Vụ thảm sát Bình Phước: Tội chồng tội, dự kiến khung hình phạt tử hình

author 19:10 28/10/2015

(VietQ.vn) - Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước - cho biết, ở tội Giết người, Dương và đồng phạm bị xác định mang hàng loạt tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn.

Theo tin tức từ báo VnExpress, chiều 28/10, VKSND tỉnh Bình Phước cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại cùng về tội Giết người và Cướp tài sản ở khung hình phạt cao nhất là tử hình. Ba thanh niên này bị cáo buộc giết 6 người trong biệt thự của ông Lê Văn Mỹ (huyện Chơn Thành) hơn 3 tháng trước.

Ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước - cho biết, ở tội Giết người, Dương và đồng phạm bị xác định mang hàng loạt tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn.

Trong đó, Thoại dù không trực tiếp thực hiện hành vi giết người nhưng qua điều tra có đủ chứng cứ cho thấy bị can đã bàn kế hoạch với Dương từng chi tiết, đã thực hiện nhưng không thành. Sau đó, Thoại chủ động đề xuất rồi mua thêm dao cho Dương gây án.

Sẽ truy tố Dương, Tiến khung hình phạt tử hình

Sẽ truy tố Dương, Tiến khung hình phạt tử hình. Ảnh: PLO

"Điều này cho thấy Thoại phạm tội với vai trò giúp sức, thực hành trước khi vụ án mạng xảy ra nên phải chịu toàn bộ trách nhiệm như Dương và Tiến. Tuy nhiên, bị can này sẽ được xem xét cẩn thận trong quá trình xét xử. Dự kiến vụ án được đưa ra xét xử lưu động trong tháng 11", ông Xuân cho biết.

Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước nêu: Do mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm với gia đình bạn gái nên rạng sáng 7/7, Dương rủ Tiến cùng mình gây ra vụ sát hại khiến sáu người trong nhà ông Mỹ thiệt mạng gây rúng động dư luận.

Trước khi vụ trọng án xảy ra, Thoại đã nhận lời và cùng Dương đến nhà ông Mỹ lúc 2 giờ sáng 5/7 để ra tay nhưng do không đột nhập vào trong nhà được nên cả hai quay về nhà trọ để chờ hôm sau tiếp tục ra tay. Tuy nhiên, hôm sau Thoại không tham gia cùng Dương nữa với lý do về quê thăm bà ngoại bị bệnh.

Trước khi về quê Thoại đưa cho Dương một con dao Thái Lan do Thoại mua để gây án (sau này Dương dùng để đâm bà Nga tử vong). Trong vụ án này, Dương và Tiến chiếm đoạt số tài sản gồm năm chiếc điện thoại, một iPad, một máy tính xách tay và hơn 4 triệu đồng tiền mặt cùng một số đồ vật khác (tổng trị giá hơn 49 triệu đồng).

Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định tâm thần đối với Dương và Tiến, kết quả khẳng định cả hai đều không có bệnh tâm thần, đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự trước, trong và sau khi gây án.

Hành vi của Dương và Tiến đủ yếu tố cấu thành tội giết người, cướp tài sản quy định tại Điều 93, 133 BLHS. Còn bị can Thoại đã biết rõ kế hoạch và mục đích gây án của Dương, cùng Dương mang theo công cụ đến nhà ông Mỹ để gây án nhưng do Vỹ không ra mở cổng nên cả hai không thực hiện được hành vi phạm tội như kế hoạch đã bàn bạc với nhau. Trên đường về Thoại chủ động nói với Dương khi về Thoại sẽ mua thêm một con dao Thái Lan để ngày mai đi tiếp (đã mua ngày 5/7/2015). 
Mặc dù sau đó Thoại không đi gây án với Dương nữa nhưng không những không can ngăn Dương thực hiện hành vi phạm tội mà Thoại còn cung cấp hung khí cho Dương, báo Pháp luật Tp. HCM đưa tin.

 

Thu Hường (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang