Tổng cục TCĐLCL nói gì về 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng máy bay tuồn ra thị trường?

authorThanh Uyên 13:44 06/04/2016

(VietQ.vn) - BCĐ 389 Quốc gia nhận định, vụ 'tuồn" xăng máy bay bán ra ngoài thị trường là rất nghiêm trọng, cần phải làm rõ nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Chiếc xe chở chất lỏng nghi xăng bị bắt giữ - ảnh do BCĐ 389 Hưng Yên cung cấp. 

Theo thông tin ban đầu, ngày 4/3, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia nhận được tin tố giác về hành vi móc nối, bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của công ty TNHH MTV 165 thuộc tổng Công ty Xăng dầu Quân đội nằm trên địa bàn huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, để đưa ra thị trường tiêu thụ. Thông tin này ngay lập tức được chuyển đến Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên để xác minh và xử lý.

Đây là chiếc xe chở 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, bị các đơn vị chức năng tỉnh Hưng Yên bắt giữ cách đây hơn 1 tháng. Người lái xe cho biết, họ mua số chất lỏng này từ một người dân không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể, cũng như không biết nguồn gốc xuất xứ của chất lỏng. 

Theo biên bản làm việc được lập vào lúc 22g15p ngày 4/3/2016, người lái xe xi-téc tên là Trần Minh Tiến, trú tại Thái Nguyên cho biết đã mua số xăng này từ một người đàn ông lạ mặt bên đường với giá 9000đ/lít nhưng không có hóa đơn chứng từ. Sau khi mua bán xong, xe đi đến trạm soát vé số 1 trên quốc lộ 5 thì bị cơ quan chức năng phát hiện. 

Theo đại diện Chi cục QLTT Hưng Yên, tại cơ quan điều tra, Tiến có trình bày là số hàng hóa này do anh ta mua từ một người không rõ tên tuổi với mục đích là mang lên Thủ đô bán kiếm lời.

Trao đổi trên báo Dân trí, ông Nguyễn Trường Sơn - Phó giám đốc công ty TNHH MTV 165 thuộc tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, khẳng định rằng, gần 9.000 lít chất lỏng của công ty vừa bị QLTT tỉnh Hưng Yên thu giữ là xăng máy bay quân sự.

Như vậy, nếu chất lỏng đó là xăng thì 8.815 lít xăng đã được mua bán quá dễ dàng và đơn giản. Thế nhưng, hành vi trái pháp luật nghiêm trọng này chỉ được các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong công văn gửi Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên ngày 25/3/2016, Ban chỉ đạo 389 Quốc Gia cho rằng trong quá trình điều tra, xác minh, cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên chưa làm rõ được nhiều vấn đề như: hàng nhập lậu ở đâu, khi nào, doanh nghiệp nào nhập? Có phải là hàng hóa của các đơn vị quân đội bị móc nối bán ra ngoài để thu lợi bất chính hay không và phương thức, thủ đoạn mua bán, giao nhận ở đây là gì?

Ông Trần Hùng: "Cách xử lý của Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm"

Theo ông Trần Hùng, Phó chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia nhận định: “Với báo cáo của Ban chỉ đạo 389 Hưng Yên gửi lên, chúng tôi thấy còn có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, vì vậy chúng tôi đề nghị phải làm rõ hơn, ví dụ cụ thể từ việc bắt giữ đối tượng, xử lý, thì những thông tin đó chúng tôi thấy chưa đạt yêu cầu”. 

Cũng theo ông Hùng, quan điểm của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia là xử lý nghiêm, mọi vụ việc phải công khai và kiên quyết xử lý đến cùng. Bởi đây là vấn đề nghiêm trọng vì liên quan tới vấn đề an ninh và an toàn của người dân. 

Cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đã mang mẫu chất lỏng nghi là xăng máy bay này đi giám định tại Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng. Và kết quả là dung dịch này không đạt tiêu chuẩn về xăng nhưng có tính chất của xăng, đặc biệt, hàm lượng chì rất cao (0,8651g/l so với yêu cầu của quy chuẩn đối với xăng không chì mức 2 là 0,013g/l) và trị số octan cao gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. 

Theo ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL), sau khi Chi cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên gửi mẫu dung dịch lên trên này, các thông tin liên quan đến mẫu kiểm tra xăng dầu thì Tổng Cục TCĐLCL đã yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 ngay lập tức nhanh chóng xác định xem dung dịch này là chất gì. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Trần Văn Vinh

“Qua kết quả kiểm tra và kết quả đánh giá của Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 thì các chỉ tiêu cơ bản là xăng. Tuy nhiên có 2 chỉ tiêu nằm ngoài quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu. Thứ nhất là hàm lượng chì cao rất nhiều so với quy chuẩn, cao gấp khoảng 80 lần. Thứ 2 là hàm lượng octan không thể xác định được. Các chuyên gia, cán bộ kỹ thuật Trung tâm TCĐLCL 1 đã dùng các phương pháp ngoại suy, trên cơ sở đó đã xác định được trị số octan khoảng 108. Đây là hàm lượng rất cao. Và theo kết quả thử nghiệm này, Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL 1 khẳng định chưa biết rõ dung dịch là gì nhưng nó có tính chất của xăng, tuy nhiên lại không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN”, ông Vinh cho biết.

Theo đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng và rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay, bị lấy trộm, sau đó pha trộn rồi bán ra ngoài thị trường.

Nếu nghi vấn trên là đúng thì đây có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng một số phương tiện giao thông đang lưu thông trên đường thì bị chết máy, cháy, nổ... gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân như báo chí vẫn phản ánh trong thời gian qua. Về vấn đề này Chất lượng Việt Nam sẽ đề cập trong bài kế tiếp.

Theo thông tin mới nhất, ngày 5/4  Cục điều tra Hình sự Bộ Quốc Phòng đã làm việc với Công ty TNHH MTV 165 và làm việc với Công an tỉnh Hưng Yên để làm rõ những thông tin liên quan.

>> Tháo dỡ hoàn toàn các nhịp cầu Ghềnh hơn 100 tuổi

Thanh Uyên




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang