Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội: "Hầu như 100% bệnh viện có tội phạm trộm cắp"

author 07:38 19/03/2014

(VietQ.vn) - Khoảng một năm trở lại đây, đã có hàng chục vụ tội phạm trộm cắp, lừa đảo, giả danh bắt cóc trẻ em hay hành hung bác sĩ xảy ra tại các bệnh viện (BV) công lập gây bức xúc dư luận. GS-TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng có ba nhóm thực trạng gây mất an ninh Bệnh viện.

3 nhóm thực trạng gây mất an ninh bệnh viện

Theo GS-TS Đào Văn Dũng, 3 nhóm này gồm: Thứ nhất là trộm cắp, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, việc này diễn ra tại hầu khắp các cơ sở y tế trong cả nước. Thứ hai là “cò mồi”, giả danh bác sĩ, bắt cóc trẻ em. Và cuối cùng là tụ tập đông người, gây rối, phá hoại tài sản, ngưng trệ hoạt động của cơ sở y tế, ảnh hưởng chất lượng khám, chữa bệnh, thậm chí gây nguy hại đến tính mạng của đội ngũ nhân viên y tế và người bệnh.

Cho đến nay vẫn chưa có con số thống kế chính thức về số vụ lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản được công bố. Nhưng số vụ việc ngày càng tăng lên, diễn ra tại hầu khắp các bệnh viện, cơ sở y tế từ tuyến cơ sở tới trung ương. Tại một số bệnh viện, có những thời điểm, một đêm diễn ra nhiều vụ trộm cắp. Ở tuyến Trung ương và các đô thị lớn hầu như 100% các bệnh viện đều xảy ra tình trạng trộm cắp, móc túi với số tiền hàng chục triệu đồng/vụ.

1 đối tượng trộm cắp bị bắt tại Bệnh viện

Mức độ cao hơn, nguy hiểm hơn so với trộm cắp là tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Lý giải hiện tượng lừa đảo “đội lốt” y bác sĩ, ông Dũng cho biết, tại các cơ sở y tế lớn, ngay cả nhân viên y tế cũng không thể biết hết nhau, chưa kể còn một lượng lớn sinh viên thực tập cũng mặc áo nhân viên y tế. Đây chính là “kẽ hở” cho những kẻ gian giả danh nhân viên y tế trà trộn lừa đảo người nhà bệnh nhân.

“Cò mồi” cũng là tình trạng diễn ra phổ biến tại hầu hết các cơ sở y tế trên cả nước. Đặc biệt là các cơ sở tuyến trên với số lượng bệnh nhân đông, áp lực công việc cao như Việt Đức, Bạch Mai, K, Phụ sản TƯ… Để được khám trước, khám ngay và chọn bác sĩ khám, bệnh nhân phải thông qua “cò” và chi trả thêm từ 20.000 đến 200.000 đồng tùy từng công đoạn khám sớm hay chọn bác sĩ. Nhóm “cò” này là một trong những nguyên nhân gây tình trạng lộn xộn trong quá trình xếp hàng, lấy số khám chữa bệnh ở cơ sở y tế.

Một loại hình tội phạm mới là giả danh bắt cóc trẻ sơ sinh. Đây là tình trạng bức xúc nhất, gây hậu quả nghiêm trọng và ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội. Nhóm đối tượng này thường liên quan đến các đường dây buôn bán trẻ em. Tuy nhiên, việc quản lí trẻ sơ sinh hiện nay chưa được quan tâm đặc biệt, vẫn thường được giao cho người thân của trẻ. Quy trình nhập – xuất viện chưa được kiểm soát chặt chẽ dẫn đến tình trạng không phải là người nhà, không có giấy tờ vẫn có thể đưa trẻ ra khỏi bệnh viện. Đây chính là sơ hở để kẻ gian giả danh người nhà bệnh nhân để bắt cóc trẻ em

Người nhà bệnh nhân hành hung y bác sĩ

Theo GS Đào Văn Dũng, những vụ mất an ninh bệnh viện cũng có nguyên nhân là do sự bức xúc của người dân trước trình độ chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh. Xuất phát từ những tai biến trong y khoa không được giải thích một cách rõ ràng, giải quyết kịp thời, người nhà bệnh nhân bức xúc sẽ dẫn đến ẩu đả, gây rối, truy sát bác sĩ, nhân viên y tá.

Những mâu thuẫn, thanh toán nhau ngoài xã hội, các nhóm côn đồ hỗn chiến truy sát tới tận bệnh viện cũng gây ảnh hưởng trực tiếp đến đội ngũ y bác sĩ, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, tài sản của cơ sở y tế.  Trong những năm gần đây, nhiều vụ mất an ninh, trật tự tại các bệnh viện gây hoang mang dư luận như: vụ truy sát của những nhóm côn đồ trong phòng cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, (TPHCM), vụ một người nhà bệnh nhân “ngáo đá” vào tận bệnh viện để cắt chân chị gái đang điều trị tại Bệnh viện Xanh Pôn….

Ngoài ra, một số bác sĩ câu kết với “cò mồi” để lôi kéo bệnh nhân hoặc do bác sĩ tắc trách để xảy ra những sơ xuất đáng tiếc; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân bức xúc, kéo đến đập phá, bắt đền bệnh viện, hành hung bác sĩ. Bác sĩ hoang mang, không yên tâm công tác; người bệnh mất lòng tin ở người thầy thuốc, ảnh hưởng không tốt tới hiệu quả khám và chữa bệnh.

Ông Dũng đưa ra đánh giá, nguyên nhân chủ yếu gây ra những tình trạng trên là do bệnh viện quá tải, quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ. Công tác quản lý y tế chưa thành hệ thống, môi trường bệnh viện phức tạp, văn bản quy phạm pháp luật đã có nhiều nhưng chưa đầy đủ, cụ thể, nhất là đối với công tác đảm bảo an ninh bệnh viện. Một nguyên nhân quan trọng là do lực lượng an ninh chưa đạt cả về số lượng và chất lượng, hệ thống kỹ thuật an ninh hỗ trợ chưa có, hoặc chưa đủ, sự phối hợp chưa đồng bồ giữa các cơ quan chức năng liên quan khi có vụ việc xảy ra. (Còn nữa)

Phong Vân -  Thanh Sơn (lược ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang