Vụ thảm sát ở Bình Phước: Còn có những nguyên nhân khác phức tạp?

author 06:26 12/07/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan điều tra tình nghi còn có những nguyên nhân khác phức tạp trong vụ án thảm sát 6 người ở Bình Phước

Đủ căn cứ khởi tố tội giết người

Tối 10/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an phối hợp cùng lực lượng nghiệp vụ các tỉnh, thành đã bắt được 2 nghi can liên quan đến vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.

Hai nghi can bị bắt gồm: Nguyễn Hải Dương (sinh năm 1991), quê An Giang, nghi can thứ hai tên Vũ Văn Tiến (sinh năm 1991).

Tiểu sử hai hung thủ vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước

Hai nghi can trong vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước. Bên trái là Vũ Văn Tiến, bên phải là Nguyễn Hải Dương

Qua điều tra ban đầu, Dương thừa nhận mình là kẻ trực tiếp giết hại cả gia đình ông Mỹ còn Vũ Văn Tiến là người giúp sức.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn về mặt tình cảm giữa Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh – con gái ông Mỹ.

Cơ quan điều tra tình nghi còn có những nguyên nhân khác phức tạp ở trong vụ án này. Do đó, cơ quan điều tra còn tiếp tục mở rộng điều tra.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, với những thông tin mới được công bố về hai nghi can này thì cơ quan điều tra đã có thể khởi tố bị can về tội giết người theo quy định tại điều 93 của Bộ Luật hình sự và định khung cao nhất là tử hình.

"Ở đây, theo thông tin, hai đối tượng này đều sinh năm 1991 nên không có dấu hiệu nào của tình tiết dưới độ tuổi vị thành niên”, Luật sư Hòe nói.

Luật sư Trương Quốc Hòe

Luật sư Trương Quốc Hòe 

Đồng quan điểm, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng bày tỏ, hành động của các đối tượng này là vô cùng dã man, tàn ác.

"Với các tình tiết định khung, tăng nặng hình phạt là: Có tính chất côn đồ; Giết nhiều người; Phạm tội với trẻ em... và hình phạt có thể áp dụng ở mức cao nhất là tử hình", luật sư Cường cho hay.

Cũng theo Luật sư Cường, với đối tượng Nguyễn Hải Dương (SN 1991) được xác định là chủ mưu cầm đầu, thực hành tích cực thì gần như đã nắm chắc mức án tử hình.

"Theo thông tin thì đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội do mâu thuẫn tình cảm với con gái của nạn nhân và đối tượng đã đủ 18 tuổi nên sẽ không "may mắn" thoát án tử hình như Lê Văn Luyện trước đây", luật sư Cường nhận định.

Hai luật sư cũng cho biết thêm, sau khi khởi tố bị can với hai đối tượng, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội, hành vi phạm tội, các yếu tố về nhân thân của các bị can... để làm căn cứ giải quyết vụ án.

"Cũng cần lưu ý rằng, theo quy định pháp luật thì lời khai nhận tội của bị can, bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để buộc tội, lời khai ấy phải khách quan phù hợp với những tình tiết chứng cứ khác thì mới là căn cứ kết tội.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng còn nhiều việc phải làm để tránh oan sai, không bỏ lọt tội phạm", luật sư Cường nói thêm.

Cần làm rõ các đồng phạm, tội danh khác

Luật sư Hòe cho rằng, trong vụ án này, cơ quan điều tra cũng cần làm rõ là ngoài hai nghi can vừa bị bắt, còn có đồng phạm khác không để tiếp tục khởi tố với các bị can khác?

"Cần làm rõ hành vi và mục đích phạm tội của các bị can và hành vi  của  các  nghi can khác (nếu  có) để làm rõ ngoài tội giết người, còn có thể khởi tố thêm các nghi can này và những người khác về các tội danh khác không.

Ví dụ như tội cướp tài sản, tội che giấu tội phạm, tội không tố giác tội phạm, tội chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có...", Luật sư Hòe nói.

luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường cũng đưa quan điểm, trong những vụ án có đồng phạm thế này thi cơ quan điều tra cần làm rõ vai trò của các bị can để cá biệt hóa vai trò của từng bị can, làm căn cứ để tòa án kết tội.

Các vai trò trong đồng phạm sẽ là: chủ mưu, thực hành, xúi giục và giúp sức. Tùy vào hành vi và mức độ tham gia của các bị can, bị cáo mà những người này sẽ nhận những mức án phù hợp, tương xứng với hành vi và hậu quả mà mình đã gây ra.

Cũng theo Luật sư Cường, lời khai ban đầu cho thấy Dương đã bàn với Vũ Văn Tiến và nhờ Tiến giúp sức. Dương hứa khi vào trong nhà, trả thù được gia đình người yêu cũ thì Dương sẽ trộm tiền bạc và nhiều tài sản giá trị để trả công cho Tiến.

"Với thông tin này thì các đối tượng sẽ bị khởi tố thêm về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất, mức án có thể áp dụng ở tội danh này cũng có thể là tử hình", Luật sư Cường cho biết.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang