Pháp điều tra 486 trường hợp sau vụ xả súng Charlie Hebdo

author 15:19 02/02/2015

(VietQ.vn) - Nhiều ý kiến cho rằng Pháp đang quá mạnh tay trong “cuộc đàn áp chống khủng bố”, khi kết tội cả một người say rượu xúc phạm cảnh sát hay thậm chí thẩm vấn cậu bé 8 tuổi.

Báo An Ninh Thủ Đô cho hay, giới luật sư và các nhóm hoạt động nhân quyền ở Pháp đã bày tỏ lo ngại xung quanh “cuộc đàn áp chống khủng bố” của chính phủ. Mới đây nhất là vụ cảnh sát thẩm vấn và xử lý cậu bé 8 tuổi vì việc cậu ủng hộ những kẻ gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại tòa soạn báo Charlie Hebdo khiến cho cuộc tranh cãi càng trở nên gay gắt.

Bộ Tư pháp Pháp cho biết từ hôm 7/1 đến hôm 29/1, đã có tất cả 486 trường hợp bị điều tra vì liên quan đến vụ xả súng đẫm máu ở tòa soạn Charlie Hebdo. Trong số đó, 257 trường hợp bị buộc tội ủng hộ, kích động khủng bố, 41 trường hợp đã bị khiếu nại lên tòa án ngay lập tức và 18 người đã bị kết án tù.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã chỉ ra một vài trường hợp kết án quá vội vàng như: một người say rượu đã hét lên với cảnh sát rằng, “Cần có nhiều người như anh em Kouachi! Tôi hy vọng ông sẽ là nạn nhân tiếp theo!”, ngay lập tức người này bị đưa ra tòa và kết án 4 năm tù giam hay một người đàn ông bị tâm thần ở Isère, bị bỏ tù 6 tháng chỉ vì hét vào mặt các sĩ quan cảnh sát rằng: “Họ giết Charlie. Tôi cười”. Còn một vài trường hợp khác cũng bị kết án tương tự.

Pháp thặt chặt an ninh sau vụ thảm sát kinh hoảng tại Charlie Hebdo

Pháp thặt chặt an ninh sau vụ thảm sát kinh hoảng tại Charlie Hebdo

Trước các trường hợp đó, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã cảnh báo các hành động vội vàng kết án và chống lại tự do ngôn luận của chính phủ Pháp cũng như kêu gọi các biện pháp bảo vệ quyền lợi của mọi người. Bên cạnh đó, Maître Eolas, một luật sư ở Paris cũng cho rằng dường như những hành động của cảnh sát và tòa án đã thái quá. “Cuộc đàn áp này không chỉ là vô lý mà nó còn nguy hiểm. Đó là sự thất bại của ý chí. Và chúng ta không cho phép điều đó được xảy ra”.

Ở một tình tiết khác có liên quan, Tạp chí châm biếm Charlie Hebdo của Pháp hoãn xuất bản số tiếp theo của mình, với lý do nhân viên đã kiệt sức và quá đau buồn. Các nhân viên cần thời gian nghỉ sau vụ tấn công khủng bố đãm máu xảy ra ở văn phòng của tạp chí tại Paris ba tuần trước thu hút sự chú ý quốc tế, báo Hà Nội Mới cho biết.

Nhà báo Anne Hommel nói với tờ Le Parisien rằng Charlie Hebdo sẽ không phát hành số 1179 của mình vào ngày 4/2 hoặc 11/2 như dự kiến. Trong thực tế, cô nói, "không có ngày nào được ấn định".

Thế nhưng, theo NBC News, hôm qua 31/1, Appoline Thomasset, đại diện của Charlie Hebdo, cho biết các hoạ sỹ vẽ tranh biếm họa và các nhà văn "đang không sẵn sàng, họ cần thời gian, cần phải tham khảo ý kiến, cần phải giải quyết một số vấn đề nội bộ".

Ngày 1/2, khoảng 500 người biểu tình đã tập trung ở vùng ngoại ô thủ đô Kabul, Afghanistan để biểu tình phản đối tạp chí Charlie Hebdo. Cảnh sát cho biết, ít nhất 24 người bị thương khi những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, báo Đời Sống Pháp Luật đưa tin.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang