Vụ tham ô tài sản ở Agribank Bến Thành: Giám đốc ngân hàng đối mặt án tử hình

authorHuyền Bùi 14:47 06/12/2017

(VietQ.vn) - Với tội danh chiếm đoạt 2.660 lượng vàng SJC và cho vay sai quy định để hưởng lợi, Hoàng Oanh – giám đốc Agribank Bến Thành nguy cơ đối mặt án tử hình.

Sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, ngày 5/12, TAND TP. Hồ Chí Minh vừa mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 11 bị cáo về tội tham ô tài sản, trong đó có 6 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bến Thành. Nhóm cán bộ này có thể phải đối diện với mức án phạt cao nhất lên đến tử hình.

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank Bến Thành. Từ khi được bổ nhiệm, Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng kế hoạch – kinh doanh Agribank Bến Thành, chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập hồ sơ khống, để vay tiền, vàng của ngân hàng, chiếm đoạt tổng cộng 2.660 lượng vàng JSC (tương đương gần 47 tỷ đồng, thời giá lúc xảy ra vụ án).

vu-tham-o-tai-san-o-agribank-ben-thanh-giam-doc-ngan-hang-doi-mat-an-tu-hinh

 Nguyễn Thị Hoàng Oanh tại phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Dân trí

Với số tiền trên, Oanh dùng vào việc cá nhân và mua nhà tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh sau đó choc ho ngân hàng thuê làm trụ sở với giá 5.800 USD/tháng. Tính đến tháng 4/2013, ngân hàng Agribank Bến Thành đã phải trả cho Oanh 5,6 tỷ đồng tiền thuê nhà.

Đến hạn trả nợ vay vàng, bị cáo chỉ đạo Trương Thế Thanh lấy pháp nhân công ty của Huỳnh Ngọc Thạch (con rể Oanh) và một số doanh nghiệp khác tiếp tục vay vàng của Agribank để đảo nợ. Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, bị cáo còn nợ Agribank 34 tỷ đồng.

Bán bát cổ, tượng Phật dát vàng của vợ chồng ‘ông trùm’ ngân hàng(VietQ.vn) - Một bộ sưu tập của vợ chồng 'ông trùm ngân hàng" Mỹ Peggy và David Rockefeller sẽ được bán đấu giá tại New York vào năm 2018.

Bị cáo Oanh còn bị cáo buộc ký duyệt cho em rể vay 13 tỷ đồng để đầu tư bất động sản. Liên quan đến việc giúp sức cho bị cáo chiếm đoạt, bảy cán bộ tín dụng của Agribank bị truy tố với vai trò đồng phạm. Ngoài ra, bị cáo còn tiếp tay doanh nghiệp chiếm đoạt tiền, vàng của ngân hàng, nhận hối lộ. Tại CQĐT, nữ giám đốc này khai đã sử dụng hết số tiền chiếm đoạt của ngân hàng mà không chia cho bất cứ người nào.

Liên quan đến vụ án, Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã ký chui cho Lê Văn Tính (ngụ quận 3) vay 137 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tính chỉ nhận được 112 tỷ đồng, còn lại Oanh chiếm hưởng 24 tỷ đồng. Với hành vi này Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị truy tố về tội nhận hối lộ. Viện KSND xác định Lê Văn Tính hiện không có khả năng trả nợ, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Agribank.

Phiên tòa do thẩm phán Phạm Lương Toản chánh tòa hình sự làm chủ tọa. Theo dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 15/12.

Bùi Huyền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang