Vụ video tiêu cực kỳ thi THPT 2013: "Sai phạm do lỗi người lớn"

author 07:35 14/06/2013

Theo quyết định của Sở GD-ĐT Hà Nội, việc xử lý kỷ luật chỉ áp dụng đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi mà không xử lý kết quả thi của thí sinh có hành vi tiêu cực.

Trong buổi họp báo chiều 13-6, ông Nguyễn Hiệp Thống, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, giải thích “sai phạm trên là do lỗi của người lớn. Sự lơ là thiếu trách nhiệm của người lớn mới dẫn thí sinh đến hành vi tiêu cực".

 

Tương tự năm 2012, vụ tiêu cực ở hội đồng coi thi THPT DL Đồi Ngô (Bắc Giang) cũng chỉ xử lý người lớn, không điều chỉnh kết quả thi của thí sinh. Cân nhắc của những người có trách nhiệm là cần thiết, tuy nhiên việc một lần nữa bỏ qua bê bối phòng thi mà không động chạm tới thí sinh sẽ khiến giải pháp chống tiêu cực bị “nhờn thuốc”.

Trong khi ở các nhà trường việc giáo dục học sinh về tính trung thực, trách nhiệm với hành vi của mình còn đang có khoảng trống lớn. Những thí sinh tuổi 17, 18 cũng cần phải ít nhiều chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình chứ không nên để các em “cứ vi phạm, vì việc vỡ lở có người lớn chịu tội thay”. Vì thí sinh rồi sẽ là những công dân trẻ bước vào đời với thói quen dối trá.

Có nhiều ý kiến của phụ huynh học sinh cho rằng với nhiều thí sinh bị đình chỉ thi, hủy kết quả thi do lén lút mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi, có em chưa sử dụng đã bị lập biên bản thì những thí sinh trắng trợn quay cóp, trao đổi, mất trật tự như hình ảnh đã ghi lại ở hội đồng thi trên cũng đáng bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Trao đổi thêm về quyết định kỷ luật của Sở GD-ĐT Hà Nội trong vụ việc tiêu cực ở Trường THPT Quang Trung, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định rõ ràng thí sinh đã vi phạm quy chế thi và theo mức chế tài đã được quy định trong quy chế thi thì thí sinh sẽ phải bị xử lý kỷ luật. Nhưng Bộ GD-ĐT đã cân nhắc toàn bộ sự việc và thấy để xảy ra tình trạng lộn xộn tại phòng thi là do cán bộ coi thi đã không làm đúng trách nhiệm của mình, lãnh đạo hội đồng coi thi, thanh tra cũng có thiếu sót.

“Nếu giám thị coi thi nghiêm túc thì phần lớn thí sinh sẽ không vi phạm quy chế, những thí sinh cố tình vi phạm cũng sẽ bị lập biên bản xử lý ngay tại thời điểm đó chứ không để tới lúc Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội phải vào cuộc như bây giờ” - ông Hiển lý giải.

Chính vì nhận định như trên nên lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ xử lý nghiêm khắc đối với lãnh đạo hội đồng coi thi, thanh tra và đặc biệt là giám thị mà không xử lý thí sinh

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang