Vụ tham nhũng tiền tỷ tại phòng nông nghiệp huyện: Hủy án sơ thẩm

authorMạnh Long 06:00 20/09/2016

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ tham nhũng hàng tỷ đồng tại phòng nông nghiệp huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm

Theo báo điện tử VOV, ngày 19/9, Tòa án Cấp cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm bị kháng cáo của bị cáo Lê Văn Tuyền (51 tuổi) - nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hiệp về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “lợi dụng chức quyền khi thi hành công vụ”.

Tại phiên phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TPHCM cho rằng, tòa sơ thẩm quy kết tội cho bị cáo Tuyền thiếu thuyết phục. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Văn Cường (43 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phòng NN&PTNT huyện Tân Hiệp) khẳng định không nhận được sự chỉ đạo của bị cáo Tuyền, thế nhưng tòa sơ thẩm và cáo trạng lại nhận định bị cáo Cường làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Tuyền. Bị cáo Tuyền khai chỉ ký vào hồ sơ nghiệm thu khi các cán bộ khác đã ký xác nhận đầy đủ thủ tục, nhưng tòa sơ thẩm lại không làm rõ các vấn đề này.

Các bị cáo tại phiên tòa trong vụ tham nhũng tiền tỷ tại phòng nông nghiệp huyện . Ảnh: Báo Nhân Dân 

Riêng đối với tội “lợi dụng chức quyền khi thi hành công vụ”, theo lời khai của bị cáo Tuyền, tất cả các hợp đồng vay của Trung tâm tư vấn kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp (thuộc phòng Nông nghiệp) đều để phục vụ hoạt động của Trung tâm. Thế nhưng, tòa sơ thẩm không điều tra làm rõ các vấn đề về tài chính của Trung tâm từ khi thành lập đến khi vay tiền các tổ chức trên cụ thể ra sao, nguồn vốn do đâu mà có, phục vụ mục đích gì; không thu thập sổ sách kế toán của Trung tâm mà chỉ căn cứ vào lời khai của các Phó Giám đốc Trung tâm và kế toán mà quy kết tội cho bị cáo Tuyền là chưa có cơ sở vững chắc.

Tòa án cấp sơ thẩm cũng chưa làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ khác trong các sai phạm xảy ra tại Phòng Nông nghiệp huyện Tân Hiệp. Do vậy, HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh, chuyển hồ sơ về Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất ngày 19/9(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhất hôm nay gồm: Xe máy đấu đầu xe tải, một nạn nhân tử vong thương tâm, Xe máy chở 3 húc xe tải,...

Thông tin báo Nhân Dân đăng tải, theo hồ sơ vụ án, năm 2008, Lê Văn Tuyền là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tân Hiệp A được bổ nhiệm làm Trưởng phòng NN và PTNT huyện Tân Hiệp. Từ năm 2009 đến năm 2012, Tuyền được phân công quản lý nhiều công trình thủy lợi, xây dựng cơ bản và đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, năm 2009, công trình kênh 3B có chiều dài hơn 5.000 m và 4B dài gần 5.000 m, thuộc xã Tân An, với tổng vốn đầu tư hơn 1,6 tỷ đồng. Tuyền phân công Tạ Minh Châu (49 tuổi, nguyên cán bộ Phòng NN và PTNT huyện Tân Hiệp) làm giám sát. Khi thi công kênh 3B được 600 m và 4B được 2.126 m thì bị vướng dây điện, cáp quang nên ngưng thi công. UBND xã Tân An đề nghị Phòng NN và PTNT huyện xử lý nhưng Tuyền không có động thái gì. Đến cuối tháng 12-2009, Tuyền chỉ đạo cho Nguyễn Hữu Thức (37 tuổi, nguyên cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phòng NN và PTNT huyện Tân Hiệp) và Châu làm hồ sơ thủ tục để quyết toán khống hai công trình này.

Sau khi làm hồ sơ xong, Thức đưa cho Nguyễn Văn Cường (43 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng - Phòng NN và PTNT huyện Tân Hiệp) ký. Dù biết hai công trình này chưa hoàn thành nhưng Cường vẫn ký đề nghị, sau đó đưa cho Châu và Tuyền ký và chuyển đến Phòng Tài chính huyện thẩm định. Theo kết luận điều tra, với hai công trình quyết toán khống này, Tuyền, Thức, Châu, Cường đã gây thiệt hại cho Nhà nước trên 744 triệu đồng.

Cũng trong năm 2009, Tuyền được phân công làm Giám đốc Trung tâm tư vấn kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp. Năm 2010, lợi dụng trách nhiệm được giao, Tuyền lấy tư cách pháp nhân của Trung tâm này để làm hồ sơ vay Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh Kiên Giang số tiền 7,5 tỷ đồng và được Quỹ đầu tư phát triển Kiên Giang chấp thuận bảo lãnh, sau đó được ngân hàng cho vay 3,2 tỷ đồng.

Theo báo Công lý, đến năm 2011, Tuyền tiếp tục vay 1,2 tỷ đồng. Hai khoản vay này Tuyền không nhập vào quỹ của Trung tâm mà đem trả tiền mua thuốc trừ sâu, lúa giống… gần 1,7 tỷ đồng. Việc mua bán cũng không mở sổ thu chi, không nhập quỹ, không công khai tài chính. Số tiền được vay còn lại Tuyền sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để có tiền trả nợ ngân hàng, năm 2012, Tuyền tiếp tục lập dự án mua bán phân bón, thuốc nông dược để thực hiện cánh đồng mẫu lớn, vùng lúa nguyên liệu chất lượng cao gắn với tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, bằng với nhiều thủ đoạn, Tuyền đã được Quỹ đầu tư phát triển Kiên Giang cho ứng vốn 4 tỷ đồng.

Có được tiền, Tuyền chuyển trả cho ngân hàng vay từ năm 2010 và phần còn lại rút tiền mặt. Việc vay vốn, mua bán là do một mình Tuyền quan hệ thực hiện nên số tiền 4 tỷ đồng không được nhập quỹ của Trung tâm tư vấn kỹ thuật – dịch vụ nông nghiệp huyện mà Tuyền chiếm giữ sử dụng cho mục đích cá nhân.

Cũng theo báo điện tử VOV, tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên buộc doanh nghiệp tư nhân Minh Cảnh (đơn vị thi công) hoàn trả nhà nước hơn 709 triệu đồng (doanh nghiệp đã nộp đủ) và Ban quản lý dự án huyện Tân Hiệp trả lại nhà nước trên 34 triệu đồng (đơn vị này đã trả đủ).

Cùng với bị cáo Tuyền, các bị cáo Cường cũng bị phạt 1 năm 3 tháng 11 ngày tù giam; Châu 11 tháng 11 ngày tù giam; Thức 1 năm 3 tháng 11 ngày tù giam, đều cùng về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là hình phạt bằng với thời gian tạm giam nên cả ba bị cáo được trả tự do ngay tại Tòa ngày 14/10/2015. Riêng bị cáo Lê Văn Tuyền bị tuyên phạt 15 năm tù, đồng thời buộc phải trả cho Quỹ đầu tư phát triển tỉnh Kiên Giang số tiền 4 tỷ đồng.

Mạnh Long (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang