Vụ va li tiền 14 tỷ: Được đặt 3 câu hỏi, Trịnh Xuân Thanh đã hỏi những gì?

author 15:22 25/01/2018

(VietQ.vn) - Được đặt 3 câu hỏi với các bị cáo, Trịnh Xuân Thanh đã hỏi những gì trong vụ việc liên quan đến va li tiền 14 tỷ đồng?

Theo Tuổi Trẻ, trong phiên tòa xét xử vụ án tham ô qua hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land), sau khi hội đồng xét xử kết thúc thẩm vấn, tòa đã để cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Tổng Giám đốc Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) được đặt câu hỏi với các bị cáo khác.

Việc bị cáo được quyền đặt câu hỏi đối với những bị cáo khác về những vấn đề chưa được làm rõ là điểm quy định mới của Luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã được hội đồng xét xử cho đặt câu hỏi với 3 bị cáo: Thái Kiều Hương (Phó tổng giám đốc công ty Vietsan - công ty cổ đông của công ty Xuyên Thái Bình Dương), Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên tổng giám đốc PVP Land) và Đinh Mạnh Thắng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại dầu khí Sông Đà, em trai của ông Đinh La Thăng).

Bị Viện KSND Tối cao cáo buộc là người chỉ đạo hạ giá bán đất nền khi chuyển nhượng cổ phần của PVP Land để nhận tiền chênh lệch, bị cáo Thanh cho rằng mình không có thẩm quyền để làm việc đó.

vu-va-li-tien-14-ty-duoc-dat-3-cau-hoi-trinh-xuan-thanh-da-hoi-nhung-gi

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa. Ảnh: Tuổi Trẻ

Theo bị cáo, VKS buộc tội chỉ dựa vào lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình và Thái Kiều Hương là không đủ căn cứ. Về cáo buộc bị cáo nhận tiền 14 tỉ đồng, Trịnh Xuân Thanh cho rằng cáo buộc chỉ dựa vào lời khai của Thái Kiều Hương và anh Đinh Mạnh Thắng là không đúng. Do đó, bị cáo Thanh cần phải đặt câu hỏi với những người này để làm rõ.

Bị cáo Thanh hỏi Thái Kiều Hương về quan hệ của mình và Hương, Hương xác nhận không có quan hệ riêng tư với Thanh. Hương cũng nói, không nhận trực tiếp bất cứ thứ gì từ Thanh.

Thanh cũng đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh rằng nếu Thanh muốn chỉ đạo Sinh thì có cần thiết phải thông qua Hương hay anh Thắng không? Bị cáo Sinh đáp nếu có việc gì thì bị cáo Sinh sẽ báo cáo trực tiếp anh Thắng chứ không cần phải thông qua người khác.

Thanh cũng hỏi bị cáo Đinh Mạnh Thắng về việc Thanh và Thắng có bàn bạc gì về việc hạ giá bán cổ phần không thì Thắng đáp không có bàn bạc.

Sau khi hỏi 3 người này xong, Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa cân nhắc, xem xét kỹ các chứng cứ buộc tội bị cáo tham ô. Theo bị cáo Thanh, bị cáo đã có 1 bản án tuyên chung thân rồi nên cần phải làm rõ các tình tiết trong tội tham ô tài sản ở vụ án này.

Vnexpress thông tin thêm, cáo trạng xác định PVPLand muốn chuyển nhượng 50,5% cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza cho Công ty 1/5 phải được phép của công ty mẹ là PVC nên bà Thái Kiều Hương đã gặp Đinh Mạnh Thắng nhờ thu xếp cuộc gặp với ông Thanh. Bà Hương biết, anh trai của ông Thắng là Đinh La Thăng có ảnh hưởng lớn với ông Thanh.

Cuối tháng 3/2010, qua kết nối của ông Thắng, bà Hương cùng ông sếp người nước ngoài đã gặp ông Thanh tại một nhà hàng trên đường Xuân Diệu. Tại đây, bà Hương đề cập đến việc ông Thanh cho phép PVPLand thoái vốn, chuyển nhượng cổ phần...

Sau cuộc gặp này, ông Thanh chấp thuận phương án chuyển nhượng với giá 34 triệu đồng/m2. Cáo trạng cho hay, theo lời khai của các bị cáo, phần 18 triệu đồng/m2 chênh lệch sẽ chuyển cho một số người vì tính tổng giá vẫn là 52 triệu đồng/m2 như đã thống nhất tại hợp đồng đặt cọc ngày 27/3/2010.

Sau khi chuyển nhượng trót lọt Hương ‘cảm ơn’ ông Thắng 5 tỷ và chuyển giúp 14 tỷ đồng do bên mua cổ phần đưa cho ông Thanh. Trong thời gian này, các sai phạm tại Công ty 1/5 bị điều tra nên bà Hương đòi lại 19 tỷ đồng. Bà này thoả thuận với một số người về việc hợp thức hoá thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan nhằm che giấu hành vi của bản thân và đồng phạm.

Giảm ‘sốc’ 200 triệu, lộ mẫu ô tô crossover 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam(VietQ.vn) - Giảm 200 triệu đồng, Mitsubishi Outlander trở thành mẫu ô tô crossover 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam.

Tòa công bố biên bản đối chất giữa bị cáo Thanh và Thắng cho thấy hai người này và bà Hương đã bàn cách đối phó, cùng thống nhất khai dòng tiền 19 tỷ đồng "cám ơn" mới chỉ dừng ở chỗ bà Hương mà chưa đưa cho hai ông Thanh, Thắng.

Toà tiếp tục công bố lời khai của bị cáo Thắng cho thấy người này được ông Trịnh Xuân Thanh dặn không khai ra việc nhận tiền, "coi như tiền vẫn ở chỗ bà Hương".

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang