Vụ tàu Sunrise bị cướp: cảnh sát biển vào cuộc điều tra

author 07:08 11/10/2014

Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam đã giao Cảnh sát Biển vùng 3 và vùng 4 phối hợp điều tra vụ tàu Sunrise bị tấn công. Cho đến nay, chưa đủ cơ sở để kết luận chính thức đây là 1 vụ cướp biển

Theo dự kiến, lúc 7 giờ ngày 11-10, tàu Sunrise 689 được lực lượng Cảnh sát Biển (CSB) vùng 3 hộ tống đến khu vực Gành Rái (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau đó, 18 thuyền viên sẽ được đưa đến trụ sở của CSB vùng 3 lấy lời khai.

Gặp giông gió trên đường vào bờ

Tối 10-10, anh Lê Đức Tuấn - Phó Đội trưởng Hải đội quân sự 402, Bộ Tư lệnh CSB vùng 4 - cho biết CSB vùng 4 đang hộ tống tàu Sunrise 689 qua vùng biển Hàm Luông (Bến Tre) và gặp vùng thời tiết xấu. “Lực lượng CSB đang cùng các thuyền viên đối phó với giông gió, bảo đảm an toàn cho mọi người”.

Trước đó, chiều 10-10, tại trụ sở CSB vùng 3, các cơ quan chức năng gồm: CSB vùng 3, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu, Phòng CSĐT và Phòng Cảnh sát Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu đã họp bàn phương án lai dắt và khai thác lời khai ban đầu của các thuyền viên tàu Sunrise 689.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Đinh Quốc Ruân, Chủ nhiệm chính trị CSB vùng 3, cho biết: “Dự kiến, khoảng 6-7 giờ ngày 11-10, tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 thuộc vùng biển Vũng Tàu”.

Lực lượng cảnh sát biển sơ cứu cho thuyền viên bị thương. (Ảnh do Lực lượng Cảnh sát biển cung cấp)

Lực lượng Cảnh sát biển sơ cứu cho thuyền viên bị thương. (Ảnh do lực lượng Cảnh sát biển cung cấp)

Theo ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, đơn vị này sẽ làm nhiệm vụ lai dắt tàu cập bến Vũng Tàu và đã bố trí lực lượng chuẩn bị công tác đón tàu, đưa thuyền viên vào bờ và động viên, chăm sóc họ trước khi làm thủ tục lấy lời khai ban đầu.

Đã lấy lời khai sơ bộ

Theo ông Đào Văn Quảng - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng - doanh nghiệp này và các đơn vị bảo hiểm đã có mặt tại Vũng Tàu để làm thủ tục đón tàu Sunrise 689 và thuyền viên. Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã mua bảo hiểm tàu tại Bảo hiểm Ngân hàng BIDV, bảo hiểm thuyền viên tại Bảo hiểm Bưu điện. Do vẫn còn gần 3.000 tấn dầu nên sau khi sửa chữa, tàu sẽ tiếp tục về Quảng Trị để trả hàng.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh CSB vùng 4, cho biết từ lúc tiếp cận tàu Sunrise 689 vào chiều 9-10, trên hành trình đưa tàu về bờ, lực lượng CSB đã lấy lời khai sơ bộ của 18 thuyền viên để thu thập tài liệu và dựng lại hiện trường vụ việc.

Theo đại tá Minh, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam đã giao cho CSB vùng 3 và vùng 4 phối hợp điều tra vụ việc. Cho đến nay, chưa đủ cơ sở để kết luận chính thức đây là 1 vụ cướp biển. “Theo thông báo của chủ tàu, chủ hàng và lời khai bước đầu của thuyền viên trên tàu Sunrise 689 thì tôi ghi nhận khả năng xảy ra cướp biển, còn để có kết luận chính thức, cơ quan chức năng phải điều tra và mất khá nhiều thời gian, thậm chí phải nhờ Singapore điều tra từ phía bên kia” - đại tá Minh phân tích.

Trọng Đức - Phạm Dũng - Xuân Hoàng - Nguoilaodong

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang