị trí vỏ tàu không đạt cấp A phải được thay thế bằng thép đạt tiêu chuẩn cấp A.

Ông Phan Trọng Hổ cho biết, sau khi có kết quả kiểm định vỏ thép tất cả các vị trí trên thân tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ tiếp tục thỏa thuận với ngư dân để tiến hành sửa chữa tàu. Theo thỏa thuận giữa đơn vị đóng tàu, ngư dân, ngân hàng cho vay cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định thì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ chỉ thay thế phần thép không đạt tiêu chuẩn cấp A.

Bình Định tiếp tục lấy mẫu vỏ thép trên các tàu đóng theo Nghị định 67 để kiểm tra chất lượng. Ảnh: Thanh niên 

Riêng với giá chênh lệch giữa thép cấp A có xuất xứ Trung Quốc và thép cấp A Hàn Quốc, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sẽ bồi hoàn cho ngư dân và trả về ngân hàng cho vay nhằm giảm bớt vốn vay.

Trong khi đó, hiện tại 15 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đang có tiến độ sửa chữa nhanh và phù hợp với thiết kế ban đầu. Dự kiến, các tàu này sẽ được sửa chữa xong vào cuối tháng 8 này.

Chính phủ yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc

Phát biểu kết luận Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng cần xử lý nghiêm những sai phạm của các tổ chức, cá nhân thời gian qua, đồng thời hoàn thiện các quy định, chính sách để phát triển khai thác thủy sản.

Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hạn chế lớn nhất trong quá trình triển khai Nghị định 67 chính là việc một số tàu vỏ thép tại Bình Định và một số tỉnh Nam Trung Bộ bị hư hỏng do chất lượng kém, vỏ thép bị rỉ sét nặng, máy tàu thường xuyên bị hư hỏng, trang thiết bị khai thác, hàng hải như máy dò, hầm bảo quản, bóng đèn bị hư hỏng hoặc không hoạt động... gây thiệt hại cho ngư dân và ảnh hưởng lớn đến chính sách của Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, có nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này như công tác kiểm soát chất lượng tàu cá còn nhiều hạn chế, từ khâu tư vấn thiết kế đến tổ chức thực hiện; công tác giám sát thẩm định còn thiếu chặt chẽ trong tất cả các khâu; công tác đăng kiểm còn bị buông lỏng. Tuy nhiên, trách nhiệm chính phải thuộc về các doanh nghiệp đóng tàu.

“Tàu cá chất lượng hay không là do người đóng tàu, và vai trò của cơ quan kiểm tra, giám sát, đăng kiểm. Người dân không thể biết, giám sát chất lượng tàu cá. Do đó, khi xảy ra sự cố, cơ sở đóng tàu phải chịu trách nhiệm”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Để tiếp tục thúc đẩy ngành thủy sản phát triển, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ NN&PTNT và các bộ, ngành, địa phương liên quan tập trung thực hiện đồng thời hai nhóm giải pháp. Một mặt tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị định 67 đã nêu ra. Cùng với đó, phải sớm nghiên cứu, hoàn thiện các quy định của Nghị định 67 để phù hợp hơn, áp dụng hiệu quả hơn trong thực tiễn.

Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên cấp bách là sớm khắc phục sự cố tàu vỏ thép. “Không thể người dân bỏ tiền ra mà phải mua tàu không an toàn, kém chất lượng”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo: “Phải tăng vai trò giám sát của người dân, chủ tàu cá trong quá trình đóng mới, bảo dưỡng, nâng cấp tàu cá”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc sau sự cố tàu vỏ thép hư hỏng. Ảnh: VGP

Cùng với đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải điều tra, xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân trong việc đóng mới, cải tạo tàu cá; chấn chỉnh công tác đăng kiểm.

Yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước nhanh chóng tổng hợp, rà soát các cơ sở đóng mới, nâng cấp tàu cá, đưa ra khỏi danh sách các cơ sở không đủ điều kiện hoặc thiếu trách nhiệm trong đóng mới, sửa chữa tàu cá cho ngư dân; rà soát thiết kế, vật liệu đóng tàu đã ban hành; tham khảo, tiếp thu kinh nghiệm của người dân.

Các địa phương cũng phải rút kinh nghiệm sâu sắc từ sự cố tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 bị hư hỏng, thực hiện việc khắc phục nhanh chóng, kịp thời cho ngư dân. Hướng dẫn ngư dân duy tu, sửa chữa định kỳ đối với các tàu cá vỏ thép theo quy định; tổ chức sản xuất hiệu quả, tập trung tổ chức đào tạo, tập huấn vận hành, bảo quản đối với các tàu cá vỏ thép theo quy định; theo dõi, đôn đốc ngư dân vay vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại kịp thời trả gốc và lãi khi đến hạn; kịp thời phát kiện, xử lý, báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; tập trung hỗ trợ đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên, vận hành tàu vỏ thép…

Phong Lâm (T/h)

Vụ tàu vỏ thép kém chất lượng: Phó Thủ tướng chỉ rõ các bên chịu trách nhiệm(VietQ.vn) - Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, việc để xảy ra tình trạng tàu vỏ thép kém chất lượng là trách nhiệm của cơ sở đóng tàu và vai trò của cơ quan đăng kiểm, kiểm tra.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang