Vụ thu phí làm sổ đỏ ở tòa nhà TSQ: Điều gì sắp xảy ra?

author 10:26 16/12/2014

(VietQ.vn) - Các hộ dân sống tại hai tòa nhà TSQ ở phường Mộ Lao - Hà Đông (Hà Nội) khẳng định việc Công ty TSQ Việt Nam thu 7 triệu đồng làm sổ đỏ là trái với hợp đồng, nếu TSQ không tự nguyện và kết quả thanh tra "bênh vực" TSQ họ sẽ khiếu nại tiếp lên các cấp cao hơn.

Sự kiện: Phí bôi trơn sổ đỏ

Tại cuộc họp tổ chức vào ngày 13/12/2014, không có sự tham gia của lãnh đạo và nhân viên Công ty TSQ dù đã được mời và thông báo, các hộ dân tại hai tòa nhà TSQ ở phường Mộ Lao - Hà Đông (Hà Nội) đã thống kê được trên 360 hộ dân nộp 7 triệu để làm sổ đỏ.

Theo các hộ dân này, 7 triệu là số tiền mà ông Đỗ Quân - Tổng giám đốc TSQ Việt Nam nói trong một cuộc họp với các nhà báo chỉ tạm thu nhưng đến thời điểm này chưa thấy trả lại phần dư hoặc yêu cầu bổ sung sau khi trả sổ đỏ.

Hội nghị của các hộ dân cũng tính ra được tổng số tiền TSQ thu mà theo họ là sai qui định đã lên tới 2,1 tỷ đồng. Các hộ dân cũng cho rằng, việc làm sổ đỏ cho dân cư là trách nhiệm của TSQ, điều này đã ghi trong hợp đồng. Khoản thuê tư vấn luật và đo đạc mà TSQ nói chỉ là "bịa" đặt và đánh lừa dư luận, không đúng qui định. Các hộ dân cũng nói rằng, rất có thể sau này họ lại bịa ra lý do khác để hợp thức hóa số tiền đã thu của người dân.

Ông Đỗ Quân khẳng định, việc thu 7 triệu chỉ là tạm thu nhưng chẳng có giấy tờ, hóa đơn, chứng từ và thỏa thuận nhận tiền nào với người dân

Ông Đỗ Quân (đứng) khẳng định, việc thu 7 triệu chỉ là tạm thu nhưng chẳng có giấy tờ, hóa đơn, chứng từ và thỏa thuận nhận tiền nào với người dân. Ảnh: N. N

Cũng tại cuộc họp lần này, 100% số người tham gia tán thành, thống nhất sẽ không chỉ đấu tranh cho những người tự làm hoặc chưa đi làm sổ đỏ mà quan trọng nhất là đấu tranh cho cả 360 hộ dân đã nộp khoản tiền 7 triệu bởi số hộ này chiếm đa số của khu dân cư.

Toàn bộ các hộ dân thống nhất sẽ đòi lại bằng được số tiền 2,1 tỷ thu sai qui định nói trên, trước hết bằng cách vận động Công ty TSQ tự nguyện. Nếu TSQ không tự nguyện và kết quả thanh tra "bênh vực" TSQ, các hộ dân sẽ khiếu nại tiếp lên các cấp cao hơn.

Cuộc họp cũng bầu Ban Quản trị sẽ đại diện cho toàn thể dân cư gửi khiếu nại tới 03 cơ quan chức năng là: Thanh tra quận Hà Đông, Sở TNMT và Thành Ủy Hà Nội.

Trước đó, trong một tài liệu cung cấp cho báo giới, các hộ dân nói rằng, TSQ thu số tiền 2,5 triệu đồng và nói là tiền giấy tờ và phí đo đạc, đây là số tiền phi lý bởi theo họ đối chiếu với điều 35mục 1tiểu mục amục con a.1gạch đầu dòng số 7, Quyết định 13/2013/QĐ-UBND thành phố Hà Nội ngày 24 tháng 04 năm 2013: chủ đầu tư phải tự đi nộp và cung cấp: “trường hợp nhà chung cư thì có bản vẽ mặt bằng xây dựng ngôi nhà chung cư, bản vẽ mặt bằng của tầng nhà có căn hộ, trường hợp bản vẽ mặt bằng của tầng nhà không thể hiện rõ kích thước của căn hộ thì phải có bản vẽ mặt bằng của căn hộ đó”.

Còn về khoản tiền 3,3 triệu đồng mà TSQ nói rằng đó là chi phí tư vấn pháp lý. TSQ nói rằng, Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự là đơn vị tư vấn dịch vụ pháp lý cho chủ đầu tư, các hộ dân nói rằng đó là chuyện giữa Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự và TSQ, TSQ dùng dịch vụ của Công ty luật hợp danh Hồng Bách và cộng sự thì TSQ phải tự chịu chi phí dịch vụ. Người dân không biết sự thỏa thuận và cách tính phí cũng như không biết họ được quyền lợi gì từ dịch vụ tư vấn pháp lý đó.

Ngoài ra, việc làm người dân bức xúc là Công ty TSQ không có hợp đồng, không có thỏa thuận hoặc biên bản nghiệm thu với dân nhưng lại thu tiền. Người dân nộp tiền rồi lại không có hóa đơn, chứng từ.

Trong đợt 1 làm sổ đỏ, có 105 hộ dân đã nhận được sổ đỏ, nhưng từ khoảng tháng 7/2014 đến nay vẫn chưa có hộ nào được nhận hóa đơn, trong khi đó ông Đỗ Quân - Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam lại nói rằng, khoản tiền 7 triệu thu của người dân là tạm thu và trả hóa đơn sau.

Được biết, hiện cơ quan chức năng đang thanh kiểm tra việc thu tiền làm sổ đỏ của Công ty TSQ Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

 

 

 

Nhóm Phóng viên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang