Vụ VN Phamar: Dấu hỏi về thuốc trúng thầu

author 07:14 04/10/2014

Trước tình hình này, Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các đơn vị rà soát kết quả đấu thầu tập trung thuốc đợt 1 năm 2014 đối với thuốc có giấy phép nhập khẩu chuyến.

Sau khi ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty VN Pharma bị cơ quan an ninh bắt vào ngày 20/9 vừa qua để điều tra về việc kinh doanh thuốc thì xuất hiện thông tin về một số mặt hàng thuốc vốn chỉ được cấp giấy phép để nhập về cho một số bệnh viện có nhu cầu lại xuất hiện trong danh mục trúng thầu thuốc của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh trong đợt 1 (tháng 5/2014).

Kết quả rà soát cho thấy trong 38 mặt hàng thuốc trúng thầu với giấy phép nhập khẩu chuyến thì có đến bốn thuốc trúng thầu có giấy phép nhập khẩu được Cục Quản lý dược cấp cho các đơn vị nhập để sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh cụ thể, không bao gồm các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo quy định, bốn loại thuốc này không được tham gia dự thầu gói thầu thuốc của Thành phố Hồ Chí Minh.

Về mặt chuyên môn thì các mặt hàng thuốc thuộc các hoạt chất nêu trên là những loại thuốc hiếm không được cung cấp rộng rãi trên thị trường hoặc là thuốc rất cần thiết trong hoạt động cấp cứu và điều trị của các bệnh viện nên trước đây các bệnh viện vẫn lựa chọn các mặt hàng thuốc nhập chuyến.

Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Tấn Bỉnh vừa chỉ đạo hủy kết quả trúng thầu và chấm dứt hợp đồng mua bán, xem xét xử lý các nhà thầu theo quy định đối với bốn thuốc trúng thầu trong lần đấu thầu thuốc đợt 1 năm 2014; đồng thời yêu cầu các đơn vị chuyên môn sớm có phương án mua sắm các mặt hàng thuốc bị chấm dứt hợp đồng hoặc thuốc thay thế trong trường hợp không thể mua các thuốc trên và trình Ủy ban Nhân dân Thành phố.

Cụ thể, bốn loại thuốc trên là thuốc BICNU dùng để sử dụng trong các trường hợp ghép tủy, ghép tế bào gốc; thuốc Erwinase để điều trị ung thư bạch cầu cấp dòng Lympho; thuốc Sodium Bicarbonate điều trị các trường hợp nhiễm toan máu do sốc nhiễm trùng huyết và thuốc Digoxin dùng cho điều trị suy tim cấp và suy tim mãn.

Bốn thuốc trên theo quy định không được tham gia dự thầu gói thầu thuốc của Thành phố Hồ Chí Minh nhưng lại nằm trong danh sách trúng thầu.

Ngoài việc hủy kết quả bốn loại thuốc, Giám đốc Sở Y tế Thành phố cũng chỉ đạo các bệnh viện có nhu cầu thuốc trên phối hợp với các công ty cung ứng thuốc xin Bộ Y tế giấy phép nhập khẩu chuyến để nhập thuốc phục vụ cho bệnh nhân; đồng thời yêu cầu Trung tâm mua sắm, Tổ chuyên gia chấm thầu, Tổ thẩm định kết quả đấu thầu tổ chức kiểm điểm làm rõ sai sót nêu trên để xử lý theo đúng quy định và tiếp tục rà soát nhằm chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong đấu thầu mua thuốc.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang