Vụ thẩm mỹ viện Cát Tường: Ý kiến của chuyên gia xây dựng về vết bê tông trên xác chị Huyền

author 06:32 26/08/2014

(VietQ.vn) - Trước thông tin bác sĩ Tường sắp được thả, nhiều chuyên gia xây dựng đã lật lại vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường và đưa ra nhiều ý kiến chuyên môn về nghi vấn vết bê tông trên xác chị Huyền.

Sự kiện:

Những thông tin gần đây trên báo chí về vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường đang gây xôn xao dư luận do bác sĩ Tường có thể sẽ được thả nếu công an không 'chạy nước rút'. Lý do là bởi khi đã hết thời hạn gia hạn điều tra mà không chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo thì cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra. Giữa lúc này, các chuyên gia xây dựng lật lại vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường từ những nghi vấn bất thường trong việc tìm thấy xác chị Huyền.

Bác sĩ Tường được thả?

Bác sĩ Tường – bị cáo vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường sắp được thả tại ngoại? Ảnh minh họa

Còn nhớ khi thi thể của chị Lê Thị Thanh Huyền - nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường được phát hiện vào ngày 18/7, nhân chứng đã nhìn thấy trên thi thể có bám vài mảng bê tông. Từ chi tiết này, có nhiều ý kiến nghi ngờ thủ phạm vụ án đã dùng bê tông đúc bao quanh thi thể nạn nhân nhằm che giấu.

Trao đổi về vấn đề này trên báo chí, kiến trúc sư Đào Thoại cho biết nếu đảm bảo đúng tỉ lệ, bảo dưỡng tốt thì hỗn hợp bê tông sẽ rất bền chắc sau khi khô cứng, đặc biệt là trong trường hợp pha thêm nphụ liệu như chất chống thấm, chống ẩm.

Lúc đó, bất cứ vật thể nào lẫn vào giữa khối bê tông sẽ rất khó phân huỷ, thậm chí không phân huỷ. Lí do là độ kết dính của bê tông rất chắc, không khí không thể lọt vào. Và trong môi trường kín như vậy, rất khó xảy ra quá trình phân huỷ. Như vậy, nếu thực sự thủ phạm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường đã đổ bê tông bao quanh thi thể chị Huyền, sẽ giữ thi thể được rất lâu. Điều này cũng lý giải vì sao xác chị Huyền không nổi và ít bị phân hủy suốt nhiều tháng.

Có vết bê tông và xi măng trên xác chị Huyền vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường

Có vết bê tông và xi măng trên xác chị Huyền vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Cùng quan điểm trên, kĩ sư Nguyễn Bá Việt, giám đốc một công ty tư vấn xây dựng ở tỉnh Điện Biên chia sẻ: Khối bê tông một khi khô cứng vô cùng bền chắc, gần như không bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài, tất nhiên với điều kiện bê tông đạt tiêu chuẩn. Nhờ đó, vật thể (kể cả thi thể) nằm giữa lòng bê tông sẽ không bị tác động dẫn đến sự phân huỷ chậm, thậm chí không phân huỷ hay biến dạng.

Phân tích này đã nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia vấn xây dựng chuyên làm việc cho các công ty nước ngoài. Theo đó, nếu thực sự thi thể chị Huyền được bao bọc bởi bê tông thì thời gian phân huỷ diễn ra cực kì chậm. Ở môi trường đó, những yếu tố cần thiết như oxy, khí, độ ẩm đều bị cách ly hoàn toàn.

Tuy nhiên, TS Lưu Xuân Lộc, Phó khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐHBK TP.HCM lại cho rằng sự phân huỷ của mọi vật thể xuất phát từ chính nội tại vật thể đó. Dù đặt trong bất cứ môi trường nào đi nữa, quá trình phân huỷ vẫn xảy ra do vật thể phân huỷ từ bên trong ra ngoài. Các yếu tố khác như không khí, độ ẩm chỉ có ảnh hưởng rất nhỏ. Theo ông Lộc, việc tìm thấy xác chị Huyền mà chưa phân hủy sau 9 tháng “là một điều vô lý”.

Khả năng bác sĩ Tường đổ bê tông lên xác chị Huyền rất thấp

Khả năng bác sĩ Tường đổ bê tông lên xác chị Huyền rất thấp. Ảnh minh họa

Dù còn chưa thống nhất trong việc nhận định liệu bê tông có phải là hợp chất tuyệt vời để “bảo quản” thi thể, nhưng hầu hết các chuyên gia xây dựng đều nhất trí khả năng thi thể chị Huyền được giấu trong khối bê tông là rất thấp. Lý do là vì bác sĩ Tường không đủ thời gian và chuyên môn để làm việc này, trừ khi có sự trợ giúp từ những người làm trong ngành xây dựng với những phương tiện chuyên dụng.

Bởi khối bê tông chỉ thực sự bền chắc khi đã khô cứng và thời gian này thông thường phải mất 7 ngày. Trường hợp cấp thiết, đơn vị thi công sẽ trộn thêm chất phụ gia nhưng cũng cần tối thiểu 48 tiếng đồng hồ để bê tông đạt độ cứng cơ bản. Đó là chưa kể đến yếu tố cốt thép, khung sườn bên trong. Giả thiết thủ phạm muốn đổ bê tông bọc lấy xác chị Huyền sẽ phải cần chuẩn bị khuôn, bộ khung để kết dính bê tông.

Từ những thông tin trên, nếu bác sĩ Tường muốn giấu thi thể chị Huyền giữa khối bê tông thì phải cần thời gian tối thiểu từ 2 - 3 ngày hoặc nhiều hơn mới có thể ném xuống sông, đảm bảo bê tông không bị tan rữa trong nước. Một kiến trúc sư khẳng định, “Tường không đủ thời gian để tiến hành đúc đổ bê tông bao quanh thi thể, chờ bê tông khô cứng rồi ném xuống sông. Công nghệ xây dựng hiện nay chưa có cách nào làm khô bê tông nhanh đến thế.”

Vết bê tông trên xác chị Huyền là tình tiết quan trọng của vụ thẩm mỹ viện Cát Tường

Vết bê tông trên xác chị Huyền là tình tiết quan trọng của vụ thẩm mỹ viện Cát Tường. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, những nhân chứng trực tiếp tìm thấy xác chị Huyền khẳng định, thi thể dính nhiều cục bê tông được trộn từ cát và xi măng. Với kinh nghiệm mấy chục năm sông nước, nhiều ngư dân tin rằng nạn nhân Huyền không bị vứt xác từ trên cầu xuống mà được chôn ở gần bờ, đổ bê tông lên trên rồi vùi cát lại. Sau trận bão, nước sông Hồng dâng cao, xói mòn bãi cát khiến thi thể nạn nhân lộ thiên, trôi theo dòng nước.

Nghi vấn liệu xác chị Huyền có bị đổ bê tông hay không cũng là một trong những tình tiết quan trọng của vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường mà cơ quan điều tra đang ra sức làm rõ. Được biết, theo luật pháp nước ta, nếu chặt đầu, bàn tay, bàn chân, rồi đổ bê tông lên xác chị Huyền sau khi nạn nhân đã chết để phi tang thì kẻ thực hiện sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: “Có hành động xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm” theo quy định tại Điểm o Khoản 1 Điều 48 BLHS.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang