Vụ vỡ nợ trăm tỷ ở Lạng Sơn: Dùng Ngân hàng làm “bình phong”

author 14:47 02/08/2013

(VietQ.vn) - Để tăng thêm “chất” vợ chồng siêu lừa Trung, Liên dùng Ngân hàng làm “bình phong”.

“Thân” với Ngân hàng

Liên quan đến vụ vỡ nợ hàng trăm tỷ ở Lạng Sơn có thể thấy được vẫn bằng nhưng thủ đoạn cũ như đánh bóng tên tuổi, đi siêu xe, dung đồ hiệu, vác bao tải tiền đi giao dịch… lần này cặp vợ chồng siêu lừa còn dùng Ngân hàng để thị uy tên tuổi của mình khiến nhiều người dân mắc lừa.
 
Tại Khu phố Bà Triệu (phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn), có 11 người dính tín dụng đen của vợ chồng Chung- Liên, với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng. Chủ nhà hàng vịt quay Hải Xồm, ngụ tại số nhà 12 Bà Triệu, thẫn thờ nói: “Vợ chồng thằng Trung là hàng xóm, nên thi thoảng có sang nhà chơi. Năm 2011, sau khi thấy có nhiều cán bộ ngân hàng trên địa bàn qua lại nhà riêng của vợ chồng Trung - Liên, nên tin tưởng cho vay nóng, hưởng lãi 3 nghìn/triệu/ngày”. Tiền lãi hằng tháng đều được chi trả đầy đủ, kịp thời nên ông rất tin tưởng.
 
vợ chồng Trung, Liên tại cơ quan công an ( ảnh: internet)
Vợ chồng Trung, Liên tại cơ quan công an ( ảnh: internet)
 
Việc có nhiều cán bộ Ngân hàng thường xuyên qua lại nhà cặp siêu lừa này  cho thấy  vợ chồng Trung, Liên có quan hệ khá "thân thiết" với phía Ngân hàng.
 
Ngoài ra để “moi” tiền của thiên hạ vợ chồng Trung, Liên xúi họ vay tiền ngân hàng để đưa cho cặp siêu lừa này với lãi xuất cao hơn, mọi thủ tục liên quan đến Ngân hàng Trung thường đứng ra “bảo kê” làm từ A đến Z. Có nhiều trường hợp tưởng như không thể vay tiền được ngân hàng, nhưng vào tay Trung cũng sẽ biến thành có thể vay được.
 
Một trong hai chủ nợ ''khủng'' nhất trên phố Bà Triệu là Nguyễn Kim Ngân cho biết: tiền thế chấp tài sản, thậm chí còn chưa đến tay chị đã được chuyển thẳng vào tài của Trung và Liên. 
 
“Tôi đã cầm cố cả nhà, đất, xe ôtô để chuyển tiền cho Trung và Liên vay. Nguyễn Văn Trung tạo cho tôi cảm giác rõ ràng là anh ta có quan hệ rất tốt với các ngân hàng, có thể lo được thủ tục dễ dàng. Khi cần thế chấp tài sản vay vốn, Trung có thể dễ dàng giúp chúng tôi làm thủ tục”. Chị Ngân kể
 
Biết hai vợ chồng chị Ngân đang xây nhà trên mảnh đất ở khu đô thị, Liên sang dụ dỗ chị Ngân thế chấp nốt căn nhà này. Nhưng ngặt nỗi, hai vợ chồng chị Ngân không làm được thủ tục vì ngôi nhà này đang xây dựng dở chưa hoàn thành, chưa được tính là tài sản trên đất. 
 
Thế nhưng, Nguyễn Văn Trung đã “ra tay” giúp đỡ vợ chồng chị Ngân làm thủ tục một cách nhanh chóng, chỉ trong vòng một ngày Trung đã hoàn thành bộ hồ sơ, trong đó căn nhà đang xây dựng dở dang được biến thành tài sản trên đất. Với căn nhà xây dựng dở đó, chị Ngân được vay vốn ở Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam -– chi nhánh Lạng Sơn với số tiền là 900 triệu đồng. 
 
Ngân hàng lên tiếng
 
Ông Nguyễn Văn Tý, Phó GĐ Ngân hàng Nhà nước tỉnh Lạng Sơn, cho biết vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng hoạt động trên địa bàn báo cáo tình trạng hoạt động tín dụng với các khách hàng, trong đó có các khoản cho vay liên quan đến vợ chồng Trung - Liên.
 
Giám đốc Ngân hàng BIDVchi nhánh Lạng Sơn,  Ông Bế Văn Ánh cũng cho biết về việc cặp siêu lừa Trung, Liên đã có giao dịch tại Ngân hàng BIDV, cụ thể, ngày 28/5, vợ chồng Trung - Liên xin vay 1,7 tỷ đồng, tài sản thế chấp là chiếc ô tô Acura biển số 12A-017.50. Xem xét đầy đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý, BIDV Lạng Sơn chấp thuận cho vay số tiền trên thời hạn 11 tháng, mục đích kinh doanh phụ tùng ô tô, xe máy.
 
Cũng theo ông Ánh, khi biết tin vợ chồng Trung - Liên bỏ trốn, ngày 23/7, ngân hàng kịp thời phối hợp với Công an TP Lạng Sơn thu giữ chiếc xe ô tô trên. “Với tài sản thế chấp này, chúng tôi đảm bảo thu hồi vốn vay” - ông Ánh nói.
 
Còn tại Techcombank chi nhánh Lạng Sơn, GĐ Chi nhánh Hồ Đức Mạnh xác nhận bà Tô Bích Liên có vay tín chấp 100 triệu đồng, hiện tài khoản của vợ chồng bà Liên tại ngân hàng còn khoảng 1 triệu đồng.
 
Ông Nguyễn Quốc Cương (GĐ Ngân hàng MHB Lạng Sơn) cho biết, vợ chồng Trung - Liên không có giao dịch gì với MHB. “Gần đây, ông Chung có mời tôi nhậu tại quán phở vịt Hải Xồm, song không bàn chuyện công việc” - ông Cương nói.
 
Vụ vợ nợ trăm tỷ tại Lạng Sơn có thể thấy được chỉ vì tham lãi xuất cao mà nhiều người đã mắc lừa cặp vợ chồng siêu lừa này. Trước đó trên địa bàn cả nước đã xẩy ra rất nhiều vụ vỡ nợ khiên dư luận xôn xao một thời gian dài, không thể nói nhưng người buôn bán sành sỏi ở Lạng Sơn không thây được điều đó, có lẽ họ biết nhưng vì tham lãi xuất cao nên đành “nhắm mắt đưa chân”.
 

Ngày 21-7, sau một thời gian trả lãi đúng hẹn, vợ chồng Trung - Liên bỗng dưng biến mất, khiến dư luận về vụ vỡ nợ, lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, bung ra. Ngày 23-7, cơ quan CSĐT Công an TP Lạng Sơn đã thuyết phục vợ chồng Trung - Liên tới trụ sở để làm rõ. 

Truóc đó, với lý do làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, lãi suất từ 6 đến 9%/ 1 tháng, vợ chồng Trung - Liên đã làm cho nhiều người quen, thấy lãi suất cao đã tự nguyện gom tiền của gia đình, người thân để hùn vốn với Trung - Liên mong được hưởng lãi suất cao.

 

MAI ANH TUÂN/TH

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang