Vụ xăng dầu giả ở Đồng Nai: Thông tin mới nhất từ Bộ Công an

author 06:18 01/04/2021

(VietQ.vn) - Chánh Văn phòng Bộ Công an - ông Tô Ân Xô đã thông tin đến báo giới về vụ việc điều tra xăng dầu giả ở các tỉnh phía Nam nói chung và ở Đồng Nai nói riêng tại buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 3/2021.

Theo ông Tô Ân Xô, đầu tháng 2/2021, báo chí và dư luận rất quan tâm đến vụ việc diễn ra tại Đồng Nai. Có thể coi vụ án này, như báo chí miêu tả, là vụ đại án. Trong cuộc họp ngày 18/3, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã quyết định đưa vụ án này vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Ngày 8/2/2021, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã quyết định khởi tố vụ án sản xuất, buôn lậu hàng giả, in, phát hành mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước theo Điều 188, 192 và Điều 203 Bộ luật Hình sự. Quá trình điều tra phát hiện có dấu hiệu buông lỏng quản lý và dấu hiệu bảo kê tiếp tay cho việc buôn lậu xăng dầu giả.

Đến nay, cơ quan công an đã khởi tố 52 bị can về tội buôn lậu, 1 bị can về tội nhận hối lộ. Tang chứng thu giữ gồm 14 tàu thủy, 10 xe bồn, 13 ô tô; hàng triệu lít xăng và hóa chất pha chế xăng giả; trên 123 tỷ đồng tiền mặt, 15 sổ tiết kiệm, 91 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cơ quan chức năng đã niêm phong nhiều bến thủy nội địa, hàng chục cây xăng, bồn chứa xăng; phong tỏa, kê biên hàng chục tài khoản ngân hàng của các đối tượng với số tiền phong tỏa trên 200 tỷ đồng.

Vụ xăng dầu giả ở Đồng Nai: Thông tin mới nhất từ Bộ Công an
Kiểm tra tại cây xăng: Ảnh Internet

Ông Tô Ân Xô nhấn mạnh, vụ án này cho thấy hoạt động buôn lậu diễn ra đã lâu, trên quy mô rộng, thủ đoạn tinh vi, có sự tham gia của một số cá nhân, tổ chức mà ta gọi là trong hệ thống có sự bảo kê, dẫn đến khó khăn trong việc phá án.

Khi cơ quan công an Đồng Nai phát hiện vi phạm, đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và đồng chí Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra đã trực tiếp điều tra. Để đánh án, Bộ Công an đã cử một Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự có kinh nghiệm hàng chục năm đánh án ở Tây Bắc, mới được phong Anh hùng Lực lượng vũ trang đi đánh án ở vùng sông nước miền Tây, kết quả đã thành công. Nếu không các đối tượng sẽ tiêu hủy chứng cứ, chúng đã có thủ đoạn chống lại cơ quan điều tra, đưa hối lộ với thủ đoạn tinh vi, mang tính chuyên sâu về nghiệp vụ. Hối lộ không đưa trực tiếp mà quy định với nhau về những điểm giao tiền bí mật. Một người đưa một cục tiền hằng tháng đến và một người đến nhận hoặc là đưa những tài khoản khác nhau.

Ngày 17/2, cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Văn Thụy, Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan về tội nhận hối lộ.

Hiện nay, lực lượng chức năng đang mở rộng vụ án, rất nhiều đối tượng liên quan đến việc buôn bán xăng dầu giả, sẽ tiếp tục làm tiếp trong thời gian tới, đặc biệt là vụ án này đã đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Vụ việc sẽ mở rộng tiếp trên địa bàn nhiều tỉnh, việc ai nằm trong tầm ngắm, cây xăng dầu nào thì chưa phải là thời điểm công bố.

Nguyễn Tốt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang