Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường:Bác sỹ phi tang xác chỉ bị phạt tù 15 năm ?

author 22:10 23/10/2013

Vụ giết người của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường ở thẩm mỹ viện Cát Tường chỉ bị phạt tù tối đa 15 năm ?

Về vấn đề xử phạt bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, Tiến sĩ, luật sư Vũ Thái Hà cho biết: Hiện cơ quan công an khởi tố tội danh giết người với BS Nguyễn Mạnh Tường chỉ mang tính “tạm thời” để điều tra. Chưa thể xác định chính xác tội danh để khởi tố vụ án làm chết người vào thời điểm này. Việc khởi tố theo tội danh nào cần phải dựa vào nhiều yếu tố, trong đó kết quả giám định pháp y về nguyên nhân tử vong là một yếu tố rất quan trọng.

Nguyễn Mạnh Tường

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường

Vì nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền chưa được tìm thấy, chưa có kết quả giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân tử vong, vì vậy, việc cơ quan công an khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, tội danh giết người chỉ mang tính “tạm thời” để phục vụ quá trình điều tra. 

Theo thông tin ban đầu, chị Thanh Huyền đến trung tâm thẩm mỹ làm phẫu thuật hút mỡ, nâng ngực. Sau khi phẫu thuật, chị Huyền có biểu hiện co giật rồi tử vong, dù được BS Tường đã cấp cứu, vậy nên khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bác sĩ Tường về tội giết người.

Tuy nhiên, nếu kết quả giám định pháp y cho thấy nạn nhân chết sau khi bị ném xuống sông,  mới đủ cơ sở truy cứu vị bác sĩ này về hành vi giết người.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, hành vi của bác sĩ Tường có thể bị xem xét khỏi tố theo một trong hai tội danh: “Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” - quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, hoặc “Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” - quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, thẩm thẩm mỹ viện do bác sĩ Tường làm giám đốc chưa được cấp phép hành nghề. Theo tôi, hành vi của bác sĩ Tường chỉ có thể bị truy tố tội danh: Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, được quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự.

Cả hai tội danh này đều có khung hình phạt thấp nhất từ 1 năm đến 5 năm. Đối với tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, trong trường hợp phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm và đối với tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, trong trường hợp phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ 7 năm đến 15 năm.

Ngoài hình phạt tù nêu trên, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Với hành vi vứt xác nạn nhân xuống sông để phi tang của BS Tường, thì dù bị khởi tố theo tội danh nào thì hành vi vứt xác nạn nhân vứt xuống sông để phi tang và những người có tham gia cũng không bị xem là yếu tố định tội, mà chỉ được xem là tình tiết tăng nặng theo điểm (o) khoản 1, Điều 48 Bộ luật Hình sự: Có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

Điều 99: Tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính

1. Người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính, thì bị phạt tù từ một năm đến sáu năm.

2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 242: Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 (tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện hoặc các chất ma túy khác) của bộ luật này, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang