Vụ tàu thép tiền tỷ năm bờ: Vì sao ngư dân bất ngờ rút đơn?

authorUyên Triệu 11:14 10/06/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ tàu thép chục tỷ nằm bờ ở Bình Định, 7 chủ tàu vỏ thép mới bàn giao đã hư hỏng nằm bờ bất ngờ rút đơn kiện doanh nghiệp.

Theo thông tin trên báo Tri thức trực tuyến, nhiều ngư dân Bình Định xác nhận, doanh nghiệp đã thỏa thuận đền bù từ 300 đến 600 triệu đồng với hy vọng họ rút đơn kiện vụ tàu thép chục tỷ nằm bờ.

Trước khi đoàn giám định độc lập vào cuộc kiểm ra, 7 chủ tàu vỏ thép mới bàn giao đã hư hỏng nằm bờ bất ngờ rút đơn kiện doanh nghiệp khiến cơ quan chức năng Bình Định ngỡ ngàng.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định cho hay địa phương hoàn toàn bất ngờ khi một số ngư dân đã rút đơn khiếu kiện doanh nghiệp đóng tàu. Việc này đã gây không ít khó khăn cho Tổ giám định độc lập về thực trạng hỏng hóc của tàu vỏ thép mới bàn giao đã liên tục gặp sự cố của bà con ngư dân. 

Trong lúc ngư dân Bình Định đang loay hoay như ngồi trên "đống lửa" thì hai doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cử người về tận nhà thỏa thuận tiền đền bù vụ tàu thép chục tỷ mới bàn giao đã nằm bờ.

 Doanh nghiệp đóng tàu sử dụng sơn không đảm bảo nên nhanh chóng bị bong tróc, dẫn đến sắt thép gỉ sét. Ảnh: VnExpress

 Doanh nghiệp đóng tàu sử dụng sơn không đảm bảo nên nhanh chóng bị bong tróc, dẫn đến sắt thép gỉ sét. Ảnh: VnExpress

7 trong số 18 ngư dân đã rút đơn kiện với mong muốn nhanh chóng được ra khơi. Số còn lại cho rằng mức đền bù 600 triệu của doanh nghiệp không thể đủ để sửa chữa tàu. Các doanh nghiệp phải đóng mới toàn bộ theo đúng hợp đồng.

Trước đó, theo thông tin trên báo VietNamNet, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn do Thứ trưởng Vũ Văn Tám dẫn đã về kiểm tra tàu cá vỏ thép hư hỏng tại Bình Định đóng theo nghị định (NĐ) 67 của Chính phủ.

Báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết: Toàn tỉnh có 56 tàu cá đóng mới theo NĐ 67 đã đi vào hoạt động khai thác thủy sản; trong đó có 47 tàu vỏ thép, 4 tàu vỏ gỗ và 5 tàu composite. 

Người dân sẽ 'mục sở thị' tàu Cát Linh-Hà Đông theo chuẩn Châu Âu(VietQ.vn) - Sau khi đi vào hoạt động, mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có thể chuyên chở tối đa khoảng 1000 hành khách và chạy với tốc độ tối đa 80 km/h. Công nghệ tàu áp dụng cho các hệ thống metro hiện đại nhất của châu Âu và thế giới.

Có 17 tàu cá vỏ thép đóng mới đưa vào hoạt động chưa được 1 năm phải nằm bờ do hỏng máy, rỉ sét thân tàu.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã thành lập đoàn công tác liên ngành gồm các chuyên gia ngành khai thác hàng hải, kỹ sư cơ khí tàu thuyền, giám định viên chuyên ngành tàu và vỏ tàu thủy tiến hành kiểm tra, thẩm định, đánh giá tình trạng hư hỏng của các tàu cá vỏ thép từ ngày 6/6.

Qua kiểm tra ban đầu cho thấy, nhiều vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu bị rỉ sét, bong tróc; máy tàu bị hư hỏng; hầm bảo quản đá không thoát được nước; hệ thống lạnh hoạt động không ổn định… 

Qua kiểm tra, các tàu vỏ thép của Bình Định bị các lỗi chính là vỏ bị rỉ sét trầm trọng, tróc sơn và máy tàu có vấn đề. Đại lý của hãng máy Mitsubishi nói trong 5 máy tàu của tàu hỏng thì có 4 máy không phải chính hãng.

Trước chứng cứ làm ăn gian dối của cơ sở đóng tàu, Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH Một thành viên Nam Triệu bảo vệ quyền lợi cho ngư dân.

Uyên Triệu (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang