Vụ website giả mạo các ngân hàng: Cảnh báo là chưa đủ, ngân hàng phải vào cuộc

author 06:18 15/05/2018

(VietQ.vn) - Không chỉ cảnh báo người dùng, hệ thống kiểm soát của ngân hàng cần phải vào cuộc, cùng với cơ quan chức năng tìm kiếm nguồn gốc của các trang website giả mạo và xử lý triệt để.

Mới đây, nhiều khách hàng thêm phen hú vía khi tình trạng giả mạo trang web của các ngân hàng lớn để chiếm đoạt tiền khách hàng diễn ra ngày càng tinh vi hơn. Chỉ trong một ngày, hai ngân hàng lớn tại Việt Nam là Vietcombank và BIDV đều lên tiếng khuyến cáo người dân trước nạn giả mạo giao diện website giao dịch của các nhà băng này để nhằm chiếm đoạt thông tin cũng như tài sản của người dân.

Cụ thể, ngày 7/5/2018, Vietcombank đã ghi nhận một số trường hợp giao dịch giả mạo Ngân hàng điện tử, lợi dụng sự sơ hở của khách hàng để đánh cắp thông tin cá nhân, tên truy cập và mật khẩu dịch vụ để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng. Hiện nay trên internet xuất hiện đường link: http://homebank247.com/. Khi truy cập đường link này, người dùng sẽ tiếp cận giao diện có hình thức rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank. Vietcombank cho biết đây là trang web giả mạo và khẳng định ngân hàng này chỉ có duy nhất 1 website chính thức tại địa chỉ http://www.vietcombank.com.vn .

Cùng ngày, ngân hàng BIDV cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng trên mạng Internet xuất hiện các trang internet (website) giả mạo website của BIDV tại địa chỉ giả mạo http://homebank247.com/Bidv/, nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trước đó, vào năm 2015, một khách hàng nhận được tin nhắn thông báo trúng thưởng và yêu cầu phải truy cập vào một trang web có giao diện giống hệt của ngân hàng Vietcombank để đóng phí. Sau khi đăng nhập và làm theo hướng dẫn thì khách hàng này đã bị lập lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản sang tài khoản của chúng.

Ngân hàng cảnh báo hàng loạt website giả mạo. 

Với hình thức này, tin tặc có thể dễ dàng chiếm được toàn bộ các thông tin cá nhân của chủ thẻ như số tài khoản, mã PIN... hay thậm chí, cả số CVV/CVC ở mặt sau của thẻ tín dụng, khi người dùng đăng nhập vào các website giả mạo, để từ đó chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Những website này được tin tặc thiết kế giao diện giống hệt với website thật hoặc có tên miền tương tự với website chính thức (có thể chỉ cần khác một ký tự) khiến người dùng nhầm tưởng và vô tư nhập các thông tin cá nhân vào đó. Tất nhiên, tất cả dữ liệu này đều bị chúng kiểm soát.

Liên quan đến vấn đề này, Tiến sĩ Vũ Văn Sơn, Chuyên gia ngành Tài chính – Ngân hàng cho biết, trước sự việc xuất hiện hàng loạt website giả mạo ngân hàng xuất hiện trong thời gian gần đây thì những người thiếu kinh nghiệm, hiểu biết, cả tin khi thực hiện giao dịch trên website giả mạo có thể sẽ bị thiệt hại về tài sản. Đồng thời, hình ảnh của các doanh nghiệp, ngân hàng bị giả mạo cũng bị ảnh hưởng.

“Việc các website giả mạo xuất hiện ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của ngân hàng. Do vậy, không chỉ cảnh báo người dùng, hệ thống kiểm soát của ngân hàng cần phải vào cuộc, cùng với cơ quan chức năng tìm kiếm nguồn gốc của các trang website giả mạo và xử lý triệt để”, Tiến sĩ Sơn nhấn mạnh.

Cùng với đó người dân phải cảnh giác, người gửi tiền tiết kiệm và sử dụng thẻ phải thường xuyên kiểm tra tính bảo mật của tài khoản. Trước những website nghi ngờ thì cần báo ngay cho các ngân hàng chủ quản. Khi đã “lỡ” đăng nhập trên website giả mạo cần nhanh chóng đổi mật khẩu và liên hệ với tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ, nếu cần phải tiến hành khóa tài khoản nhanh nhất có thể.

Trước tình trạng xuất hiện nhiều website giả mạo ngân hàng để chiếm đoạt tài sản, các ngân hàng lớn đã khuyến cáo người dân phòng tránh và hạn chế tối đa rủi ro do kẻ gian thực hiện các hành vi gian lận. Không đăng nhập vào các trang web đáng ngờ, cần phải để ý kỹ địa chỉ trang web trước khi tiến hành nhập thông tin.

Khách hàng lưu ý chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức của các ngân hàng cũng như đọc kỹ hướng dẫn giao dịch an toàn luôn được đăng tải trên website chính thức.

 

 Minh Hải

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang