Vụ vườn Quốc gia Ba Vì: Tổng cục Lâm nghiệp chưa trình Bộ NN&PTNT phê duyệt

author 18:36 01/03/2016

(VietQ.vn) - Tối nay (1/3), Tổng cục Lâm nghiệp sẽ có kết quả kiểm tra vụ resort ngang nhiên “mọc” lên trái phép ở vườn Quốc gia Ba Vì.

Chiều 1.3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, ông Cao Chí Công đã trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc resort ngang nhiên “mọc” lên trái phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

Tổng cục Lâm nghiệp chưa trình Bộ NN&PTNT phê duyệt vụ resort ngang nhiên mọc lên giữa vườn Quốc gia Ba Vì

Vụ Vườn Quốc gia Ba Vì chưa được Tổng cục Lâm nghiệp trình Bộ NN&PTNT phê duyệt

-Trước việc dự án Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng ở Vườn Quốc gia Ba Vì không phép, hôm qua (29/2) Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có công văn chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp điều tra vụ việc và trước mắt tạm đình chỉ dự án này. Hiện nay công văn đã được thực hiện như thế nào thưa ông?

Ông Cao Chí Công: Nhận được công văn chỉ đạo của Bộ trưởng, ngay 7 giờ sáng hôm nay, chúng tôi đã thành lập một đoàn kiểm tra do đồng chí Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra làm trưởng đoàn. Trong thành phần thì có Vụ trưởng Vụ Bảo tồn thiên nhiên và các vụ có liên quan sẽ lên phối hợp với Vườn Quốc gia Ba Vì kiểm tra những vấn đề trên báo đã nêu. Trong ngày mai, chúng tôi sẽ có báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

- Bộ NN&PTNT có biết dự án Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng tại Vườn Quốc gia Ba Vì không?

Ông Cao Chí Công: Chúng tôi biết. Người ta đã trình lên đây rồi nhưng mà do dự án có một quy mô lớn và khi thời điểm vườn Quốc gia trình dự án đó lên thì chưa có đánh giá của tác động môi trường. Cho nên, Tổng cục Lâm nghiệp chưa trình Bộ NN&PTNT.

- Có nghĩa là đến thời điểm này, dự án Le Mont Bavi Resort & Spa chưa được cấp phép thưa ông?

Ông Cao Chí Công: Không phải là không phép. Cấp phép về xây dựng chúng tôi không biết, nhưng về thủ tục lâm nghiệp và thủ tục đối với ngành nông nghiệp thì chúng tôi phải trình phê duyệt dự án này. Tuy nhiên, đến giờ phút này, do lúc chúng tôi tiếp nhận chưa có đánh giá tác động môi trường và chúng tôi phải xin ý kiến của các bên liên quan nên chúng tôi chưa làm được. Cộng với dịp giáp Tết nữa nên đến thời điểm này chúng tôi vẫn chưa trình Bộ NN&PTNT.

- Thưa ông, theo văn bản quy định đối với diện tích trên cốt 400 thì phải bảo tồn nguyên mặt, tức bảo tồn nguyên trạng không được đụng chạm gì, vậy, tại sao Bộ NN&PTNT lại chủ trương cho thực hiện dự án này vì phải có chủ trương thì nhà đầu tư mới triển khai xây dựng?

Ông Cao Chí Công: Chúng tôi làm việc theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, luật bảo vệ phát triển rừng, đặc biệt là Nghị định 117 quy định được hoạt động du lịch sinh thái trong khu vực hành chính dịch vụ. Thế nên, ở khu vực cốt 400 hoặc cốt 600 khi mà nó quy hoạch vào trong để phân khu hành chính dịch vụ rồi thì được phép. Còn cấm nghiêm ngặt trong khu bảo vệ nghiệm mặt.

- Tức là chủ đầu tư ở đây xây dựng là nằm trong khu dịch vụ, thưa ông?

Ông Cao Chí Công: Ở trong khu 350ha đã quy hoạch chi tiết nằm trong khu vực dịch vụ hành chính.

- Thưa ông, vậy khi nào thì đoàn kiểm tra của Tổng cục Lâm nghiệp kiểm tra xong?

Ông Cao Chí Công: Tối hôm nay anh em đi kiểm tra sẽ biết khu resotf này được xây dựng từ bao giờ và như thế nào.

- Xin cảm ơn ông!

Trước đó, chiều 29/2, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp nhanh chóng kiểm tra, xác minh vụ việc ngang nhiên xây resort không phép giữa Vườn Quốc gia Ba Vì theo phóng sự điều tra của một tờ báo lớn ngày 29/2/2016.

Công điện hỏa tốc của Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại Vườn Quốc gia Ba Vì – xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội. Tổng cục Lâm nghiệp có trách nhiệm báo cáo kết quả đến Bộ trưởng trước ngày 4/3/2016.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng chỉ đạo Vườn Quốc gia Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình trái phép từ ngày 1/3/2016.

Vụ việc ngang nghiên xây resort giữa "rừng cấm" Quốc gia Ba Vì bị phát hiện khi mọc lên một “siêu dự án” có tên Le Mont Bavi Resort & Spa bề thế mà không một cơ quan chức năng nào can thiệp.

Le Mont Bavi Resort & Spa là một khu nghỉ dưỡng hiện đại và bề thế, nằm thoai thoải bên sườn dốc của dãy núi Ba Vì. Đây là một khu resort với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi... đã gần như hoàn tất và đã được đưa vào sử dụng.

Toàn bộ khu vực phòng nghỉ gồm trên dưới 50 phòng hạng sang, được chia theo các cấp độ từ Hotel loại phòng nhỏ, phòng to cho đến Bungalow (nhà gỗ 1 tầng tách biệt).

Dư luận vô cùng ngạc nhiên khi một công trình bề thế như vậy lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng nhưng vẫn ngang nhiên được xây lên mà không thấy một cơ quan chức năng, đơn vị nào can thiệp, xử lý.


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang