Vụ thối dứa ở Lào Cai: Tạm dừng sản xuất nhà máy luyện kim màu

author 17:11 11/04/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc thối dứa ở Lào Cai, xác định nhà máy luyện kim ở huyện Mường Khương, Lào Cai xả khói khiến hàng loạt hoa màu bị thối và chết dần, nhà chức trách đã yêu cầu dừng hoạt động.

Báo Dân trí đưa tin, chiều ngày 10/4 UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp báo để làm rõ thông tin về nguyên nhân hàng chục héc ta dứa và hoa màu của người dân ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, bị ảnh hưởng.

Ông Vương Trinh Quốc - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai và ông Lê Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai chủ trì buổi họp báo.

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh là chủ đầu tư Nhà máy luyện kim màu Lào Cai, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú tại tỉnh Lào Cai.

Nhiều hecta dứa của người dân ở xã Bản Lầu bị thối, không thể bán. Ảnh: Dân trí

Nhiều hecta dứa của người dân ở xã Bản Lầu bị thối, không thể bán. Ảnh: Dân trí

Ngay sau khi xuất hiện hiện tượng cây, hoa màu tại khu vực km 15, Quốc lộ 4D, thuộc xã Bản Lầu (huyện Mường Khương) bị táp lá, cây dứa bị thối quả, UBND tỉnh Lào Cai đã thành lập đoàn kiểm tra tại quyết định số 856/QĐ-UBND, tiến hành kiểm tra Nhà máy luyện kim màu Lào Cai của Công ty Cổ phần Tứ Đỉnh, đo quan trắc khí thải; kiểm tra đánh giá tình hình, lấy mẫu và phân tích mẫu để xác định nguyên nhân.

Nguyên nhân được xác định là do nhà máy luyện kim màu Tứ Đỉnh không tuân thủ quy định của pháp luật hiện hành. Nhà máy chưa có hệ thống thu hồi khí SO2 mà chỉ dùng hệ thống phun sữa vôi để trung hòa lượng khí SO2 do quá trình luyện kim thải ra môi trường. Trong khi đó, lượng vôi sử dụng trong quá trình sản xuất năm 2016 và 3 tháng của năm 2017 chỉ bằng một nửa (khoảng 100 tấn) so với yêu cầu trung hòa. Vì thế, lượng khí SO2 không được thu hồi hết đã phát tán ra môi trường, gây thiệt hại hoa màu.

 Dứa thối hàng loạt ở Lào Cai là do nhà máy luyện kim màu. Ảnh: Tuổi trẻ

 Dứa thối hàng loạt ở Lào Cai là do nhà máy luyện kim màu. Ảnh: Tuổi trẻ

Cơ quan chức năng còn phát hiện, thiết bị làm mát của hệ thống lò quay hỏa luyện công suất 75.000 tấn/năm (nhập khẩu từ Trung Quốc) không có giấy chứng nhận xuất xứ và chứng nhận chất lượng. Dây chuyền lò đứng hỏa luyện công suất 126.000 tấn/năm do Trung Quốc sản xuất cũng không có giấy chứng nhận xuất xứ và chứng nhận chất lượng. Toàn bộ dây chuyền, công nghệ trên chưa được thẩm tra về công nghệ. Mặt khác, các công trình xây dựng mới cũng chưa được cấp phép xây dựng. Hệ thống xử lý khí thải có một số vị trí bị hở.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, qua kiểm tra cho thấy Công ty cổ phần Tứ Đỉnh còn một số tồn tại như việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình chưa đảm bảo tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần 2.

Các hạng mục xây dựng mới gồm lò quay và lò đứng chưa có giấy phép xây dựng do chưa giải phóng xong mặt bằng, nên chưa đủ điều kiện cấp phép chung cho cả dự án. Hệ thống kênh dẫn và xử lý khí thải có một số vị trí bị hở, hệ thống bể cung cấp dung dịch sữa vôi và phương pháp cấp liệu vôi và sữa vôi không bảo đảm độ ổn định liên tục...

Doanh nghiệp mua gần 50 tấn dứa thối ở Lào Cai rồi đem tiêu hủy(VietQ.vn) - Toàn bộ số dứa thối mà Công ty Kim Sơn mua của bà con Lào Cai được chở đến bãi rác và Nhà máy xử lý rác thải thành phố Lào Cai để chôn lấp thay vì nghiên cứu như doanh nghiệp trước đó từng nói.

Báo Vnexpress cho hay, trước những sai phạm trên, tỉnh Lào Cai bị yêu cầu công ty rà soát lại diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại để bồi thường cho nhân dân; đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để luyện ra đồng tấm và sản xuất ra axit sunfuric.

Tỉnh Lào Cai ra tối hậu thư yêu cầu nhà máy tạm dừng hoạt động để khắc phục các tồn tại về lĩnh vực môi trường, khoa học công nghệ, đầu tư..

Theo thống kê của huyện Mường Khương, diện tích cây cối, hoa màu bị thiệt hại lên tới 54 héc-ta. Trong đó, gần 12 ha dứa, 14 ha cao su và nhiều loại cây trồng khác.

Ánh Ngân (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang