Vụ tàu vỏ thép nằm bờ: Công ty đóng tàu từ chối thay toàn bộ vỏ thép

authorĐỗ Thu Thoan 13:16 08/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã tổ chức cuộc họp để thông báo kết quả kiểm định mẫu thép trên 5 tàu vỏ thép đánh bắt cá của ngư dân do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng và bàn phương án sửa chữa, khắc phục.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Cụ thể, theo báo Thanh niên, chiều 7/8, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã làm việc với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và 5 ngư dân có tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP đóng tại công ty này để bàn phương án sửa chữa tàu.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, sau khi Công ty Đại Nguyên Dương kéo 5 tàu vỏ thép lên đà tại Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (H.Hoài Nhơn, Bình Định) để sửa chữa, các cơ quan chức năng đã lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của những tàu này đi kiểm định chất lượng.

Kết quả, các mẫu thép của 3 tàu: BĐ 99004 của ông Nguyễn Văn Lý (xã Mỹ Đức, H.Phù Mỹ), BĐ 99567 TS của ông Nguyễn Văn Mạnh (xã Mỹ Đức) và BĐ 99179 TS của ông Mai Văn Chương (xã Cát Hải, H.Phù Cát) không đạt chuẩn thép mác A. Tàu BĐ 99027 TS của ông Trần Minh Vương (xã Cát Tiến, Phù Cát) có một mẫu đạt mác A, một mẫu không đạt. Tàu BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (xã Mỹ Thắng, H.Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A.

Theo đó, VOV thông tin, các chủ tàu cá yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo ra, thay toàn bộ vỏ tàu bằng thép đạt chất lượng như đã cam kết trong hợp đồng. Tuy nhiên, phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vẫn giữ phương án chỉ thay một số vị trí thép không đảm bảo chứ không đồng ý thay toàn bộ.

vu-tau-vo-thep-nam-bo-cong-ty-dong-tau-tu-choi-thay-toan-bo-vo-thep

5 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định được đưa lên đà chờ sửa chữa. Ảnh: Thanh niên

Ngư dân Mai Văn Chương, chủ tàu vỏ thép BĐ 99179 TS ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định nhận định, doanh nghiệp đòi khắc phục sửa chữa tàu, nếu chênh lệch sẽ trả tiền lại nhưng cũng chưa đến thống nhất.

“Bây giờ doanh nghiệp có khắc phục sửa chữa tàu cũng không ổn thỏa. Doanh nghiệp cần thực hiện theo UBND tỉnh, phải thay lại sắt thép vì thép không đạt, 4-5 năm sau bảo hiểm không bán nữa tàu sẽ khó hoạt động”, báo VOV đãn lời ông Chương.

Tại cuộc họp, Công ty Đại Nguyên Dương chỉ đồng ý thay thế một số vị trí thép không đảm bảo chất lượng loại thép A, phần chênh lệch sẽ bù tiền cho ngư dân. Cả 5 ngư dân là những chủ tàu cá đều không đồng tình với phương án này và chưa thống nhất được phương án sửa chữa.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, quan điểm của Công ty Đại Nguyên Dương là nếu thay hết toàn bộ thép là bất khả thi.

“Tỉnh sẽ có văn bản báo cáo gửi UBND tỉnh và Tổng cục Thủy sản cho ý kiến. Quan điểm là thép tàu không đạt là phải thay thế đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, không thể làm khác”, ông Phúc cho biết.

Như Thanh niên đã thông tin, Công ty Đại Nguyên Dương đóng 5 tàu vỏ thép cho ngư dân Bình Định thì 5 tàu đều không đạt chất lượng, hợp đồng đóng tàu ghi thép đóng vỏ tàu là của Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng công ty lại đóng bằng thép Trung Quốc, nhiều chi tiết trên tàu cũng không đúng theo hợp đồng... dẫn đến tàu bị gỉ sét nghiêm trọng, liên tục bị hư hỏng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang