Tàu chở 168 tấn bùn vào Formosa: Công an Hà Tĩnh xác nhận hợp pháp

authorLan Ninh 08:46 18/09/2016

(VietQ.vn) - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết hồ sơ nhập khẩu 168 tấn bùn vào Formosa là hợp lệ và không có việc bắt giữ tàu chở số bùn này

Theo báo Tiền Phong đăng tải, sáng 17/9, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Công an Hà Tĩnh và các sở ban ngành tiến hành kiếm tra và làm việc để làm rõ số hàng mà Formosa nhập khẩu.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, Đại tá Bùi Đình Quang cho biết, qua kiểm tra hồ sơ nhập khẩu tại hải quan, cho thấy danh mục các loại hàng hóa nhập khẩu đều đúng quy định, trong đó có số lượng bùn bô xít.

Số bùn Formosa Hà Tĩnh ở dạng bột. Ảnh: Tiền Phong 

“Hiện lô hàng vẫn nằm trong giám sát của hải quan. Trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thấy trong hồ sơ có danh mục bùn bô xít, là mặt hàng mới nhập nên cơ quan hải quan đã mời cảnh sát môi trường và các cơ quan chuyên môn kiểm tra. Không có việc cơ quan công an bắt hay tạm giữ tàu hàng Jing Rich (tàu chở số bùn này từ cảng Đại Liên, Trung Quốc, tới cảng Sơn Dương, khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh)”, Đại tá Bùi Đình Quang trao đổi trên báo Tiền Phong

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, việc kiểm tra ở đây là thực hiện quy chế phối hợp trong công việc thông thường giữa cơ quan hải quan và công an.

Tàu chở bùn boxit từ Trung Quốc nhập vào Formosa Hà Tĩnh bị bắt(VietQ.vn) - Một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa Hà Tĩnh khối lượng lớn chất lỏng bô xít.

“Vì là mặt hàng mới nhập có danh từ “bùn” khiến mọi người cứ nghĩ tới đó là chất thải. Tuy nhiên, bùn này được xác định là chất phục vụ cho vật liệu xây dựng. Để có cơ sở chứng minh thành phần trong bùn bô xít này như thế nào, có phù hợp với hồ sơ nhập khẩu, đại diện C49 và cơ quan Hải quan Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi phân tích. Khi có kết quả mới biết rõ thực chất”, Đại tá Quang cho biết.

Theo Tri thức trẻ đưa tin trước đó, vào ngày 15/9, tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 có tên Ying Rich (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn vừa cập cảng Sơn Dương (TX. Kỳ Anh Hà Tĩnh).

Trong số lô hàng này có 98 tấn bùn nhôm cacbon và 70 tấn bùn boxit.

Do thời gian qua Formosa có những vấn đề liên quan đến việc xả thải, bùn thải nên khi phát hiện sự việc, cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra làm rõ thủ tục, hồ sơ số hàng này. 

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đã lấy mẫu phân tích để đảm bảo an toàn. Dự kiến vào tuần sau sẽ có kết quả phân tích mẫu số bùn này.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang