Vụ việc đuổi hành khách ra khỏi máy bay: United Airlines sai ở đâu?

authorĐỗ Thu Thoan 21:00 12/04/2017

(VietQ.vn) - Việc United Airlines bán vé vượt số ghế nhằm tối đa hóa lợi nhuận, song cũng khiến các hãng hàng này không gặp phải rắc rối.

Thông tin trên Thanh niên cho biết, hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã gặp rắc rối lớn sau khi nhiều đoạn video quay cảnh một hành khách lớn tuổi bị lôi ra khỏi máy bay của hãng này lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Zing cho biết thêm, hãng hàng không này hoàn toàn có quyền yêu cầu hành khách rời khỏi máy bay, song điều này không có nghĩa United Airlines không phạm sai lầm nào trong vụ việc xảy ra với ông David Dao.

vu-viec-duoi-hanh-khach-ra-khoi-may-bay-united-airlines-sai-o-dau

United Airlines đang bị chỉ trích dữ dội sau hành động kéo khách khỏi máy bay. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho rằng United Airlines đã mắc lỗi cả trước và sau khi vị khách bị đuổi khỏi chuyến bay. Trước hết, việc yêu cầu hành khách không lên chuyến bay thông thường phải diễn ra tại cửa ra vào, trước khi họ đi lên máy bay chứ không phải khi họ đã ngồi vào chỗ. 

"Những gì xảy ra đúng là không bình thường", George Hobica, người sáng lập trang web tỷ giá hàng không Airfarewatchdog.com, đánh giá về vụ việc. 

Bên cạnh đó, cách thức United Airlines ép ông David Dao rời máy bay, dẫn tới việc nhân viên anh ninh sân bay xuất hiện và kéo ông đi, bị lên án mạnh mẽ. Một người phát ngôn từ Cục hàng không Chicago cho hay "hành động của nhân viên an ninh" khi kéo lê ông Dao khỏi máy bay là "không thể chấp nhận được". Sau vụ việc, nhân viên an ninh này đã bị tạm thời đình chỉ.

Theo đó, Vietnamnet thông tin, vụ việc đã làm dậy sóng mạng và thế giới. Tuy nhiên, theo luật của Bộ Giao thông Mỹ, các hãng hàng không có quyền làm như vậy, miễn là họ phải bồi thường cho khách hàng về những rắc rối mà họ gặp phải, tối đa là 1.350 USD.

Theo Time, đại diện hiệp hội Travelers United tại Mỹ cho biết, nếu overbooking (bán vé vượt số ghế) là bất hợp pháp thì giá vé máy bay sẽ tăng. Tuy nhiên, thông lệ này khiến các hãng máy bay có thể rơi vào tình trạng mất kiểm soát như trường hợp phải di chuyển người thô bạo nói trên.

Bên cạnh đó, chính sách riêng về thứ tự hành khách được ưu tiên trong trường hợp có người cần bắt buộc xuống máy bay cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Một số hãng ưu tiên người khuyết tật, trẻ em… sau đó dựa trên thứ tự check-in , các trường hợp khẩn cấp, giá vé và khách hàng trung thành…

Luật Mỹ cho phép hãng hàng không từ chối khách đã mua vé(VietQ.vn) - Mới đây, hãng hàng không United Airlines của Mỹ đang bị “ném đá” khi hình ảnh một hành khách bị lôi xềnh xệch khỏi máy bay của hãng bị tung lên mạng. Tuy nhiên, Luật Mỹ cho phép hãng hàng không từ chối khách dù đã mua vé.

Cũng theo Vietnamnet, trong trường hợp ông David Dao, ông từ chối nhường chỗ vì có hẹn gặp với bệnh nhân. Sau khi vụ việc xảy ra, nhiều người còn đặt ra vấn đề liệu UA có phân biệt đối xử với người châu Á hay không.

Hiện, Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ cho biết họ đang xem xét vụ việc này.

Được biết, ông David Dao sẽ kiện tới cùng vụ này. Tuy nhiên, theo 1 chuyên gia trên Time, tất cả các quy định của các hãng hàng không đều đã được viết ra với rất nhiều lỗ hổng và những nguyên tắc mà người mua phải chịu trách nhiệm. Do vậy, sẽ không có ai làm việc trong các hãng hàng không phải vào tù cho dù khách hàng có bị đánh, bị đấm ở trên khắp cơ thể hay bị kéo lê trên sàn.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang