Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Mẹ chị Huyền lên tiếng về kết quả ADN

author 06:39 20/08/2014

(VietQ.vn) - Gia đình chị Huyền – nạn nhân vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường khẳng định thông tin ADN của chị Huyền chỉ trùng 95% với mẹ đẻ là hoàn toàn bịa đặt. Thêm vào đó, gia đình bày tỏ sự mệt mỏi và bức xúc trước những tin đồn thất thiệt liên quan đến việc đã tìm thấy xác chị Huyền.

Sự kiện:

Những ngày qua, thông tin về việc ADN của chị Huyền – nạn nhân vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ trùng 95% với mẹ đẻ đang gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của báo chí, bà Hiền – mẹ đẻ chị Huyền khẳng định thông tin này là hoàn toàn không có cơ sở.

Chiều 18/8, một tờ báo đưa tin rằng kết quả giám định ADN của thi thể chị Huyền – nạn nhân của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ trùng khớp 95% so với mẹ đẻ. Tờ báo này còn đưa tin gia đình bà Nguyễn Thị Hiền – mẹ đẻ của chị Lê Thị Thanh Huyền tỏ ra băn khoăn: “95% liệu có chuẩn xác? Có sai số gì về ADN của đứa con gái tội nghiệp của bà?”

Trao đổi với báo chí về thông tin này, bà Hiền  tỏ ra vô cùng bức xúc vì bà không hề cung cấp thông tin nào như nêu trên. Bà cho hay, “Không hiểu thông tin ấy từ đâu ra. Trong bài báo họ trích lời tôi nói như thế, nhưng tôi khẳng định mình không trả lời bất cứ thông tin nào liên quan đến việc này. Kể từ sau khi tìm thấy xác con gái, tôi không muốn suy nghĩ gì nữa cả, vì tôi tin mọi chuyện sai trái đã có pháp luật lo. Cũng từ đó, tôi không hề có cuộc tiếp xúc nào với phóng viên báo chí, bởi vậy mà tôi cho rằng, thông tin trên là do người viết hoàn toàn bịa đặt.”

Đã tìm thấy xác chị Huyền vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Mẹ nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường khẳng định thi thể được tìm thấy của chị Huyền. Ảnh minh họa

Bà Hiền cho biết, “Cơ quan giám định công bố kết quả giám định ADN mẫu vật của gia đình và thi thể Huyền trùng khớp gần như là 100%, chính xác là 99,99%. Tỷ lệ giám định như thế thì không tin tưởng sao được. Gia đình tôi đã nói nhiều lần là hoàn toàn tin tưởng vào kết quả giám định ADN của cơ quan giám định. Tôi cũng không hiểu vì sao lại có thông tin tin trùng khớp chỉ 95% trên báo chí.”

Bà cũng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin tìm thấy thi thể con gái bà, cả gia đình đều rất vui mừng, bởi sau 10 tháng trời ròng rã tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả, thì nay họ cũng đã đưa được thi thể người thân về. Bà kể lại, “Ngay khi có kết quả giám định ADN, gia đình chúng tôi đã khẳng định hoàn toàn tin tưởng vào kết quả này. Nếu không tin tưởng, thì chúng tôi bỏ chi phí ra tổ chức lễ cầu siêu làm gì, nếu không tin tưởng, thì tại sao tôi lại phải viết thư cảm ơn gửi tới các cơ quan chức năng vì đã tìm thấy thi thể con gái tôi?” 

Thêm vào đó, bà Hiền tâm sự: “Thời gian này, chúng tôi đã quá mệt mỏi rồi, chúng tôi chỉ muốn được nghỉ ngơi, yên tâm hương khói cho con gái. Vì vậy, tôi mong rằng, sẽ không còn tờ báo nào đăng những tin như thế này nữa, để không làm ảnh hưởng đến gia đình chúng tôi. Nếu còn đưa tin 1 chiều làm ảnh hưởng đến gia đình tôi, thì tôi sẵn sàng mời họ lên công an làm việc”.

Đã có nhiều tin đồn xoay quanh việc liệu xác chết được tìm thấy có đúng là của chị Huyền?

Gia đình nạn nhân vụ thẩm mỹ viện Cát Tường mệt mỏi trước những tin đồn thất thiệt. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thay mặt toàn thể gia đình, bà cũng bày tỏ sự tin tưởng và mong muốn các cơ quan điều tra sẽ sớm làm rõ những góc khuất trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, trả lại công bằng cho người bị hại, và trừng trị thích đáng đối với những kẻ đã gây ra tội ác.

Bàn về vấn đề này, giáo sư Lê Đình Lương, Chủ tịch Hội Di truyền học Việt Nam từng nhận định trên báo chí rằng, trong giám định ADN, với những mẫu giám định người sống thì xác suất sai gần như bằng 0. Nhưng đối với những hài cốt lâu năm thì xác suất đúng chỉ là 95 - 97% vì ADN trong hài cốt chôn lâu năm trong điều kiện khí hậu nóng ẩm không còn chất lượng nữa. 

Thêm vào đó, quy trình từ lúc có mẫu đến lúc cho ra kết quả ADN khá phức tạp và sử dụng nhiều loại máy khác nhau, trong đó quan trọng nhất là khâu tách chiết ADN. Lúc này, yêu cầu về trình độ của kỹ thuật viên khá cao. Nếu tách chiết không chuẩn thì sẽ cho ra kết quả sai lệch...

Tìm được xác chị Huyền, bác sĩ Tường bị xử tội gì?

Gia đình chị Huyền muốn hung thủ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường sớm bị trừng trị đích đáng. Ảnh minh họa

Thế nhưng, ngay cả những mẫu được chôn cất, việc lấy mẫu ADN cũng có độ khó - dễ khác nhau. Nếu thi thể chôn cất ở vùng đất có nhiều vi khuẩn thì sẽ rất khó khăn trong việc chiết tách ADN. Thậm chí có những mẫu xương không còn ADN nữa. Tuy nhiên, các mẫu này đa phần là vài chục năm chứ chưa bao giờ có mẫu xương của người mất vài tháng mà không tìm được ADN, dù là dưới nước hay được chôn cất bình thường.

Khi được hỏi về khả năng chính xác trong mẫu xương của chị Huyền – nạn nhân của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường, giáo sư Lê Đình Lương cho hay, nếu được cầm mẫu xương đó thì ông mới có thể biết chắc chắn nó còn ADN không. 

Còn nói về tính chính xác thì chắc hẳn các cơ quan chức năng đã làm rất kỹ rồi, nên một khi cơ quan chức năng đã làm rõ thì không nên đặt câu hỏi thêm về việc mẫu đó có chính xác hay không. Còn thực tế cũng đã có những vụ việc, thậm chí người ta không thực hiện phân tích ADN mà vẫn cho ra kết quả.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang