Vũ trụ đang có dấu hiệu lụi tàn, mặt trời sẽ nguội lạnh

author 16:16 07/12/2016

(VietQ.vn) - Mới đây, một số chuyên gia cảnh báo nhiều dấu hiệu cho thấy vũ trụ đang bắt đầu lụi tàn và quá trình này có thể kéo dài đến 10 tỷ năm.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo báo VnExpress, sau khi nghiên cứu hơn 200.000 thiên hà, các chuyên gia kết luận mức năng lượng trong vũ trụ đang giảm xuống do sự hợp nhất vật chất xảy ra ở các ngôi sao. Mức năng lượng hiện nay không bằng một nửa so với hai tỷ năm trước. Họ cũng nhận thấy tốc độ hình thành ngôi sao mới của thiên hà đang chậm lại.

Ngoài ra, sự già đi của vũ trụ có thể được quan sát từ chính Mặt Trời. Mức năng lượng của nó ước tính sẽ giảm xuống trong hơn 1.000 năm tới. Cùng với việc vũ trụ già đi, Mặt Trời cũng bắt đầu nguội lạnh.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây cho biết, vũ trụ đang có dấu hiệu lụi tàn.

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây cho biết, vũ trụ đang có dấu hiệu lụi tàn. Ảnh minh họa 

Các nhà khoa học đang cố gắng xác định tuổi của vũ trụ và những khả năng có thể xảy ra khi nó lụi tàn. Nhiều nhà khoa học cho biết quá trình suy tàn của vũ trụ có thể kéo dài đến 10 tỷ năm, nhưng con số chính xác đến nay chưa được xác định.

Zing News đưa tin, theo Giáo sư Simon Driver tại Tung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến (ICRAR, bang Western Australia), nhóm nghiên cứu đã sử dụng 7 kính thiên văn siêu mạnh đặt trên khắp thế giới để khảo sát các thiên hà.

Phần lớn năng lượng trong vũ trụ được tạo ra do hậu quả của vụ nổ Big Bang. Một nguồn năng lượng khác phát sinh liên tục là khi các ngôi sao hợp nhất những nguyên tố như hydro và heli, ông Driver phát biểu tại một hội nghị của Liên đoàn Thiên văn Quốc tế.

Giáo sư Simon Driver giải thích thêm, những nguồn năng lượng mới này bị bụi không gian hấp thụ khi nó đi qua các thiên hà chủ hoặc đi vào vùng không gian giữa các thiên hà cho đến khi chạm phải một vật thể như ngôi sao, hành tinh khác... Đây là giai đoạn vũ trụ bắt đầu lụi tàn, chậm rãi bước vào tuổi già. Hình dung đơn giản như vũ trụ sẽ ngồi xuống ghế sofa, kéo tấm chăn, gật gù và mê ngủ.

Video: Đêm qua, thiên thạch rơi xuống Siberia, sáng rực trờiChính quyền Cộng hòa Khakassia, miền Trung Nam Siberia thông báo về vụ các thiên thạch rơi xuống thị trấn Sayanogorsk trong tối 6/12.

Đầu năm nay, các nhà thiên văn học ở Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha) do học giả Diego Sáez-Gómez chủ trì đã cảnh báo rằng vũ trụ có thể đang bước vào giai đoạn "tuổi già". Họ đã phân tích dữ liệu các thiên hà xung quanh, những siêu tân tinh và các gợn sóng âm dao động xung quanh để đo lường sự hiện diện của năng lượng tối.

Theo Nature Wonder News, việc vũ trụ "già đi" có thể biểu hiện qua chính mặt trời. Năng lượng của nó được tính toán rằng sẽ giảm đáng kể trong hơn 1.000 năm tới. Khi vũ trụ già dần thì mặt trời cũng nguội theo.

Trang NPR (Mỹ) hồi năm ngoái từng phỏng vấn một số nhà khoa học để dự đoán quá trình già đi của vũ trụ. Họ đưa ra một mức phỏng đoán chung khoảng 10 tỷ năm, nhưng không thể xác định con số chính xác.

Tuy nhiên, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tin rằng khi vũ trụ bắt đầu suy tàn thì những thiên hà khác cũng đang dần hình thành. Hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều khu vực khác và họ kỳ vọng có thể phát hiện ra những nguồn phát bước sóng cực tím mới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang