Vụ VN Pharma: VN Pharma tự thiết kế mẫu thuốc H-Capita trị ung thư

author 15:13 23/10/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ VN Pharma, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND Cấp cao tại TP. HCM tuyên bố "chưa tuyên án" Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) và đồng phạm.

Theo thông tin trên báo VnExpress, động thái này của Hội đồng xét xử (HĐXX) được đưa ra do "đây là vụ án rất phức tạp, còn nhiều nội dung cần được làm rõ..." nên quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số tình tiết.

HĐXX gọi Nguyễn Minh Hùng, hỏi về 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng cho các bác sĩ. "Đây là tiền chi cho việc bán hàng chứ không phải chi cho bác sĩ", cựu Chủ tịch VN Pharma giữ nguyên lời khai như rất nhiều lần trước.

Bị tòa lưu ý "phải khai báo trung thực", Hùng khẳng định: "Bị cáo cam kết lời khai của mình là trung thực. Tiền này chi cho việc marketing, ăn trưa, chi phí tiếp thị… không chi cho bác sĩ".

Chủ tọa gọi Ngô Anh Quốc (Phó giám đốc VN Pharma) lên đối chất. Ông này nói "7,5 tỷ đồng chi cho bán hàng là chính xác", trong khi tại cơ quan điều tra cho đây là tiền hoa hồng cho các bác sĩ kê đơn sử dụng thuốc của VN Pharma, nộp các chứng cứ về việc này.

Trả lời HĐXX về tờ hướng dẫn sử dụng thuốc H-Capita, Hùng cho biết do VN Pharma dịch lại và khẳng định có thể tự viết theo tiêu chuẩn; mẫu mã thuốc do VN Pharma thiết kế.

"Mẫu mã ai thiết kế cũng được. Nếu lô hàng ở Việt Nam thì mình được quyền thiết kế lại về ngôn ngữ, mẫu mã, nhận dạng thương hiệu. Nếu nhập từ nước ngoài thì được quyền thiết kế lại ở nước lưu hành", Hùng giải thích thêm.

"Bị cáo hiểu thế nào khi xin giảm nhẹ hình phạt", thành viên HĐXX - Thẩm phán Phạm Thị Duyên - hỏi. Hùng tỏ ra khá lúng túng, ấp úng.

 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Dân trí

 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: Dân trí

"Đó là khi chấp nhận sai phạm, chỉ có mức án đã tuyên nặng thì mới xin giảm nhẹ", nữ thẩm phán nói và đưa ra thắc mắc: "Từ giai đoạn điều tra cho đến truy tố, xét xử, bị cáo bị cáo buộc một loạt hành vi: Chỉ đạo cấp dưới làm giả hồ sơ; dùng con dấu của công ty đã hết thời gian hoạt động tại Việt Nam; chỉ đạo nhân viên làm giả hợp đồng; thỏa thuận nâng khống giá thuốc… Tuy nhiên, sau khi sơ thẩm bị cáo chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, không khiếu nại gì về những hành vi đã truy tố".

Một lần nữa thẩm phán Duyên hỏi về 7,5 tỷ chi hoa hồng. Hùng thừa nhận nguồn gốc số tiền từ việc nâng khống giá thuốc - dòng tiền tăng thu nhập cho công ty.

Bị thẩm vấn về nguồn gốc, xuất xứ của thuốc H-Capita, Hùng khẳng định đã đàm phán với bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) mua thuốc của Công ty Helix Canada, sản xuất tại nhà máy Helix Canada. "Thư ký ghi rõ lời khai của Hùng", Chủ tọa lưu ý.

Trả lời tòa về việc có thẩm định các giấy tờ do Cường cung cấp, Hùng cho rằng, các giấy tờ này đều là bản gốc nên sau khi nhận được giao cho phòng nghiên cứu và phát triển của VN Pharma để làm hồ sơ.

"Căn cứ vào đâu bị cáo thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc", thẩm phán tiếp tục hỏi. Hùng nói "không có căn cứ" và cho biết sau khi xây dựng xong hồ sơ đã yêu cầu nhân viên chuyển cho Cường để đưa cho nhà sản xuất.

"Bên nhà sản xuất có phản hồi cho các bị cáo sẽ sản xuất thuốc theo đúng tiêu chuẩn của VN Pharma không?", tòa hỏi. Hùng cho biết, được Cường phản hồi.

Tuy nhiên, HĐXX khẳng định, không phải Cường phản hồi mà từ Helix Canada và thực tế công ty này lấy thuốc từ một công ty môi giới khác, tương tự như công ty của Cường. "Bị cáo biết tội của mình nên đâu kháng cáo kêu oan", chủ tọa nhìn Hùng khá lâu, song bị cáo chỉ im lặng.

Báo Dân trí đưa tin, liên quan giấy ủy quyền của Công ty Helix Canada cho Võ Mạnh Cường làm đại diện, cũng như giấy phép Bộ Y tế cấp cho công ty này tại Việt Nam, tòa thẩm vấn Cường.

Bị cáo Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc H-Capita 500 mg Caple, thực tế thuốc được sản xuất ở đâu. Quá trình điều tra phát hiện trên các thùng thuốc có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore.

 Bị cáo Võ Mạnh Cường. Ảnh: Thành Nguyễn (VnExpress)

 Bị cáo Võ Mạnh Cường. Ảnh: Thành Nguyễn (VnExpress)

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác minh mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc, Bộ Công Thương xác định mã vạch không được đăng ký bởi quốc gia nào.

Bị cáo Cường một mực cho rằng bản án sơ thẩm quy kết buộc tội mình là thiếu căn cứ. Bản thân bị cáo chỉ là người kinh doanh chỉ làm mọi việc nhằm phục vụ lợi ích khách hàng, bị cáo không buôn lậu hay làm giả tài liệu.

Sau đó, HĐXX công bố những hành vi liên quan tới bị cáo Cường bao gồm tội buôn lậu làm giả giấy tờ tài liệu cơ quan tổ chức nhà nước, môi giới thuốc giả kém chất lượng, bàn bạc với bị cáo Hùng nâng khống giá trị thuốc, chỉ đạo nhân viên làm giả chứng tờ thanh toán tiền thuốc.

Bị cáo Cường cho rằng mình chỉ là người ủy quyền của ông Raymundo, đã được Cục Quản lý Dược công nhận nên không biết việc làm giả giấy tờ vì công ty Helix có địa chỉ, nhà máy cụ thể tại Canada. Ông Raymundo đã sang Việt Nam nhiều lần nên bị cáo mới tin tưởng tuyệt đối.

Về việc nâng khống giá thuốc thì bị cáo Cường cho rằng mình biết và bàn bạc với bị cáo Hùng nhưng do người môi giới nhằm chiều lòng khách hàng nên bị cáo đồng ý chứ không có hưởng lợi. Về hành vi chỉ đạo nhân viên làm giả chứng từ bị cáo Cường thừa nhận, tuy nhiên bị cáo khẳng định bản thân bị cáo không làm sai.

VN Pharma: 'Thuốc giả còn là sản phẩm nhiễm bẩn, chứa độc chất đến mức nguy hiểm'(VietQ.vn) - Theo PGS.TS.DS. Nguyễn Hữu Đức (Đại học Y dược TP.HCM) chia sẻ, thuốc giả còn là sản phẩm nhiễm bẩn chứa độc chất đến mức nguy hiểm.

Báo Thanh niên thông tin, sau 2 ngày nghị án, sáng 23/10, HĐXX đã quyết định chưa tuyên án mà quay trở lại phần xét hỏi để tiếp tục làm rõ một số vấn đề liên quan đến kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 25/8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hùng 12 năm tù về tội “buôn lậu”.

Nguyên Giám đốc Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C Võ Mạnh Cường 12 năm tù về tội “buôn lậu”.

Các đồng phạm Nguyễn Trí Nhật (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) 5 năm tù; Ngô Anh Quốc (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) 4 năm tù; Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng XNK VN Pharma) 3 năm 6 tháng tù; Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) 3 năm tù; Bùi Ngọc Duy (nguyên Trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) 1 năm 6 tháng tù; Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV dược Sài Gòn - Sapharco) 2 năm tù treo; Phạm Văn Thông (dược sĩ) 2 năm tù treo.

Ánh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang